พระอริยะเจ้าปิดประตูอบายด้วยเหตุใด

 
Anatta00
วันที่  23 ก.ย. 2565
หมายเลข  44148
อ่าน  396

ขอสอบถามท่านผู้รู้ครับ เพราะอกุศลกรรมในอดีตชาติที่ได้ทำมาแล้วตลอดกาลยาวนาน เมื่อกรรมนั้นให้ผลย่อมส่งผลให้สัตว์ทั้งหลายปฏิสนธิในอบายภูมิ ไม่สามารถรู้ได้ กำหนดได้ว่ากรรมนั้นจะให้ผลเมื่อใด ใช่ไหมครับ

พระอริยเจ้าทั้งหลาย ก็เช่นเดียวกัน ท่านก็ต้องมีการกระทำอกุศลกรรมสะสมมาแล้วหลายแสนล้านชาติ ตลอดกาลยาวนาน ไม่สามารถรู้ได้ กำหนดได้ว่ากรรมนั้นจะให้ผลเมื่อใด แต่ด้วยเหตุใดอกุศลกรรมที่ยังไม่ให้ผลเหล่านั้น จึงไม่เป็นเหตุปัจจัยให้ท่านปฏิสนธิในอบายภูมิ ขอรบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบข้อสงสัยด้วยครับ ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอริยบุคคล เป็นบุคคลผู้ประเสริฐ เป็นผู้ที่ห่างไกลจากกิเลสที่ท่านดับได้แล้ว กิเลสใดที่ดับได้แล้วจะไม่เกิดอีกเลยในสังสารวัฏฏ์ และ พระอริยบุคคล จะไม่เกิดอบายภูมิ แน่นอน เพราะเป็นผู้เจริญด้วยคุณธรรม จะเห็นได้เลยว่า ชีวิตของพระอริยบุคคล อย่างเช่น พระโสดาบัน เป็นผู้ที่ดับความเห็นผิดได้ ดับความลังเลสงสัยในสภาพธรรมได้ เป็นผู้ที่มีความเลื่อมใสอย่างมั่นคงในพระรัตนตรัย เป็นผู้ที่มีศีล ๕ ที่ครบถ้วนบริบูรณ์ไม่ขาด และ เป็นผู้ที่ดับกิเลสอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้ไปเกิดในอบายภูมิได้แล้ว จึงปิดประตูอบายภูมิได้ ชีวิตของพระอริยบุคคล จึงเป็นชีวิตที่ประเสริฐ ย่อมไม่มีความตกต่ำเป็นธรรมดา จะไม่เหมือนปุถุชนที่ยังหนาแน่นไปด้วยกิเลส ปุถุชน มีคติไม่แน่นอน เมื่อเป็นเช่นนี้ อกุศลกรรม ที่พระอริยบุคคลเคยทำมาแล้วในอดีต แม้ว่าจะมีมาก แต่ไม่มีกำลังพอที่จะเป็นชนกกรรมนำเกิดในอบายภูมิได้เลย แต่อาจจะให้ผลในปวัตติกาล คือ หลังจากที่เกิดแล้วได้ ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากข้อความในพระไตรปิฎกได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

พระอริยบุคคลไม่เกิดในอบายภูมิ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lokiya
วันที่ 30 พ.ย. 2565

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ