เมตตาเป็นเพื่อนได้ทุกกรณี หวังดีตลอดกาล

 
khampan.a
วันที่  16 ธ.ค. 2564
หมายเลข  41736
อ่าน  447

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๐๐]

เมตตาเป็นเพื่อนได้ทุกกรณี หวังดีตลอดกาล


เมตตา (ความเป็นมิตรเป็นเพื่อน) มีจริงๆ ไหม? เป็นเราหรือว่าเป็นอะไร? เป็นธรรมบังคับบัญชาได้ไหม? [บังคับบัญชาไม่ได้] เป็นอนัตตา

ถ้าเข้าใจเมตตาเราก็มีความเป็นเพื่อนกับทุกคนได้ แล้วมีความเป็นเพื่อนอย่างไร? เสมอกันกับเขาเหมือนกันเลย เขาสุข เราสุข เขาทุกข์ เราทุกข์ ไม่มีความรังเกียจ ไม่มีการสูงต่ำ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น นั่นคือเป็นเพื่อนไม่ว่าเขาเป็นใคร ใจของเราสามารถที่จะเป็นมิตรอยู่ตลอดเวลากับเขาได้ เพราะฉะนั้นเป็นธรรมที่เป็นพรหมวิหาร ที่อยู่ของผู้ประเสริฐ คือเป็นผู้ที่ไม่รังเกียจใครไม่โกรธใคร หรืออะไรก็ตามแต่เท่าที่จะเป็นไปได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรจะระลึกก็คือว่าขณะใดก็ตามที่ขุ่นใจใคร ขณะนั้นไม่เมตตาจึงโกรธได้ อยู่ดีๆ ก็โกรธเขาได้ ถ้าไม่มีเชื้อของความโกรธในใจมามากมายจะโกรธเขาไปได้เรื่อยๆ หรือ? เห็นคนนี้ก็ไม่ชอบ เห็นคนนั้นก็ไม่ชอบ โน่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ดี ทั้งวัน แล้วอย่างไร? จะไปสวดเมตตาจะไปท่องเมตตา หรืออะไร ก็ไม่ได้มีความเข้าใจอะไรเลยทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นปัญญาเท่านั้นที่สามารถที่จะเห็นถูกต้องตามความเป็นจริงในทุกอย่าง

เพื่อนโกรธเพื่อนได้ไหม? โกรธขณะไหนไม่ใช่เพื่อนในขณะนั้น ไม่ว่าเขาเป็นใครโกรธใครก็ตาม คนนั้นไม่ใช่เพื่อนขณะนั้นไม่มีเมตตา

อกุศลสะสมมามากมายมหาศาล พระธรรมเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงเมื่อเข้าใจ แล้วก็จะรู้ว่าทุกคำเป็นประโยชน์มหาศาลจริงๆ ที่สามารถที่จะทำให้สิ่งที่เคยเกิดมากๆ ก็เกิดน้อยลง จนกระทั่งในที่สุดก็สามารถที่จะไม่เกิดอีกเลยได้ในสิ่งที่ไม่ดี

เพราะฉะนั้นเมตตาคงไม่มีปัญหา เป็นเพื่อนได้ทุกกรณี ทุกสถานที่ ทุกบุคคล หวังดีตลอดกาล ว่าอย่างนั้นดีกว่า คือจะไม่มีเวลาไหนกาลไหนที่เราจะเป็นศัตรูกับใคร ไม่ว่าเขาเป็นใคร เห็นไหม? กว้างออกไปอีก ไม่ว่าเขาเป็นใคร


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 17 ธ.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ