กว่าจะชินในความเป็นธรรมของสิ่งนั้น


        ผู้ฟัง ถ้าเผื่อว่า สติปัฏฐานเคยเกิดแล้ว การศึกษาที่จะรู้สภาพธรรมจะค่อยๆ ง่ายขึ้นตามลำดับ เป็นไปได้ใช่ไหมคะ

        สุ. เวลาที่สติเกิด ขณะนั้นรู้อะไร รู้ว่ามีลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏ ไม่ใช่หลงลืมสติ แค่นี้นะคะ ยังไม่สามารถรู้แจ้งอะไรทั้งสิ้น แต่เริ่มชินกับลักษณะของธรรม ที่เราได้ยินได้ฟังบ่อยๆ ว่า “ธรรมเป็นธรรม” เพราะเหตุว่ามีลักษณะเฉพาะของธรรมแต่ละอย่าง เปลี่ยนแปลงไม่ได้เลย และสภาพธรรมก็เกิดดับเร็วมาก เพราะว่าแม้จะมีการรู้ลักษณะที่แข็ง อย่างอื่นก็มี เห็นก็มี นี่ก็แสดงถึงการเกิดดับที่เร็วมาก แต่อย่างไรก็ตาม เวลาที่สติสัมปชัญญะกำลังรู้ลักษณะของสภาพธรรม เริ่มรู้จัก กว่าจะชินในความเป็นธรรมของสิ่งนั้น ไม่ต้องไป ยังไม่รู้สิ่งนี้ ยังไม่รู้สิ่งนั้น นั่นคือเราต้องการรู้ แต่เมื่อไรสติเกิด มีลักษณะปรากฏ ชิน หรือยัง ยังไม่ชินเลยกับลักษณะที่เป็นธรรม เพียงฟังว่าเป็นธรรม แต่ถ้าชินกับลักษณะที่เป็นธรรมทั้ง ๖ ทาง เป็นธรรมทั้งหมด เพราะชิน ระลึกจนชินในลักษณะของสภาพธรรมแต่ละลักษณะ

        เพราะฉะนั้นก็ต้องทราบว่า เราเรียนเรื่องชื่อมานาน ขณะที่สติสัมปชัญญะไม่เกิด ก็เป็นเรื่องชื่อตลอด ชื่อโลภะ ชื่อโทสะ ชื่อแข็ง ชื่อเห็น ชื่อได้ยิน ชื่อทั้งหมด ทั้งๆ ที่สภาพธรรมแต่ละอย่างมีจริงๆ จึงใช้ชื่อที่ต่างกัน ให้รู้ว่าเป็นสภาพธรรมที่หลากหลายต่างกัน แต่ยังไม่ชินกับลักษณะ จนกว่าสติสัมปชัญญะเกิดเมื่อไร นั่นก็คือเริ่มรู้ลักษณะ จนกว่าจะชินอีก จนกว่าจะละคลาย จนกว่าจะเข้าใจเพิ่มขึ้น

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 274


    หมายเลข 12091
    23 ม.ค. 2567