เปิดของที่ปิด


    สภาพธรรมกำลังมีกำลังปรากฎอยู่ทุกๆ ขณะ แต่ถูกปกปิดลักษณะของ สภาพธรรมนั้นๆ ด้วยความไม่รู้ ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่สามารถจะ เปิดเผยให้รู้ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้


    ท่านอาจารย์ ต้องไม่ลืมธรรมคือเดี๋ยวนี้ เดี๋ยวนี้อะไรถูกปิดไว้ จิต เจตสิก รูป ธรรมจริงๆ ที่มีจริงๆ ถูกปกปิดไว้ ปิดก็ต้องมีสิ่งที่ถูกปิด ถูกปกปิดไว้ ปกปิดความจริง คือไม่มีอะไรเลย นอกจากจิต เจตสิก รูป ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดดับ ไม่กลับมาอีกเลย ต้องมีสิ่งซึ่งเราไม่รู้ และเราก็เข้าใจว่า เป็นคนบ้าง เป็นสัตว์บ้าง เป็นเราบ้าง นานแสนนาน ความที่ไม่รู้ และการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา ก็ปิดบังความจริงว่า แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่ถูกปิดไว้ ที่จะเปิดได้ด้วยพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็คือ ธรรมที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้ ค่อยๆ ถูกเปิดหรือยัง หรือว่ายังถูกปิดอยู่ แต่พระธรรมที่ได้ฟัง และเข้าใจ จะค่อยๆ เปิดให้รู้ว่าสิ่งที่มีจริงๆ ไม่ใช่คน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่เที่ยง แต่เป็นธาตุรู้ซึ่งคือจิต และเจตสิก และรูปเท่านั้น

    ถ้าเข้าใจอย่างนี้จริงๆ เปิดของที่ถูกปิดไว้นานแสนนานหรือเปล่า สิ่งที่ถูกปิดไว้ ไม่รู้ความจริง ทุกคำก็คือเดี๋ยวนี้ ขณะนี้เริ่มที่จะค่อยๆ เข้าใจ เพราะพระธรรมแต่ละคำที่เข้าใจ จะค่อยๆ เปิดให้รู้ว่า แท้ที่จริงแล้ว ไม่ใช่ดอกไม้ ดอกกุหลาบ โต๊ะ เก้าอี้ อย่างที่เราจำไว้นานแสนนาน แต่เป็นแต่เพียง สิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่งเท่านั้น ต้องเป็นแต่ละหนึ่ง เมื่อรวมกันก็เข้าใจผิด คิดว่าเป็นคน เป็นสัตว์ ไม่เกิดดับเลย เพราะว่าปกปิดไม่ให้เห็นความจริงว่า แท้ที่จริงแล้ว แต่ละหนึ่งเกิด และดับตลอดเวลา

    อ.อรรณพ โมหะ ปกปิดพระรัตนตรัยไว้

    ท่านอาจารย์ พระรัตนตรัย คือ

    อ.อรรณพ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

    ท่านอาจารย์ พระพุทธคือพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณ จะรู้หรือไม่ว่า ที่ได้ฟังแต่ละคำ ด้วยพระมหากรุณาคุณ ซึ่งเป็นธรรมที่บริสุทธิ์อย่างยิ่ง ไม่ได้ต้องการอะไรเลยทั้งสิ้น แต่ด้วยพระมหากรุณา ซึ่งเกิดจากปัญญานั่นเอง ปัญญาชำระจิตให้บริสุทธิ์อย่างยิ่ง และด้วยพระมหากรุณาด้วย

    อ.อรรณพ โมหะ ปกปิดพระพุทธรัตนไว้อย่างไร

    ท่านอาจารย์ ถ้าไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรา จะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่

    อ.อรรณพ รู้จักแต่ชื่อ เเล้วก็มีความคิดถึงพระพุทธเจ้า ไปตามความคิดของแต่ละบุคคล ที่ฟังๆ คนอื่นมา

    ท่านอาจารย์ แต่พอเข้าใจขึ้น รู้ขึ้น เห็นพระรัตนตรัยหรือไม่

    อ.อรรณพ ค่อยๆ เห็น

    ท่านอาจารย์ อะไรปกปิดไม่ให้เห็นพระรัตนตรัย

    อ.อรรณพ ความไม่รู้ สภาพธรรมตามความเป็นจริง

    ท่านอาจารย์ ถ้าไม่รู้ว่าขณะนี้ไม่ใช่เรา ก็คือถูกปกปิดไว้ ไม่ให้รู้จักความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    อ.อรรณพ ทรงส่องแสงสว่าง คือพระธรรมเทศนา

    ท่านอาจารย์ อยู่ในความมืดหรือไม่ เดี๋ยวนี้ ที่ไม่รู้ก็คือมืด พอเข้าใจขึ้น สว่างที่จะรู้ว่าเป็นอะไรที่ไม่ใช่เรา ยิ่งศึกษา ยิ่งลึกซึ้ง ยิ่งยาก ไม่ใช่เพียงแต่เข้าใจแล้วว่ามีจิต เจตสิก รูป เป็นปรมัตธรรม เป็นอภิธรรม ไม่ว่าจะเป็นทางตาเป็นอายตนะ ทางหูอะไร ไม่ใช่เพียงเท่านั้นเลย แต่ตัวธรรมแท้ๆ ก็ยังถูกปิดไว้ ตราบใดที่ยังไม่ได้แทงตลอดในพระธรรม

    อ.อรรณพ พระธรรมที่พระองค์ท่านทรงแสดง เหมือนแสงสว่างที่จะส่อง ให้เห็นถึงความจริง

    ท่านอาจารย์ มีคุณอรรณพหรือไม่

    อ.อรรณพ จำว่ามี แต่พอฟังพระธรรมแล้ว รู้ว่าไม่จริง

    ท่านอาจารย์ เป็นแสงสว่างไสวหรือเปล่า

    อ.อรรณพ เป็นแสงสว่างในขั้นต้น

    ท่านอาจารย์ ที่ทำให้พ้นจากความมืด ที่ไม่เคยรู้เลยว่า ไม่มีเรา มีแต่ธรรม

    อ.อรรณพ พระศาสนาถูกปิด

    ท่านอาจารย์ ธรรมถูกปิด ถ้าไม่มีธรรม จะมีพระศาสนาไหม แต่เพราะมีธรรม แล้วไม่มีใครรู้ อรูปพรหมบุคคล ที่เป็นปุถุชน ไม่ได้ฟังธรรมเลย จะรู้อย่างนี้ไหม บอกว่าสำนักปฏิบัติ ทำให้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าลบเลือน และอันตรธาน ถูกไหม

    อ.อรรณพ เพราะเป็นการปฏิเสธ พระธรรมคำสอนที่แสดงให้รู้สภาพธรรม ที่กำลังปรากฏในขณะนี้

    ท่านอาจารย์ การที่พูดความจริงอย่างนี้ เป็นแสงสว่าง ที่บอกทางแก่คนหลงหรือเปล่า ไม่มีใครชี้ทาง หนทางที่ทำให้รู้ความจริง พระธรรมทั้งหมดก็บอกทางแก่คนหลง การที่จะกล่าวถึงความเข้าใจผิด ความเห็นผิดต่างๆ ก็คือบอกทางแก่คนหลง


    หมายเลข 10934
    19 เม.ย. 2567