ไม่มีคนไม่มีเรา

 
Kuat639
วันที่  22 ธ.ค. 2566
หมายเลข  47094
อ่าน  287

ขอทราบความเข้าใจในการศึกษาธรรมะต้องเริ่มต้นที่ไม่มีคนหรือไม่มีเราใช่หรือไม่ แต่ทุกสิ่งคือสภาพธรรมะที่เกิดขึ้นเป็นไปใช่หรือไม่.แต่การสอนธรรมะโดยทั่วไปเป็นเรื่องราวมีคน มีสัตว์ มีสิ่งต่างๆ มากมาย ขอความรู้ความเข้าใจด้วย ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 ธ.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ล้วนแล้วแต่แสดงถึงความเป็นจริงของสิ่งที่มีจริงที่เป็นจริงแต่ละหนึ่ง ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน คือ เป็นอนัตตา ไม่ว่าจะกล่าวถึงธรรมใด ก็เป็นอนัตตาทั้งหมด

ธรรม เป็นสิ่งที่มีจริง สามารถพิสูจน์ได้ทุกขณะว่าเป็นสิ่งที่มีจริง ไม่ว่าจะได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส คิดนึก ดีใจ เสียใจ ติดข้องยินดีพอใจ หงุดหงิด โกรธ ขุ่นเคือง ไม่พอใจ เป็นต้น ล้วนเป็นธรรมทั้งหมด ธรรม ไม่ได้หมายถึงเพียงสภาพธรรมฝ่ายดีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายรวมถึงสิ่งที่มีจริงทั้งหมด ชีวิตประจำวันที่ดำเนินไปนั้นไม่พ้นไปจากธรรมเลย เมื่อไม่ได้ศึกษา ย่อมไม่สามารถจะรู้ได้ว่าเป็นธรรม เพราะแท้ที่จริงแล้ว ทุกขณะเป็นธรรม มีจิต (สภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์) เจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดร่วมกับจิต) และ รูป เกิดขึ้นเป็นไปอยู่ตลอดเวลา จิต เจตสิก รูป นั้น เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ที่ไม่เที่ยงนั้น เพราะเกิดแล้วดับไป สภาพธรรมที่เกิดแล้วดับไปนั้นเป็นทุกข์ เป็นทุกข์เพราะเหตุว่าตั้งอยู่ไม่ได้ มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา เมื่อไม่เที่ยง เป็นทุกข์ จึงเป็นอนัตตา คือไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา คือ ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เป็นแต่เพียงธรรมแต่ละหนึ่งๆ เท่านั้นจริงๆ เมื่อเป็นธรรมแต่ละหนึ่งๆ แล้วจะเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตนได้อย่างไร

จริงอยู่ มีพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ที่ทรงแสดงถึงบุคคลประเภทต่างๆ นั่นคือ พระสูตรที่จะต้องขยายความ อธิบายต่อไปว่า แท้ที่จริงแล้ว เพราะมีธรรมเกิดขึ้นเป็นไป จึงหมายรู้ได้ว่า เป็นใคร มีลักษณะอย่างไร เป็นต้น

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

อรรถจะพึงแนะนำ กับ อรรถอันแนะนำแล้ว

... ยินดีในกุศลของคุณ Kuat639 และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ธ.ค. 2566

เข้าใจถูกต้องว่า ไม่มีเราเลย เป็นธรรมทั้งหมด

ฟังเพิ่มเติม ...

ไม่มีเราเลย เป็นธรรมทั้งหมด

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
namarupa
วันที่ 27 ธ.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ