เป็นคนดีในชาตินี้เลย

 
unnop.h
วันที่  15 ส.ค. 2564
หมายเลข  35417
อ่าน  712

* ถ้าไม่เข้าใจความจริง ก็จะเป็นคนดีที่แท้จริงไม่ได้เลย เพราะตราบใดที่ยังมีความยึดถือว่าเป็นเรา ก็มีการกระทำที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ด้วยความเป็นเรา ความดีทั้งหลายจึงไม่อาจเจริญขึ้นจนบริบูรณ์ได้เลย แม้จะมีความดีบางประการที่เคยสะสมอุปนิสัยมาในอดีต เช่น มีจิตที่อนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้อื่น แต่ถ้าไม่เข้าใจความจริงจริงๆ ก็ไม่รู้ว่ายังมีความไม่ดีอีกมากมายที่ต้องละ

* การที่จะเข้าใจความจริงได้ ก็ต้องฟังพระธรรม ไตร่ตรองตามพระธรรมในแต่ละคำที่ได้ฟัง เพื่อเข้าใจความจริงของธรรมคือสิ่งที่มีจริงว่าเป็นสิ่งที่เพียงเกิดปรากฏเพราะมีปัจจัยปรุงแต่ง แล้วก็ดับไป ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใคร ไม่ใช่วัตถุสิ่งของใดๆ ทั้งสิ้น

* ดังนั้น จึงควรที่จะฟังพระธรรม สะสมความเข้าใจถูก ตั้งแต่ในชาตินี้ เพราะจะเป็นปัจจัยให้ในชาติต่อๆ ไป มีโอกาสที่จะได้ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญาอีก ซึ่งเป็นมงคลที่ประเสริฐสูงสุดของชีวิตในแต่ละภพชาติ


โดย อ.อรรณพ หอมจันทร์

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... คติธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
petsin.90
วันที่ 15 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
มังกรทอง
วันที่ 15 ส.ค. 2564

การที่จะเข้าใจความจริงได้ ก็ต้องฟังพระธรรม ไตร่ตรองตามพระธรรมในแต่ละคำที่ได้ฟัง เพื่อเข้าใจความจริงของธรรมคือสิ่งที่มีจริงว่าเป็นสิ่งที่เพียงเกิดปรากฏเพราะมีปัจจัยปรุงแต่ง แล้วก็ดับไป ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใคร ไม่ใช่วัตถุสิ่งของใดๆ ทั้งสิ้น น้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Wisaka
วันที่ 27 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ