ภัยที่มองไม่เห็น

 
nattawan
วันที่  23 พ.ย. 2566
หมายเลข  47001
อ่าน  345

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อพูดถึงภัยอันตราย อาจจะคิดถึงภัยทั่วๆ ไปที่พอจะมองเห็นกันได้ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ โรคระบาด โจรผู้ร้ายหรือว่าการเบียดเบียนทำร้ายกัน

แต่ถ้ากล่าวถึงพระพุทธศาสนาภัยที่มองไม่เห็น ซึ่งบ่อนทำลายพระพุทธศาสนานั้น เกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนาทั้งหมด

กล่าวได้เลยว่าสิ่งใดก็ตามที่ผิดไปจากพระธรรมวินัยล้วนแต่เป็นภัยของพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น ... เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 28 สิงหาคม 2564 เรื่อง ภัยที่มองไม่เห็น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 23 พ.ย. 2566

ภัยเป็นภาษาบาลี แปลว่าสิ่งที่เป็นโทษเป็นอันตราย เป็นการเซาะกร่อนทำลายสิ่งนั้น ในพระไตรปิฎกกล่าวถึงภัยต่างๆ โดยเฉพาะภัยที่เกิดขึ้นในจิตของสัตว์โลกทั้งหลาย ก็คือกิเลสทั้งหลายซึ่งเป็นเครื่องเศร้าหมองของจิต โดยมีอวิชชาเป็นมูลรากของภัยทั้งหลายเหล่านี้ เมื่อเกิดขึ้นก็นำมาซึ่งสิ่งที่เป็นโทษมากมาย รวมถึงการทำสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์และเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาก็เนื่องมาจากภัยคือความไม่รู้และกิเลสอกุศลธรรมทั้งหลาย

ภัยที่เกิดกับพระพุทธศาสนาเป็นภัยที่เห็นยากอย่างไรและเป็นภัยที่สำคัญยิ่งกว่าภัยอื่นอย่างไร ... ภัยที่ทุกคนมองไม่เห็นและคิดว่ารู้ภัยของพระพุทธศาสนา แต่ความจริงภัยก็คือไม่เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นี่เป็นภัยที่สำคัญที่สุด เพราะนำมาซึ่งพฤติกรรม กระการกระทำต่างๆ ที่เข้าใจว่าเป็นคำสอนของพระองค์ ... แต่ความจริงไม่ใช่เลย ถ้าไม่มีความเข้าใจถูกต้อง ไม่สามารถแก้ภัยของพระพุทธศาสนาได้เลย ไม่ว่าจะพากเพียรทำประการใดๆ ก็ตาม ... ผิดเพราะไม่เข้าใจคำสอนของพระองค์

ต้องเข้าใจจริงๆ ว่า ภัยที่แท้จริงคือการไม่รู้ ไม่เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถ้าจะแก้ภัยก็คือต้องศึกษา ต้องเข้าใจคำสอนของพระองค์ แล้วมีใครคิดอย่างนี้บ้าง ... มีแต่คิดที่จะแก้ไขโดยวิธีนั้น โดยวิธีนี้ต่างๆ แต่เมื่อไม่เข้าใจคำสอนของพระองค์ จะแก้ไขได้อย่างไร!!! เพราะทั้งหมดที่จะคิดแก้ และทำการแก้ทั้งหมดด้วยความไม่เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ถ้าชาวพุทธเข้าใจเช่นนี้ ก็จะเห็นภัยและก็จะบรรเทาภัย ละภัยที่จะเกิดขึ้น แก้ภัยทั้งหมดได้ เพราะภัยเกิดจากความไม่รู้ เมื่อไม่รู้ก็เข้าใจผิดและก็ทำผิดไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ไม่สนใจที่จะเข้าใจคำสอนของพระองค์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 23 พ.ย. 2566

ในเมื่อภัยอันตรายที่เกิดขึ้นบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา เกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนาและความประพฤติที่ผิดไปจากพระธรรมวินัยทั้งหมด หนทางที่จะแก้ไขภัยได้ก็คือ ชาวพุทธต้องเป็นผู้ที่เริ่มศึกษาพระธรรมด้วยความละเอียดรอบคอบ เป็นผู้ตรงและจริงใจต่อพระธรรมวินัยว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้อย่างไร เมื่อศึกษาเข้าใจแล้วก็จะมีการประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะดำรงรักษาความถูกต้องของพระพุทธศาสนาไว้ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 23 พ.ย. 2566

... ความอดทน เป็นเครื่องประดับของนักปราชญ์ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 23 พ.ย. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ปัจจัย ๒๔ เล่ม 2

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 23 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 24 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ