เปลี่ยนไปในทางที่ดีด้วยความเข้าใจพระธรรม

 
khampan.a
วันที่  20 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41760
อ่าน  414

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๐๒]

เปลี่ยนไปในทางที่ดีด้วยความเข้าใจพระธรรม


มีสมบัติอะไรในโลกซึ่งคนในโลกนี้เอาไปได้? ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดๆ ก็ตามที่มีอยู่ตั้งแต่บรรพบุรุษซึ่งได้ชื่อว่าครอบครองมีสิ่งเหล่านั้น แต่ก็จากไปหมด ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างแท้จริงของสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลยสักอย่างเดียว เพียงแต่ว่าเกิดมาเห็น มีความไม่รู้มีความติดข้องแล้วก็จากโลกนี้ไป โดยที่ว่าตั้งแต่เกิดจนตายการกระทำ เป็นไปในทางทุจริตสุจริต มีสุขมีทุกข์อย่างไร ก็เท่านี้ เหมือนกับโรงละครซึ่งเปิดมาเล่นแสดงไปจนจบแล้วก็ออกจากเวทีไป เพราะฉะนั้นแต่ละคนเกิดมา ก็คือเพื่อเห็น เพื่อได้ยิน เพื่อโลภะ เพื่อความติดข้องต้องการ เพื่อทำทุกสิ่งทุกอย่าง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง แล้วก็จากโลกนี้ไปโดยที่ว่าไม่มีอะไรที่จะเป็นของเราเลยสักอย่างเดียว

เพราะฉะนั้นการสนทนาธรรมก็จะทำให้เราได้เข้าใจชีวิตตามความเป็นจริงแล้วก็จะรู้ได้ว่า เมื่อมีความเข้าใจ ชีวิตเราจะเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ติดข้องในทางที่ไม่เป็นทุกข์ ไม่เดือดร้อน เพราะรู้ว่า เพราะเหตุใด สิ่งนี้จึงเกิดขึ้นแทนที่จะถามว่าทำไมต้องเป็นเรา ก็ต้องเป็นเรา เพราะได้กระทำกรรม คือเหตุที่ได้กระทำแล้ว จะไปเกิดกับคนอื่นได้อย่างไร

ด้วยเหตุนี้ฟังธรรม ประโยชน์มาก ไม่ใช่เสียเวลาเลย เพราะว่าเวลาที่มีอยู่ในโลกนี้ ไปฟังเพลงดูหนังดูละครแล้วได้อะไรที่เป็นความจริงของชีวิตที่จะรู้จักตัวเองตามความเป็นจริงบ้าง แต่ถ้าฟังพระธรรมตามปกติ ตามศรัทธาตามกำลัง ค่อยๆ เข้าใจขึ้น ดีกว่าไม่ได้ฟังแล้วก็ไม่เข้าใจเลย


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ทรงศักดิ์
วันที่ 22 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
petsin.90
วันที่ 24 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ