ท่านอาจารย์สุจินต์ สนทนากับเยาวชนในโครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา [ครั้งที่ ๒] ๒๙ ส.ค. ๒๕๖๔

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  30 ส.ค. 2564
หมายเลข  36343
อ่าน  550

"...เวลาทุกขณะมีค่า การฟังต้องเพื่อเข้าใจ..."

บันทึกการสนทนาออนไลน์ โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา กับเยาวชนนักเรียนโรงเรียนเทพพิทยาภาณุมาศ ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ในโครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา [ครั้งที่ ๒] วันอาทิตย์ที่ ๒๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น - ๑๒.๐๐ น. และ ๑๔.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น.

อ.สุจินต์ : เวลาทุกขณะมีค่า การฟังต้องเพื่อเข้าใจ และไม่ใช่เข้าใจเพียงเล็กๆ น้อยๆ ผิวเผิน แล้วก็ผ่านไปเป็นข้อๆ แต่หมายความว่าเข้าใจจริงๆ ในคำที่ได้ฟัง ไม่ต้องตามใคร ฟังแล้วพิจารณาว่าจริงไหม ถ้าไม่เห็นด้วยหรือสงสัย ก็สอบถามสนทนากัน ไต่ถามกัน เพื่อจะได้ความถูกต้อง

ประโยชน์จริงๆ อยู่ที่เข้าใจ ไม่ต้องไปคิดว่า แล้วเมื่อไหร่เราจะได้คำตอบ ตั้งเยอะแยะ ตั้งหลายข้อ แต่ตอบแล้วไม่เข้าใจ จะมีประโยชน์ไหม? แต่เข้าใจ ไม่ใช่เข้าใจผิวเผิน ต้องเข้าใจจริงๆ จนหมดความสงสัย แล้วจะเข้าใจทุกคำต่อไป

เดี๋ยวนี้ถามให้คิด ให้ไตร่ตรอง...บางคนไม่อยากคิด อยาก (ได้เพียงคำ) ตอบ อยากตาม เป็นประโยชน์หรือเปล่า? ไม่ใช่ความเข้าใจของตัวเองทั้งชาติ แล้วก็ลืม เพราะเป็นความเข้าใจของคนอื่น ความคิดของคนอื่น แต่นี่ ต้องตั้งต้นใหม่ ตั้งต้นจริงๆ ว่าประโยชน์จริงๆ คือความรู้ของเราเอง ที่เกิดจากการไตร่ตรองจากการฟัง ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามแต่ ต้องเข้าใจจริงๆ ไม่ใช่จับคำมา แล้วก็พูดต่อ แต่ไม่มีความเข้าใจ

เพราะฉะนั้น ต้องคิด อะไรเป็นประโยชน์สูงสุด และเราจะเสียประโยชน์นั้นไปไหม? เพียงแต่มีคำตอบ แต่ความเข้าใจก็ยังไม่มีในแต่ละคำที่ถาม เพราะฉะนั้น มาถึงความเข้าใจว่า ไม่ว่าพูดอะไร เข้าใจคำนั้นหรือเปล่า? ต่อไป จะรู้ว่า พูดคำที่ไม่รู้จัก ไม่น่าจะเป็นไปได้ ใช่ไหม? เหมือนรู้จัก แต่รู้จักหรือ?

ต้องตรง ต้องจริงใจ ประโยชน์สูงสุดอยู่ตรงนี้ ในความลึกซึ้งของสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดง ถ้าไม่มีความเข้าใจคำที่ทรงตรัสรู้และทรงแสดง ว่าหมายความถึงอะไร ไม่มีทางที่ชีวิตนี้ทั้งชาติมีประโยชน์เลย เพราะเหตุว่า เกิดมาแล้วก็ไม่รู้ความจริง


ติดตามบันทึกการสนทนาต้นฉบับ (ฉบับเต็ม) ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

โครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา [ครั้งที่ ๒] ๒๙ ส.ค. ๒๕๖๔ (ภาคเช้า)

โครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา [ครั้งที่ ๒] ๒๙ ส.ค. ๒๕๖๔ (ภาคบ่าย)


ขอเชิญติดตามกระทู้ที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สนทนากับเยาวชนในโครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔

- มศพ. ร่วมกับ โรงเรียนเทพพิทยาภาณุมาศ จ.สงขลา จัดกิจกรรมสนทนาออนไลน์ หัวข้อ โทษภัยยาเสพติด เพราะชีวิตขาดพระธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ส.ค. 2564

กราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ