ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สนทนากับเยาวชนในโครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  22 ส.ค. 2564
หมายเลข  35685
อ่าน  680

"ผู้นำทางปัญญา" ก็คือ นำให้คนอื่นได้เข้าใจถูก ในสิ่งที่มีจริง

บันทึกการสนทนาออนไลน์บางตอน โดย ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา กับ นักเรียนของโรงเรียนเทพพิทยาภาณุมาศ อ.เทพา จ.สงขลา ในโครงการส่งเสริมภาวะผู้นำทางปัญญา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔

อ.สุจินต์ : การฟัง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์อื่นเลย แต่เพื่อความเข้าใจจริงๆ ในความจริงของสิ่งที่มี เป็นสิ่งที่แม้กำลังปรากฏ รู้ความจริงง่ายไหม?

ดญ.ปัญชญา : ไม่ง่ายค่ะ

อ.สุจินต์ : เพราะฉะนั้น ต้องฟังแล้วคิด ไตร่ตรอง ละเอียด และมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ผู้นำที่จะเข้าใจความจริง ต้องเป็นผู้ที่คิด ไตร่ตรองว่า สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด สิ่งใดจริง สิ่งใดไม่จริง มิฉะนั้นก็เป็นผู้นำไม่ได้ เพราะเหตุว่า ไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจ ก็จเต้องนำไปในทางที่ไม่รู้หมด ถ้าผู้นำไม่รู้ ผู้ตามก็ไม่รู้ด้วย ใช่ไหม? และเดี๋ยวนี้ ใครเป็นผู้นำบ้าง? ลองคิด นั่งกันตั้งเยอะ ใครเป็นผู้นำบ้าง? หรือเป็นผู้นำกันทุกคน

ดญ.ปัญชญา : เป็นผู้นำกันทุกคนค่ะ

อ.สุจินต์ : คนอื่นยอมไหม? เป็นผู้นำด้วย ตอนนี้ทุกคนเป็นผู้นำ แต่ละคนต่างกัน เพราะฉะนั้น ก็นำไปในทิศทางต่างๆ แต่ถ้าเป็นปัญญา ความเห็นที่ถูกต้องไปในทางเดียวกัน คือ ความไม่เข้าใจผิด ในสิ่งที่กำลังปรากฏ เพราะฉะนั้น ผู้นำทางปัญญาต้องรู้ตัวเมื่อจะเป็นผู้นำ ทุกคนเป็นผู้นำ ถ้าไม่รู้ ไม่เข้าใจถูก จะนำได้ไหม? ไม่ว่าเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น

ดญ.ปัญชญา : ไม่ได้ค่ะ

อ.สุจินต์ : ไม่ได้ใช่ไหม เพราะฉะนั้น ก่อนอื่น ต้องนำตัวเองให้มีความเห็นที่ถูกต้อง ใช่ไหม?

ดญ.ปัญชญา : ใช่ค่ะ

อ.สุจินต์ : คนอื่นมานำเราได้ไหม?

ดญ.ปัญชญา : นำได้ค่ะ

อ.สุจินต์ : นำอย่างไร? เห็นไหม ไตร่ตรอง มิฉะนั้นก็เห็นผิดหมดเลย หนูเก่งมาก หนูกล้าที่จะนำ เพราะฉะนั้น นำให้รู้จักตัวเอง ว่าตัวเองมีความเข้าใจอะไรบ้าง และไม่เข้าใจอะไรบ้าง เพื่อที่จะนำความเข้าใจให้เกิดขึ้น แล้วก็นำความไม่เข้าใจให้ลดน้อยลงไป โดยการสนทนาธรรม

เพราะธรรมะคือสิ่งที่มีจริง พิสูจน์ได้ทุกขณะ อย่าง "เห็น" เดี๋ยวนี้พิสูจน์ได้ เห็นจริงๆ และปัญญาคือความเห็นถูกต้องคืออย่างไร และความไม่รู้ไม่เข้าใจความจริงของ "เห็น" คืออย่างไร นี่เป็นสิ่งที่เราจะต้องฟัง ใช่ไหม คิดเองคงยาก เพราะเหตุว่า คิดเท่าไหร่ก็ไม่สามารถที่จะรู้ความจริงแท้ของสิ่งที่ปรากฏ

แต่ถ้ามีโอกาสได้ฟังคำที่มีผู้ตรัสรู้ หมายความว่า ประจักษ์แจ้งความจริงถึงที่สุดของทุกอย่าง เพราะฉะนั้น ทุกคำที่กล่าว ก็กล่าวถึงความจริงถึงที่สุดของทุกอย่างที่กำลังมีในขณะนี้ เพราะฉะนั้น ผู้นำทางปัญญาก็คือ นำให้คนอื่นได้เข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริง

ติดตามบันทึกการสนทนาฉบับเต็มได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

ขอเชิญติดตามกระทู้ที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- มศพ. ร่วมกับ โรงเรียนเทพพิทยาภาณุมาศ จ.สงขลา จัดกิจกรรมสนทนาออนไลน์ หัวข้อ โทษภัยยาเสพติด เพราะชีวิตขาดพระธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Naza
วันที่ 23 ส.ค. 2564

ผู้นำที่มีปัญญา ปัญญาของผู้นำจะพาไปสู่สิ่งที่ถูกต้องเองเพราะมีปัญญารู้ถูกเข้าใจถูกต้อง

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ