ลูกสาละ ที่บ้านท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่แก่งกระจานคันทรีคลับ เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๕

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  8 มี.ค. 2565
หมายเลข  42723
อ่าน  654

จากที่ได้มีการนำเสนอข่าวที่น่ายินดี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา เรื่องของการผลิดอกบานสะพรั่งของสาละ ต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา ที่นำมาจากกุสินารา ประเทศอินเดีย และนำมาปลูกไว้ที่บ้านพักตากอากาศของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม รองประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ แก่งกระจานคันทรีคลับ อ.แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี (อีกต้นหนึ่งปลูกไว้ ณ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซอยเจริญนคร ๗๘ ในวันเปิดอาคารที่ทำการฯ) ตามรายละเอียดของข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น (ติดตามอ่านข่าวดังกล่าว คลิกที่ลิงก์นี้ : กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เมื่อดอกสาละบาน ที่บ้านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม แก่งกระจานคันทรีคลับ เพชรบุรี) บัดนี้ คุณ อริญา เอี่ยมสำอาง สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๓๔๕๕ ได้กรุณาส่งภาพของ "ลูกสาละ" ณ วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๕ มาให้ทุกๆ ท่านได้ชม ตามภาพด้านล่าง

[เล่มที่ 73] พระสุตตันตปฎกขุททกนิกาย พุทธวงศ เลม ๙ ภาค ๒ - หนาที่ 697

วงศพระโคดมพุทธเจา ที่ ๒๕

"...แมพระนางมหามายาเทวี ทรงบริหารพระโพธิสัตวดวยพระครรภ ๑๐ เดือนแลว มีพระครรภบริบูรณ มีพระประสงคจะเสด็จไปเรือนพระญาติ จึงกราบทูลแดพระเจาสุทโธทนะมหาราชวา ขาแตพระทูลกระหมอม เกลาหมอมฉันใครจะไปเทวทหนครเพคะ. พระราชาทรงอนุญาตแลว โปรดใหทําทางตั้งแตกรุงกบิลพัสดุจนถึงเทวทหนครใหเรียบ ใหประดับดวยตนกลวย หมอเต็มน้ํา หมาก ธงผา เปนตน ใหประทับนั่งในวอทองใหม ทรงสงไปดวย สิริสงาและดวยบริพารกลุมใหญ. ระหวางพระนครทั้งสอง มีมงคลสาลวันชื่อ ลุมพินี ที่ควรใชสอยของชาวนครทั้งสอง. มงคลสาลวันนั้น สมัยนั้นออก ดอกบานสะพรั่งไปหมด ตั้งแตโคนจนถึงยอด เพราะทรงเห็นวนะ งามเสมือนสวนนันทนวัน อันเปนที่สําเริงสําราญแหงเทพ ซึ่งหมูแมลงผึ้งอันผึ้งอื่นๆ เลี้ยงดู ผูเพลินในรสหวานที่ทําความยินดีอยางยิ่ง อันนารื่นรมยยินดี ดวยความเมา มีรวงรังอันเสพแลว ร่ํารองกระหึ่มอยูตามระหวางกิ่ง และ ระหวางดอกทั้งหลาย พระเทวีก็เกิดจิตคิดจะลงเลนสวนสาลวัน.

เหลาอํามาตยกราบทูลพระราชาแลว พาพระราชเทวีเขาไปยังลุมพินีวันนั้น พระนางเสด็จไปยังโคนตนมงคลสาละ มีพระประสงคจะทรงจับกิ่งใดของมงคลสาละนั้น ซึ่งมีลําตนตรงเรียบและกลม ประดับดวยดอกผลและใบออน กิ่งมงคลสาละนั้นไมมีแรงรวนเรเหมือนใจชน ก็นอมลงมาเองถึงฝาพระกรของพระนาง ลําดับนั้น พระนางทรงจับกิ่งสาละนั้น ดวยพระกรที่ทําความยินดีอยางยิ่งขางขวา ซึ่งงามดวยกําไลพระกรทองใหม มีพระองคุลีกลมกลึงดังกลีบบัวอันรุงเรืองดวยพระนขานูนมีสีแดง. พระนางประทับยืนจับกิ่งสาละนั้น เปนพระราชเทวีงดงามเหมือนจันทรเลขาออนๆ ที่ลอดหลืบเมฆสีเขียวคราม เหมือนแสงเปลวไฟ ซึ่งตั้งอยูไดไมนาน และเหมือนเทวีที่เกิดในสวนนันทนวัน ในทันทีนั้นเอง ลมกัมมัชวาตของพระนางก็ไหว ขณะนั้น ชนเปนอันมาก ก็กั้นผามานเปนกําแพงแลวหลีกไป. พระนางเมื่อประทับยืนจับกิ่งสาละอยูนั่นเอง พระโพธิสัตวก็ประสูติจากพระครรภของพระนางนั้น..."

[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ หน้าที่ ๓๐๖-๓๐๗

"...ดูก่อนอานนท์ ไม้สาละทั้งคู่ เผล็ดดอกบานสะพรั่งนอกฤดูกาล ร่วงหล่นโปรยปรายยังพระสรีระของพระตถาคต เพื่อบูชาพระตถาคต แม้ดอกมณฑารพอันเป็นของทิพย์ แม้จุณแห่งจันทน์อันเป็นของทิพย์ แม้ดนตรีอันเป็นทิพย์เล่า แม้สังคีตอันเป็นทิพย์ ย่อมเป็นไปในอากาศ เพื่อบูชาพระตถาคต

ดูก่อนอานนท์ พระตถาคตจะชื่อว่าอันบริษัทสักการะ เคารพ นับถือ บูชานอบน้อม ด้วยเครื่องสักการะประมาณเท่านี้ หามิได้ ผู้ใดแลจะเป็นภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก หรืออุบาสิกาก็ตาม เป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบ ประพฤติตามธรรมอยู่ ผู้นั้นย่อมชื่อว่าสักการะ เคารพ นับถือ บูชา ด้วยการบูชาอย่างยิ่ง เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ พวกเธอพึงสำเหนียกอย่างนี้ว่า เราจักเป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบ ประพฤติตามธรรมอยู่ ..."


ติดตามกระทู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เมื่อดอกสาละบาน ที่บ้านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม แก่งกระจานคันทรีคลับ เพชรบุรี

- ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ใต้ร่มสาละ แก่งกระจานคันทรี่คลับ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

- - ต้นสาละออกดอก


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
mammam929
วันที่ 8 มี.ค. 2565

ยินดียิ่งในสาระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงในกาลต่างๆ ซึ่งล้วนเกื้อกูลให้ผู้ฟังได้พิจารณาไตร่ตรองเนืองๆ จนเกิดความเข้าใจตามการสะสม สาธุ สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 8 มี.ค. 2565

ด้วยความยินดีครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
มังกรทอง
วันที่ 8 มี.ค. 2565

น้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ