กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เมื่อดอกสาละบาน ที่บ้านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม แก่งกระจานคันทรีคลับ เพชรบุรี

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  10 ก.พ. 2565
หมายเลข  42032
อ่าน  1,226

(ภาพจากแฟ้มภาพ เมื่อ ๑๒ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๓)

ข่าวจากสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ โดยคุณ อริญา เอี่ยมสำอาง สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๓๔๕๕ แจ้งว่า ขณะนี้ ต้นสาละ ที่บ้านพักตากอากาศของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม รองประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ แก่งกระจานคันทรีคลับ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี กำลังผลิดอกบานสะพรั่ง ให้ทุกคนได้ชื่นชมอีกครั้ง สำหรับปีพุทธศักราช ๒๕๖๕ นี้

(ภาพ ณ ปัจจุบัน เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๕)

อนึ่ง ต้นสาละ ที่หน้าบ้านพักตากอากาศของอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่แก่งกระจานคันทรีคลับแห่งนี้ เป็นหนึ่งในสองต้น ที่คุณสุวัฒ ชาญสุวิทยานันท์ นำมาจากสาลวโนทยาน กรุง กุสินารา ประเทศอินเดีย สถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน และได้มอบให้มูลนิธิฯ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๓ ต้นหนึ่งได้ทำการปลูกไว้ด้านหน้าข้างซ้ายของอาคารมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่ซอยเจริญนคร ๗๘ กรุงเทพมหานคร เมื่อคราวพิธีเปิดอาคารที่ทำการของมูลนิธิฯ เมื่อวันวิสาขบูชา ปีพุทธศักราช ๒๕๔๓ และ อีกต้นหนึ่ง ทางมูลนิธิฯ ได้นำมาปลูกไว้ ณ สถานที่แห่งนี้ คือ ที่บ้านพักตากอากาศของอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่แก่งกระจานคันทรีคลับ ในปีเดียวกัน

(ภาพท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และต้นสาละที่กำลังผลิดอก จากแฟ้มภาพ เมื่อ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๓)

" ... สาละต้นนี้ เคยให้ดอกครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ปีพุทธศักราช ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นเวลาถึง ๑๔ ปี แห่งการรอคอยที่จะได้เห็น นับแต่ที่ได้มีการปลูกไว้ และจากวันนั้น ถึงวันนี้ คือ เดือนกุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช ๒๕๖๓ สาละต้นนี้ก็ให้ดอกอีกเป็นครั้งที่ ๒ ห่างจากการให้ดอกครั้งแรกถึง ๖ ปี ... "

(ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ลิงก์นี้ : ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ ใต้ร่มสาละ แก่งกระจานคันทรี่คลับ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ )

(ภาพท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๓)

ขออนุญาตนำโพสต์ของคุณหลวงสิน สมาชิกชมรมรักษ์สาละ จาก "ศูนย์การเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ พรรณพฤกษาไทยไม้มงคล บ้านสวนนราภิรมย์" ในเฟซบุ๊ค มาประกอบกับข่าวที่น่ายินดีนี้ ดังนี้

วันที่ชาวสาละอินเดียรอคอยก็มาถึง ... ต้นสาละอินเดีย (Sal) ประเดิมออกดอกต้นแรกของปีนี้..ที่แก่งกระจาน วันนี้อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม เจ้าของต้นสาละอินเดียที่ปลูกอยู่ในบ้านพักตากอากาศของท่านที่โครงการแก่งกระจานคันทรีคลับ เพชรบุรี ได้แจ้งข่าวให้อาจารย์คำณวน จูฑะศรี (ชมรมรักษ์สาละ) ทราบว่าต้นสาละต้นนี้ได้เริ่มออกดอกอีกครั้ง และอาจารย์คำณวนก็ได้ต่อสายแจ้งให้ผมทราบและให้ช่วยกระจายข่าว เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๓ วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ อาจารย์คำณวนได้นัดผมไปชมดอกสาละต้นนี้ โดยทางอาจารย์คำณวนเดินทางจากปากเกร็ด นนทบุรี ส่วนผมเดินทางจากสุราษฎร์ธานี นัดไปเจอกันที่แก่งกระจานบ้านพักของอาจารย์ดวงเดือนครับ ก็ได้ชมดอกสาละในพุทธประวัติเป็นครั้งแรกในชีวิต โดยมีคุณกุ้ง ARIYA ให้การต้อนรับอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลต้นสาละ โดยได้ขออนุญาตบันทึกภาพต้นสาละอินเดีย (Sal) ไว้ ซึ่งได้ใช้เวลาที่นั่นประมาณสักครึ่งชั่วโมง ผมและอาจารย์คำณวนก็ได้ไปลาอาจารย์ดวงเดือนและแยกย้ายกันกลับบ้านครับ ก่อนจะมาชมดอกสาละก็ตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้สัมผัสดอกสาละ เมื่อได้ชมก็ปลาบปลื้ม และได้ดมสัมผัสกลิ่นดอกสาละที่กล่าวไว้ว่าหอมดัง"กลิ่นทิพย์"ก็ปานดังว่าไม่มีผิด เมื่อปี ๒๕๖๔ มีหลายท่านที่สนใจดอกสาละ แต่พลาดโอกาสไป ปีนี้ผมจึงขอเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านที่สนใจในต้นสาละอินเดีย (Sal) ต้นสาละในพุทธประวัติที่ถูกต้องตามความเป็นจริงครับ หลวงสิน ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕

ดอกสาละอินเดีย (Sal) ปี ๒๕๖๕ สาละในพุทธประวัติตามความเป็นจริง เป็นบุญโสตประสาท เมื่อได้ทราบข่าวต้นสาละออกดอก เมื่อวาน เป็นบุญจักษุประสาท เมื่อได้เห็นภาพดอกสาละ ในวันนี้ ... คุณเจริญ คนสวนที่บ้าน อ.ดวงเดือนได้ถ่ายภาพดอกสาละส่งไปให้คุณกุ้ง และ อ.ดวงเดือนชม และคุณกุ้งได้แชร์ส่งต่อมาให้ผมด้วย ก็ขออนุญาตโพสต์ดอกสาละต้นแรกของปี ๒๕๖๕ ที่บ้านพัก อ.ดวงเดือน บารมีธรรม อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้ทุกคนได้ชมด้วยครับ ... อนุโมทนา สาธุ แล้วจะหาเวลาไปชมเก็บข้อมูลดอกสาละต้นนี้อีกครั้งครับ หลวงสิน ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕

ดอกสาละบาน ต้นสาละอินเดีย (Sal) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Shorea robusta C.F. Gaertn. ชื่อสามัญ : Shal, Sakhuwa, Sal Tree, Sal of India วงศ์ : DIPTEROCARPACEAE เป็นไม้ยืนต้นอยู่ในวงศ์ยาง สกุลเดียวกับเต็ง รัง พะยอม สยา และอื่นๆ มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย ต้นสาละอินเดียมีความเกี่ยวพันกับพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ครั้งประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา จนกระทั่งเสด็จดับขันธปรินิพพาน * * * * * ต้นสาละ หรือ ต้นสาละใหญ่ หรือ ต้นมหาสาละ หรือ ต้นสาละอินเดีย (Sal) ในประเทศไทยมีการสำรวจต้นสาละที่เป็นไม้ใหญ่ทั่วประเทศ มีจำนวนไม่เกิน ๒๐ ต้น ซึ่งหมายความว่าต้นสาละที่จะออกดอกให้ชมกันมีไม่ถึง ๒๐ ต้น เพราะในหลายๆ ต้นไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีสิ่งแวดล้อมและอากาศที่เหมาะสมแก่การผลิดอก และในรอบ ๔ ปีของต้นสาละที่ออกดอก จะมี ๑ ปีที่ออกดอกดก และอีก ๑ ปีที่ไม่ออกดอก ส่วนอีก ๒ ปีก็จะออกดอกประปราย ด้วยข้อจำกัดดังกล่าวจึงทำให้มีโอกาสที่จะได้ชมดอกสาละได้ยากมาก นอกจากนี้ยังมีปัญหาการขยายพันธุ์ การปลูก และบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอให้รอดเจริญเติบโตที่ต้องใช้เวลานาน ๕-๑๐ ปี ทางชมรมรักษ์สาละได้มีการสำรวจต้นสาละที่เคยออกดอกทั่วทั้งประเทศไทย มีเพียงต้นสาละใน ๑๑ จังหวัดเท่านั้น คือ ๑.เชียงใหม่ ๒.ลำปาง ๓.สระบุรี ๔.อ่างทอง ๕.ชลบุรี ๖.กรุงเทพมหานคร ๗.เพชรบุรี ๘.ปัตตานี ๙.เชียงราย ๑๐.บึงกาฬ ๑๑.ยโสธร ซึ่งสถานที่กล่าวมานี้มีอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม จึงทำให้ต้นสาละสามารถออกดอกออกผล แต่อาจจะไม่ได้ออกดอกตามรอบทุกปี สำหรับปีนี้ พ.ศ. ๒๕๖๕ ต้นสาละเริ่มออกดอกเป็นต้นแรกของปี ๒๕๖๕ ที่โครงการแก่งกระจานคันทรีคลับ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ท่านที่สนใจสามารถไปชมได้ครับ ... และกำลังติดตามว่าจะมีต้นสาละที่อื่นๆ ออกดอกอีกบ้างไหม หลวงสิน ชมรมรักษ์สาละ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 10 ก.พ. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Selaruck
วันที่ 10 ก.พ. 2565

สวยงามมากค่ะ

ไม่ทราบว่าเป็นดอกไม้ตระกูลดอกพยอมหรือไม่คะ ดอกและใบเค้าเหมือนกันมากค่ะ

ขอบคุณและอนุโมทนายิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ก.พ. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
natthayapinthong339
วันที่ 13 ก.พ. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ