ตั้งใจฟังธรรมด้วยดี

 
เมตตา
วันที่  4 ต.ค. 2565
หมายเลข  44523
อ่าน  243

การอบรมความเข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้มีหลายขั้น ขั้นการฟังเพื่อเข้าใจความจริงที่กำลังมีกำลังปรากฏ ขั้นการระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง และขั้นการประจักษ์แจ้งสภาพธรรมตามความเป็นจริง สำหรับในขั้นการฟังนั้นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่มีค่าสูงสุดที่ได้เข้าใจความจริงที่มีเดี๋ยวนี้ที่เกิดขึ้นได้ด้วยการฟัง ฟังด้วยความเคารพสูงสุดในคำที่พระองค์ทรงตรัสรู้ทรงแสดง พิจารณาไตร่ตรองแต่ละคำซึ่งแสดงถึงความจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ เพื่อค่อยๆ ละคลายความไม่รู้ ความติดข้อง ความเห็นผิดที่ยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา แม้แต่ในครั้งพุทธกาล ก่อนที่พระองค์จะทรงแสดงธรรม จะทรงตรัสเรียก ดูกร ภิกษุ ทั้งหลาย .. ก็เพื่อทรงประสงค์เตือนให้ภิกษุทั้งหลายให้ระลึกได้ ให้เกิดสติเพื่อตั้งใจฟังพระธรรมด้วยดี เพราะความเจริญขึ้นของปัญญาทั้งหมดมาจากการฟัง การพิจารณาไตร่ตรองตรงตามความจริง ค่อยๆ ละความไม่รู้ เพราะอกุศลทั้งหลายมาจากความไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ เพราะฉะนั้นการดับกิเลสอกุศลต่างๆ จะดับได้ด้วยความเข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังมี ขณะนี้ ตามความเป็นจริง

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม ๕ ภาค ๑ - หน้าที่ 488-489

๔. สติสูตร

ทรงเตือนภิกษุให้เป็นผู้มีสติ

[๘๒๕] สาวัตถีนิทาน. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพึงเป็นผู้มีสติอยู่ เถิด นี้เป็นอนุศาสนีของเราสำหรับเธอทั้งหลาย ก็อย่างไรเล่า ภิกษุจึงจะชื่อว่า เป็นผู้มีสติ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมพิจารณาเห็นกายในกายอยู่ ... ในเวทนาอยู่ ... ในจิตอยู่ ... ย่อมพิจารณาเห็นธรรมใน ธรรมอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัด อภิชฌาและโทมนัสในโลก เสีย อย่างนี้แล ภิกษุจึงชื่อว่าเป็นผู้มีสติ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุพึงเป็น ผู้มีสติอยู่เถิด นี้เป็นอนุศาสนีของเราสำหรับเธอทั้งหลาย.

จบสติสูตรที่ ๔

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรคาถา เล่ม ๒ ภาค ๓ ตอน ๒ - หน้าที่ 49
เถรคาถา เอกนิบาต วรรคที่ ๒ ๑. มหาจุนทเถรคาถา ว่าด้วยคาถาของพระมหาจุนเถระ

[๒๖๘] ได้ยินว่า พระมหาจุนทเถระได้ภาษิตคาถานี้ไว้ อย่างนี้ว่า การฟังดี เป็นเหตุให้การฟังเจริญ การฟังเป็น เหตุให้เจริญปัญญา บุคคลจะรู้ประโยชนก็เพราะปัญญา ประโยชน์ที่บุคคลรู้แล้ว ย่อมนำสุขมาให้ ฯลฯ

ขอเชิญคลิกฟังเพิ่มได้ที่ ...

ทำไมชาวพุทธต้องฟังพระธรรม

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่ ...

ไม่ประมาทในการฟังพระธรรม

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 4 ต.ค. 2565

ขอบพระคุณ และยินดีในความดีทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ