ปรากฏอย่างไร

 
unnop.h
วันที่  30 ส.ค. 2564
หมายเลข  36407
อ่าน  868

* ทุกสิ่งทุกอย่างในขณะนี้ ปรากฏอย่างไร ตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ ถ้าไม่เข้าใจสิ่งที่ปรากฏตามความเป็นจริงขณะนี้ ก็จะไม่สามารถตอบได้เลย

* ถ้าไม่เข้าใจพระธรรม ก็จะคิดว่าสิ่งที่ปรากฏอยู่ขณะนี้ ก็คือ คน สัตว์ ต้นไม้ วัตถุสิ่งของต่างๆ และยึดถือว่าสิ่งเหล่านั้นมีจริงๆ เพราะมีความจำผิดว่าเป็นกลุ่มก้อน (ฆนสัญญา) เป็นตัวตน มาแสนนานอย่างมั่นคง

* เมื่อมีความจำผิด ความเห็นผิด เพราะไม่รู้ตามความเป็นจริงของสิ่งที่ปรากฏ ก็ย่อมหลงติด ยึดถือว่ามีตัวตน คน สัตว์ สิ่งต่างๆ และไม่อาจจะหลุดพ้นจากความยึดถือเหล่านั้นไปได้เลย

* ตามความเป็นจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงก็คือ สิ่งที่ปรากฏในขณะนี้แท้จริงแล้วไม่ใช่กลุ่มก้อน ตัวตน ที่เป็นคน สัตว์ ต้นไม้ วัตถุสิ่งของต่างๆ แต่เป็นสภาพธรรมแต่ละหนึ่งที่เพียงปรากฏ ซึ่งเกิดจากเหตุปัจจัย แล้วก็ดับไปในทุกๆ ขณะ ไม่ใช่ตัวตนใดๆ เลย

* การฟังพระธรรมที่เป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ที่จะนำไปสู่การเจริญขึ้นของปัญญาจนประจักษ์ชัดในสิ่งที่กำลังปรากฏแต่ละหนึ่งตามความเป็นจริงว่าไม่ใช่สัตว์ คน ตัวตน ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะละคลาย และพ้นจากความหลงยึดถือในความเป็นตัวตนได้จริงๆ

"สิ่งใดที่บุคคลเห็นอยู่ สิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่เขาเห็นแล้ว

สิ่งใดที่บุคคลเห็นแล้ว สิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่เขาเห็นอยู่

เมื่อไม่เห็น (ตามความเป็นจริง) จึงหลงติดอยู่ เมื่อ (หลง) ติดอยู่ ย่อมไม่หลุดพ้น"
(อรรถกถาสติปัฏฐานสูตร มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์)


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
petsin.90
วันที่ 30 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
มังกรทอง
วันที่ 30 ส.ค. 2564

ตามความเป็นจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงก็คือ สิ่งที่ปรากฏในขณะนี้แท้จริงแล้วไม่ใช่กลุ่มก้อน ตัวตน ที่เป็นคน สัตว์ ต้นไม้ วัตถุสิ่งของต่างๆ แต่เป็นสภาพธรรมแต่ละหนึ่งที่เพียงปรากฏ ซึ่งเกิดจากเหตุปัจจัย แล้วก็ดับไปในทุกๆ ขณะ ไม่ใช่ตัวตนใดๆ เลย

น้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Sirapatthanatorn
วันที่ 26 พ.ย. 2564

สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Wisaka
วันที่ 13 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ