เวรกรรม Stamp/ประทับตราบุคคลไว้อย่างไร

 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่  30 ก.ค. 2551
หมายเลข  9416
อ่าน  1,997
เวรกรรมทำแล้ว ยมบาลจดไว้หรือว่าเวรกรรมประทับในจิต เวรกรรมไม่ดับไปพร้อมกับจิตหรือ หรือว่าเจ้าเวรนายกรรมตามมาทันหรือว่าเขาเกาะเราอยู่ที่บ่าข้างขวา

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 30 ก.ค. 2551

อกุศลกรรมและกุศลกรรม เมื่อบุคคลกระทำเร็จแล้วย่อมสะสมในสันตาน (จิต) จริงอยู่จิตเมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมดับไป แต่จิตที่ดับไปแล้วย่อมเป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดขึ้นสืบต่อ ดังนั้นกรรมที่กระทำไปแล้วย่อมไม่หายไปไหน คือสะสมสืบต่อในจิต เมื่อมีปัจจัยพร้อมย่อมเป็นปัจจัยให้วิบากเกิดขึ้น สรุป คือ กรรมที่ทำแล้ว ไม่มีใครจด ไม่ได้เกาะอยู่ที่ไหน แต่สะสม และเป็นปัจจัยให้วิบากเกิดขึ้น..

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พุทธรักษา
วันที่ 30 ก.ค. 2551

เรียน"คุณจำแนกไว้ดีจ้ะ"

ลองค้นคว้าเพิ่มเติมจากหนังสือ"ปรมัตถธรรมสังเขป"ดูนะจ้ะโดย อ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์.บทที่ ๓. (หน้า ๘๖) ....ชื่อว่า "จิต" เพราะสั่งสมสันดานของตนด้วยสามารถแห่งชวนวิถี..........................ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 30 ก.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สัจจธรรม มี 4 อย่าง คือ จิต เจตสิก รูปและนิพพาน

ขณะที่ทำกรรม เป็นกุศลกรรมและอกุศลกรรม ถามว่าเกิดที่ไหน ก็เกิดที่จิต แล้วจิตนั้นก็ ดับไป แต่ก็สะสมในสิ่งที่ทำไว้แล้วในจิตต่อไปที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น เมื่อมีความ โกรธเกิดขึ้น ความโกรธนั้นเองย่อมสะสมอยู่ที่จิตเพราะความโกรธเกิดที่จิต เมื่อความ โกรธเกิดขึ้บ่อยๆ ก็ย่อมเป็นเหตุปัจจัยให้บุคคลนั้น เป็นผู้โกรธง่ายขึ้น ถามว่าที่โกรธ ง่าย มาจากไหน ก็มาจากการสะสมความโกรธครั้งก่อนที่เกิดขึ้นที่จิตดวงก่อนๆ นั่นเอง และเมื่อทำอกุศลกรรมหรือกุศลกรรมก็สะสมไป เป็นเหตุปัจจัยที่เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ผลของกรรมก็เกิดขึ้นนั่นเอง ผลของกรรมเกิดจากกรรมที่บุคคลนั้นทำ ไม่มีเจ้ากรรมนายเวร สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆ ตน ขออนุโมทนา ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 31 ก.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
prakaimuk.k
วันที่ 31 ก.ค. 2551

ดังนั้นการฟังธรรมเสมอๆ ให้เข้าใจ จึงเป็นการสะสมอุปนิสัยในการศึกษาพระธรรม เป็น กุศลกรรม และเมื่อเหตุปัจจัยพร้อมก็ให้ผล ให้เข้าใจยิ่งๆ ขี้น ทำให้เป็นผู้ประกอบด้วยปัญญาในขั้นต่างๆ ... ขออนุโมทนาค่ะ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 31 ก.ค. 2551

ชีวิตที่ดำเนินไปในแต่ละวันนั้น เป็นธรรม เป็นจิตแต่ละขณะๆ ที่เกิดขึ้นเป็นไป ไม่ว่าจะได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส ขณะที่กุศลจิตเกิด ขณะที่อกุศลจิตเกิด เป็นต้น ล้วนเป็นธรรมในชีวิตประจำวัน เพราะเป็นจริง เป็นสิ่งที่มีจริง ในชาติที่แล้วๆ มาจนกระทั่งถึงชาติปัจจุบันนี้ ไม่ปราศจากจิตแม้แต่ขณะเดียว บุคคลแต่ละบุคคลมีอัธยาศัยที่แตกต่างกันออกไปนั้น ก็เพราะการสั่งสม การที่เป็นคนมักโกรธในชาตินี้ ก็เพราะได้สั่งสมความโกรธไว้แล้วตั้งแต่ขณะก่อนๆ ซึ่งรวมถึงในชาติก่อนๆ ด้วย ถ้าชาตินี้ยังโกรธ สั่งสมความโกรธไว้อยู่ ชาติต่อๆ ไป ก็คงยังเป็นคนมักโกรธอยู่นั่นเอง ผู้ที่มีอัธยาศัยในการให้ทาน มีอัธยาศัยในการเกื้อกูลบุคคลอื่น มีความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นต้น ก็เพราะได้สั่งสมมาแล้วทั้งนั้น ขณะที่เป็นกุศลจิต หรืออกุศลจิต แต่ละขณะที่เกิดขึ้นแล้วดับไปอย่างรวดเร็วนั้น เป็นปัจจัยสั่งสมสืบต่ออยู่ในจิตขณะต่อๆ ไป ดังนั้น จิตที่เกิดต่อจึงมีสภาพธรรมที่จิตดวงก่อนสั่งสมไว้แล้วสืบต่อไป สิ่งที่สั่งสมไว้แล้วนั้นจึงไม่หายไปไหน ยังคงสั่งสมสืบต่ออยู่ในจิตขณะต่อๆ ไป กุศลกรรม และ อกุศลกรรมที่ทำไว้แล้ว เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ถึงวาระที่จะให้ผลเกิดขึ้น ผลก็เกิดขึ้น ซึ่งเลือกไม่ได้ ไม่มีใครทำให้เลยแต่เป็นเพราะกรรมที่ได้กระทำไว้แล้ว เท่านั้น ครับ ... ขออนุโมทนาครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 31 ก.ค. 2551

ขณะที่เราทำกุศลชวนเกิด 7 ขณะ ดวงที่ 1 ให้ผลชาตินี้ ดวงที่ 2 - 6 ให้ผลนับชาติ ไม่ถ้วน ดวงที่ 7 ให้ผลชาติหน้าค่ะ ถ้าทำอกุศลชวนก็เกิดขณะ 7 ขณะ เหมือนกันค่ะ ตัวอย่างฝ่ายอกุศลที่ให้ผล เช่น พระโมคคัลลานะเป็นพระอรหันต์ยังถูกคนอื่นตามฆ่าค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ajarnkruo
วันที่ 1 ส.ค. 2551
1. เวรกรรมทำแล้ว ยมบาลจดไว้ คลิกอ่านที่นี่ครับ --> ยมบาลและนายนิรยบาล 2. หรือว่าเวรกรรมประทับในจิต เวรกรรมไม่ดับไปพร้อมกับจิตหรือ คลิกอ่านที่นี่ครับ --> การสะสมกิเลสและกรรมในจิต 3. หรือว่าเจ้าเวรนายกรรมตามมาทัน คลิกอ่านที่นี่ครับ --> เจ้ากรรมนายเวรมีจริงหรือไม่

4. หรือว่าเขาเกาะเราอยู่ที่บ่าข้างขวา คลิกอ่านที่นี่ครับ --> ภาพหลอน
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
suwit02
วันที่ 1 ส.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เซจาน้อย
วันที่ 1 ส.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
pornpaon
วันที่ 4 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาในความคิดเห็นที่เกื้อกูล

เพื่อความเข้าใจแก่คุณจำแนกไว้ดีจ้ะทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
เจริญในธรรม
วันที่ 6 ส.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ