ไม่ละอายเพราะไม่มีปัญญา


    ถ้าบวชโดยไม่มีความเข้าใจธรรมก็จะเป็นผู้ไม่ละอาย ไม่ศึกษาธรรมวินัย และไม่สามารถประพฤติตามกิจของพระภิกษุได้เลย


    ท่านอาจารย์ ผู้ที่เห็นประโยชน์ของการที่ จะทำให้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าดำรงต่อไป ก็ควรที่จะได้เป็นผู้ที่ตรง และแม้แต่หนึ่งคนจะทำ ก็เป็นประโยชน์ เพราะว่าแต่ละหนึ่งๆ รวมกันแล้ว ก็จะทำให้พระภิกษุได้เข้าใจถูกต้อง ว่าตัวของท่านพร้อม หรือว่าสามารถที่จะเป็นพระภิกษุต่อไปได้อีกหรือไม่

    อ.อรรณพ ภิกษุที่ไม่ละอาย ก็คืออลัชชี ภิกษุที่มีความละอาย ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ก็เป็นลัชชี แล้วท่านก็มีข้อความว่า ไม่มีหิริ เพราะไม่มีปัญญา

    ท่านอาจารย์ ไม่รู้แม้แต่ว่า เป็นพระภิกษุเพราะอะไร และเพื่ออะไร ถ้าบวชเพราะอยากบวช ถูกต้องไหม ไม่มีหิริ บวชเพราะอยาก ไม่ละอายเลย ที่จะไปสู่เพศ ซึ่งจะต้องศึกษาธรรม และวินัย เพราะไม่รู้ว่า ธรรมคืออะไร วินัยคืออะไร ก็ยังไปสู่เพศนั้น เพื่ออะไร เพราะความอยาก ไม่ได้ละทิ้งความอยากเลย เริ่มตั้งแต่อยากบวช ยังไม่รู้เลย ว่าภิกษุต้องเป็นผู้ที่ศึกษาธรรม เข้าใจธรรม แต่เขาจะบวชเพื่ออะไร เพื่อจะศึกษา หรือเพื่ออะไร

    อ.อรรณพ บวชก็คิดว่า บวชแล้วจะได้ศึกษา

    ท่านอาจารย์ จะได้ศึกษา ศึกษาอะไร ยังไม่รู้เลย เพราะว่าต้องรู้ก่อน ใช่ไหม ถ้าอย่างงั้นก็ไปบวชกับพวกเดียรถีย์ ไปบวชกับใครก็ได้ สละเพศคฤหัสถ์เข้าป่าไป แต่ไม่ใช่เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะไม่ได้เข้าใจธรรมเลย การบวชเป็นพระภิกษุ ไม่ใช่ว่าจะไม่เข้าใจธรรม จึงบวชได้ ในครั้งโน้น ไม่มีใครสักคนหนึ่ง ซึ่งไม่เข้าใจธรรมแล้วบวช แต่ว่าเมื่อได้ฟังพระธรรมแล้ว และก็รู้จักตัวเองตามความเป็นจริง นั้นคือปัญญา ที่รู้ตามความเป็นจริงว่า ตนเองได้สะสมมา ที่จะสามารถอยู่สุขสงบ ไม่เดือดร้อนได้ ในเพศของบรรพชิต ที่จะมีชีวิตเพื่อศึกษาธรรม และเดี๋ยวนี้พระภิกษุศึกษาหรือเปล่า บวชเพื่ออย่างนี้หรือเปล่า ถ้าไม่บวชเพื่ออย่างนี้ ก็เป็นการลวง เป็นการหลอกคนอื่น ให้คิดว่าตนเองสามารถที่จะอยู่ในเพศของพระภิกษุได้ บวชแล้วต้องทำอะไรบ้าง

    อ.อรรณพ ประพฤติตามพระธรรมวินัย

    ท่านอาจารย์ มีกิจเพียงสองอย่าง คันถธุระกับวิปัสสนาธุระ แต่ต้องละเอียด ไม่ใช่พอได้ยินชื่อนี้ ก็ไม่มีคันถธุระ จะมีแต่วิปัสสนาธุระ ก็ผิดอีก ความเห็นผิดมีมากมายโดยไม่รู้ตัวเลย และก็เมื่อยังยึดถือความเห็นผิดนั้นอยู่ ไม่มีทางที่จะเข้าใจถูกได้ เวลาที่บวช โดยการคิดว่าจะศึกษาพระธรรมวินัย แต่ไม่ศึกษา เพราะไม่รู้ว่า พระธรรมวินัยมีคุณอย่างไร และมีความเห็นผิดว่า ถ้าบวช และจะศึกษาพระธรรมวินัย ไม่รู้ว่าพระธรรมเป็นอย่างไร ไม่เคยฟังมาก่อนเลยแล้วจะบวช และจะศึกษาธรรมวินัยได้หรือ ก็ต้องไปเป็นเดียรถีย์ ความคิดอื่น ความเห็นอื่น ความเข้าใจอื่น ซึ่งไม่ตรง โดยเฉพาะที่กล่าวถึงธุระของพระภิกษุสองอย่าง คือคันถธุระกับวิปัสสนาธุระ คันถธุระคือการศึกษาให้เข้าใจสภาพธรรม ให้เข้าใจคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัส เพื่อที่จะได้อบรมเจริญปัญญา เพื่อที่จะรู้แจ้ง ซึ่งเป็นวิปัสสนาธุระ ถ้าไม่มีคันถธุระ มีวิปัสสนาธุระได้ไหม แต่ความเห็นผิดมาแล้ว จะทิ้งไม่ศึกษาธรรม แต่จะทำวิปัสสนาก็ผิด ทั้งหมดนี้คือศีลพรตปรามาส ความประพฤติที่ไม่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง


    หมายเลข 10882
    20 เม.ย. 2567