จรณะ คือ ความประพฤติในชีวิตประจำวันขั้นศีลมีหรือเปล่า

 
เมตตา
วันที่  14 ต.ค. 2565
หมายเลข  44680
อ่าน  268

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การศึกษาธรรมเพื่อเข้าใจธรรม เมื่อมีความเข้าใจก็จะเห็นว่าความไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงในชีวิตแต่ละขณะมากมายมหาศาลเพียงใด เพราะความไม่รู้ความจริงเป็นเหตุให้เกิดอกุศลต่างๆ และขณะของกุศลย่อมเกิดน้อยมากหรือไม่เกิดเลยในแต่ละวัน และเมื่อมีความเข้าใจธรรมก็จะเป็นเหตุให้คุณความดีต่างๆ เจริญขึ้น สะสมกุศลเพิ่มขึ้น มีเพียงปัญญาเท่านั้นที่เห็นโทษของกิเลสอกุศลและรู้ว่าการที่จะดับกิเลสนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและเร็วเลย จะต้องอบรมเจริญปัญญาและบารมีทั้งหลายเพื่อเกื้อกูลให้กุศลต่างๆ เจริญขึ้น จนกว่าปัญญามีกำลังกล้าจนสามารถดับกิเลสได้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงหนทางการดับกิเลสแต่ละขั้นอย่างละเอียดจนสามารถดับกิเลสหมดสิ้นเป็นสมุจเฉท ว่า มีเพียงหนทางเดียว คือ การอบรมเจริญความเห็นถูกเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ และอบรมเจริญความดีทุกประการจึงจะค่อยๆ ละคลายกิเลสได้ เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้ววันนี้เริ่มขัดเกลาละคลายกิเลสบ้างหรือยัง? ความประพฤติเป็นไปในวันนี้มีบ้างไหมที่จะระลึกได้ที่น้อมไปในกุศลแทนอกุศล

[เล่มที่ 43] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๔- หน้าที่ 4

โทษของบุคคลเหล่าอื่นเห็นได้ง่าย ฝ่ายโทษของตนเห็นได้ยาก เพราะว่าบุคคลนั้น ย่อมโปรยโทษของบุคคลอันเหมือนบุคคลโปรยแกลบ แต่ว่า ย่อมปกปิดโทษของตน เหมือนพรานนกปกปิดอัตภาพ ด้วยเครื่องปกปิดฉะนั้น

อาสวะทั้งหลายย่อมเจริญแก่บุคคลนั้น ผู้คอยดูโทษของบุคคลอื่น ผู้มีความมุ่งหมายในอันยก โทษเป็นนิตย์ บุคคลนั้นเป็นผู้ไกลจากความสิ้นไป แห่งอาสวะ

..........................................................................................................................

ภาษาบาลี ๑ คำ คติธรรมประจำสัปดาห์ “กิเลสปญฺชร”

โดย อ.คำปั่น อักษรวิลัย

กิเลสปญฺชร อ่านตามภาษาบาลีว่า กิ - เล - สะ - ปัน - ชะ - ระ มาจากคำว่า กิเลส (กิเลส, เครื่องเศร้าหมองของจิต) กับคำว่า ปญฺชร (กรง) รวมกันเป็น กิเลสปญฺชร แปลว่า กรงคือกิเลส เป็นคำที่แสดงถึงความเกิดขึ้นเป็นไปของกิเลสซึ่งเป็นเครื่องเศร้าหมองของจิต กิเลสเกิดที่จิตของใคร ผู้นั้นก็เป็นผู้ถูกขังด้วยกรงของกิเลส ออกไปไหนไม่ได้ คือไม่สามารถเกิดกุศลได้เลยในขณะนั้น และทำให้ยังอยู่ในสังสารวัฏฏ์ต่อไป

ข้อความในสัทธัมมปกาสินี อรรถกถา ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค แสดงความเป็นจริงของกรงคือกิเลสไว้ดังนี้

“ชื่อว่า กรงกิเลส เพราะกิเลสนั่นแหละเป็นกรง ด้วยปิดการเข้าถึงกุศล, ถูกใส่ คือ ให้ตกไปในกรงกิเลส อันมีอวิชชาเป็นแดนเกิด”

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

เครื่องวัดกำลังของกิเลส

มั่นคงและจริงใจในการขัดเกลากิเลส

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

ศึกษาแล้วน้อมปฏิบัติตาม

ความอยากที่ไม่มีวันจบ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Dechachot
วันที่ 15 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ