เอาสัตว์ไปปล่อย

 
joychorelada
วันที่  23 ก.ย. 2564
หมายเลข  37425
อ่าน  330

กราบเรียนถามค่ะ

การที่โรงงานให้คนจับแมวที่มาอยู่อาศัยไปปล่อยที่อื่น เป็นบาปหรือไม่คะ

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาปไม่บาปสำคัญที่เจตนาในขณะนั้น ครับ พระธรรมไม่ใช่ศึกษาเพื่อแก้ปัญหาทุกเรื่อง แต่ศึกษาเพื่อเข้าใจความจริงของธรรม เข้าใจความจริงว่าทุกข์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ใครทำให้ ไม่ใช่สัตว์ เดือดร้อนก็ไม่มีใครทำให้ แต่ เป็นกิเลสที่สะสมมาในจิตใจ จึงไม่โทษใคร หนทางที่ถูกต้องคือ เข้าใจกิเลส เข้าใจความเดือดร้อนว่าเป็นธรรม อันเป็นทางที่ทำให้เกิดปัญญา นี่คือ วิธีการแก้ปัญญาอันเกิดจากการศึกษาธรรมที่ถูกต้อง โลกจะเป็นอย่างไร ใครจะแก้ได้หมด แก้ที่ตัวเราอันเกิดจาการศึกษาพระธรรม คือ ปัญญาเข้าใจความจริง ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่จิตเป็นอกุศล นั่นคือ บาป ความชั่ว ได้เกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะในระดับใดก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดกับใครก็ตาม ถ้าถึงกับประทุษร้ายเบียดเบียนสัตว์อื่นหรือผู้อื่น นั่นคือ อกุศลที่มีกำลัง เป็นสภาพธรรมฝ่ายที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นเป็นไป

ขณะที่มุ่งเบียดเบียนผู้อื่น สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น กับ ขณะที่มีเมตตา มีความเป็นมิตรเป็นเพื่อน ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น ย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ละคนก็เป็นแต่ละหนึ่งจริงๆ คนอื่นจะเป็นอย่างไร นั่น เรื่องของคนอื่น แต่จิตใจของเราเป็นอย่างไร นี้คือ สิ่งที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
petsin.90
วันที่ 24 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ