ขณะจะใส่บาตรแล้วเห็นเงินในบาตร..?

 
ดาว นพรัตน์
วันที่  22 ก.ย. 2565
หมายเลข  44146
อ่าน  528

ขณะจะใส่อาหารในบาตรพระแล้วเห็นเงินในบาตรท่าน เราควรจะใส่อาหารทับลงไปบนเงินหรือไม่หรือควรจะรอพระรูปต่อไปที่ไม่มีเงินในบาตรคะ..?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มีเงินในบาตร แสดงว่า ภิกษุรูปนั้น รับเงิน ยินดีในเงิน ไม่มีการปฏิเสธคฤหัสถ์ผู้ให้ เมื่อภิกษุรับเงิน ย่อมเป็นอาบัติผิดพระวินัย ล่วงละเมิดในสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ไม่มีความเคารพยำเกรงในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นี้คือ ความเป็นจริง สำหรับคฤหัสถ์เมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว จะทำอย่างไร เป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แต่ที่ถูกต้องแล้ว คือ ไม่ส่งเสริม ไม่สนับสนุนภิกษุผู้กระทำผิดพระวินัย เมื่อรู้ว่าภิกษุท่านทำผิด คฤหัสถ์สามารถที่จะไม่ลุกรับกราบไหว้ ไม่ถวายอาหาร เป็นต้น ได้ เพื่อเป็นการเตือนให้ท่านได้รู้ว่า ท่าน ทำผิด ข้อที่น่าพิจารณา คือ การให้ทาน ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ถวายแก่พระภิกษุ เท่านั้น เพราะผู้ควรแก่การรับทานมีมาก ที่เราสามารถเกื้อกูลได้ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ดาว นพรัตน์
วันที่ 25 ก.ย. 2565

แต่ถ้าเป็นจิตใจที่นอบน้อมในพระพุทธ พระธรรม และพระอริยสงฆ์ 8 บุคคลแล้วใส่บาตรก็เป็นสังฆทานได้ไม่ใช่หรือคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 26 ก.ย. 2565

เรียน ความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

สภาพจิตใจในขณะนั้นเป็นอย่างไร ถ้าอยากได้บุญโดยไม่คำนึงถึงอะไรทั้งสิ้น ก็ไม่ใช่สังฆทาน เพราะที่จะเป็นสังฆทาน ต้องเป็นสภาพจิตใจที่หนักแน่นมั่นคง ไม่หวั่นไหว มีความเคารพอย่างยิ่งในพระรัตนตรัย ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.ย. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ธีรพันธ์
วันที่ 12 ม.ค. 2566

ภิกษุไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง ไม่ว่าด้วยกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าทราบว่าภิกษุกระทำผิดพระวินัยแล้ว คฤหัสถ์ไม่ควรส่งเสริมให้ภิกษุผิดพระวินัย อีกทั้งเป็นการเตือนให้ภิกษุรูปนั้นเห็นอาบัติ (โทษที่ล่วงละเมิดพระวินัยบัญญัติ) เพื่อที่จะได้แก้ไขและสำรวมระวังต่อไปตามพระวินัย มิฉะนั้นแล้วก็จะเป็นการเพิ่มโทษให้แก่ภิกษุรูปนัันผิดพระวินัยและถ้าภิกษุมีอาบัติติดตัวยังไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัยหรือไม่ได้ลาสิกขา ถ้ามรณภาพสิ้นชีวิตลงก็จะไปเกิดในอบายภูมิ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ธีรพันธ์
วันที่ 12 ม.ค. 2566

เรียน ความคิดเห็นที่ ๓ ครับ

การที่จะมีจิตใจน้อมไปพระพุทธ พระธรรม พระอริยสงฆ์ ต้องเป็นผู้ที่มีจิตใจที่น้อมไปด้วยเห็นคุณของพระรัตนตรัยจริงๆ และถ้าเห็นคุณจริงๆ แล้วจะไม่ส่งเสริมให้ภิกษุผิดพระธรรมวินัยแน่นอน

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ