สิ่งที่กำลังมีขณะนี้ ควรรู้ตามความเป็นจริง

 
เมตตา
วันที่  2 ก.ย. 2565
หมายเลข  43579
อ่าน  269

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความจริงเป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง

เพราะไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ ก็หลงยึดถือ ว่า เป็นเรา เป็นเขา เป็นสิ่งต่างๆ มากมายที่เที่ยงที่ยั่งยืน (แท้ที่จริงสิ่งที่มีจริงเกิดแล้วดับทันทีไม่เหลือ) ในแต่ละภพชาติสะสมความไม่รู้ความติดข้องมากมายและเพิ่มต่อไปอีกไม่สิ้นสุด ตราบใดที่ยังไม่รู้ความจริง จนกว่าจะได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกคำของพระองค์เพื่อเข้าใจสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ ทรงแสดงว่า สิ่งที่กำลังมีขณะนี้เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ท่านอาจารย์สุจินต์ เตือนเสมอๆ ว่า สิ่งที่กำลังมีขณะนี้ควรรู้ยิ่ง เพราะมีจริงๆ กำลังปรากฏให้รู้ได้ แต่ก็ยังไม่สามารถรู้ได้เพราะธรรมลึกซึ้งและความเข้าใจยังไม่พอ จึงต้องอดทนเพียรที่จะค่อยๆ ฟังความจริง พิจารณาไตร่ตรองว่า จริงไหม? เห็นขณะนี้มีจริง สิ่งที่ถูกเห็นก็มีจริง คิดมีจริง แข็งมีจริง โกรธมีจริง เจ็บมีจริง ไม่ว่าอะไรที่กำลังปรากฏเป็นสิ่งที่มีจริงเป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ค่อยๆ เข้าใจความจริงที่กำลังปรากฏจนกว่าจะประจักษ์แจ้งรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ในวันหนึ่ง

[เล่มที่ 28] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 28-29

๓. ทุติยปหานสูตร

ว่าด้วยทรงแสดงธรรมเพื่อละสิ่งทั้งปวง

[๒๖] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงธรรมเพื่อรู้ยิ่งกำหนดรู้แล้วละสิ่งทั้งปวง แก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟังธรรมนั้น ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรมสำหรับรู้ยิ่งกำหนดรู้แล้วละเสียซึ่งสิ่งทั้งปวงเป็นไฉน. จักษุ รูป จักษุวิญญาณ จักษุสัมผัส เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง กำหนดรู้แล้วละเสีย แม้สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนาที่เกิดเพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ควรกำหนดรู้แล้วละเสีย ฯลฯ ใจ ธรรมารมณ์ มโนวิญญาณ มโนสัมผัส เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ควรกำหนดรู้ แล้วละเสีย แม้สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ก็เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ควรกำหนดรู้แล้วละเสีย นี้เป็นธรรมสำหรับรู้ยิ่ง กำหนดรู้แล้วละสิ่งทั้งปวงเสีย ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอันนี้แล เป็นธรรมสำหรับรู้ยิ่ง กำหนดรู้แล้วละสิ่งทั้งปวง.

จบ ทุติยปหานสูตรที่ ๓

๔. ปฐมปริชานสูตร

ว่าด้วยผู้ยังไม่รู้ยิ่งย่อมละสิ่งทั้งปวงไม่ได้

[๒๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ยังไม่รู้ยิ่ง ยังไม่กำหนดรู้ ยังไม่คลายกำหนัด ยังละไม่ได้ซึ่งสิ่งทั้งปวง ยังไม่เป็นผู้ควรสิ้นทุกข์ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็สิ่งทั้งปวงคืออะไร. บุคคลผู้ยังไม่รู้ยิ่ง ยังไม่กำหนดรู้ยังไม่คลายกำหนัด ยังละไม่ได้ ยังไม่เป็นผู้ควรสิ้นทุกข์

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

สิ่งที่ควรรู้ยิ่ง

... กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ก.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Nitchada C.
วันที่ 3 ก.ย. 2565

น้อมกราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เข้าใจ
วันที่ 4 ก.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ