สติปัฏฐานระลึกที่อารมณ์ ๔ อย่าง

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  11 ต.ค. 2568
หมายเลข  51149
อ่าน  442

สติปัฏฐาน ๔ หมายความถึง สติปัฏฐานที่เป็นอารมณ์ของสติเจตสิก และ ที่สติเจตสิกจะเป็นสติปัฏฐาน ก็เพราะระลึกที่อารมณ์ ๔ อย่างนี้ ไม่ใช่ระลึกเรื่องอื่น คือ ระลึกที่กาย ระลึกที่เวทนา ระลึกที่จิต ระลึกที่ธรรม


รับฟัง ...

สติปัฏฐาน ๓ และสติปัฏฐาน ๔

ถ. ข้อความในอรรถกถามหาสติปัฏฐานสูตรตอนหนึ่งมีว่า คำว่า จัตตาโร ๔ เป็นศัพท์กำหนดจำนวนด้วยจำนวนนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงการกำหนดจำนวนสติปัฏฐานว่า ไม่ต่ำกว่านั้น ไม่สูงกว่านั้น คำว่า สติปัฏฐานทั้งหลาย ได้แก่ สติปัฏฐาน ๓ คือ อารมณ์แห่งสติก็มี ความที่พระบรมศาสดาทรงล่วงเลยความยินร้ายและยินดีในพระสาวกทั้งหลายผู้ปฏิบัติ ๓ อย่างก็มี ตัวสติก็มี

คำว่า สติปัฏฐาน ๓ ในที่นี้หมายความถึงอะไร

สุ. หมายความถึง ๑.อารมณ์ที่สติระลึก ๒.สติที่ระลึกที่อารมณ์นั้น ๓.เป็นหนทางที่พระผู้มีพระภาคและพระอรหันต์ทั้งหลายดำเนิน คือ ปฏิบัติ ซึ่งพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอริยเจ้าทั้งหลายไม่ได้ปฏิบัติทางอื่นนอกจากทางนี้ ขณะนี้ที่กำลังเห็น ระลึกรู้ลักษณะของสิ่งที่ปรากฏ นี่คือหนทางที่พระอรหันต-สัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสาวกทั้งหลายปฏิบัติ

เพราะฉะนั้น สติปัฏฐานมี ๒ นัย คือ สติปัฏฐาน ๓ และสติปัฏฐาน ๔

ถ้าสติปัฏฐาน ๔ หมายความถึงสติปัฏฐานที่เป็นอารมณ์ของสติเจตสิก และ ที่สติเจตสิกจะเป็นสติปัฏฐาน ก็เพราะระลึกที่อารมณ์ ๔ อย่างนี้ ไม่ใช่ระลึกเรื่องอื่น คือ ระลึกที่กาย ระลึกที่เวทนา ระลึกที่จิต ระลึกที่ธรรม [ตอนที่ 1611]

รับฟัง ...

สติปัฏฐานแยกออกเป็น ๔

ใช่สติปัฏฐานหรือเปล่า


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ต.ค. 2568

ปปัญจสูทนีแปล มีข้อความว่า [ตอนที่ 138]

สติปัฏฐานมีอย่างเดียว ด้วยอำนาจแห่งการระลึก คือ สติเป็นลักษณะสภาพธรรมที่ระลึก และด้วยอำนาจแห่งการรวมลงเป็นอันเดียวกัน

ไม่ว่าจะระลึกอย่างไรก็ตาม สติก็มีลักษณะ คือ การระลึกเท่านั้น

แต่แยกออกเป็น ๔ ด้วยอำนาจแห่งอารมณ์

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
มังกรทอง
วันที่ 11 ต.ค. 2568

ธรรมมีมานัสพร้อม รับฟัง อันเกิดกุศลดัง ธาตุรู้ จิตเจตสิกเป็นพลัง เสริมส่ง หนุนแฮ กราบอาจารย์สุจินต์ผู้ เปี่ยมด้วยเมตตา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ