ทิ้งสิ่งที่ผิด แล้วทำสิ่งที่ถูกทันที

 
khampan.a
วันที่  8 ก.ค. 2564
หมายเลข  34578
อ่าน  397

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๘๗]

ทิ้งสิ่งที่ผิด แล้วทำสิ่งที่ถูกทันที


เวลามีน้อยมากที่จะอยู่ในโลกนี้ ถ้าเคยผิดมาแล้วเข้าใจผิดมาแล้วทั้งหมด ยังกระทำต่อไป นั่นคือไม่รู้ว่าจะได้รับผลอย่างไร เพราะว่าการเกิดเป็นมนุษย์เป็นผลของกรรมหนึ่ง แต่กรรมที่ได้ทำไว้อีกมากพร้อมที่จะให้ผล เพราะฉะนั้นการที่ได้รู้สึกว่าอะไรที่ผิดก็ทิ้งเสีย แล้วก็อบรมเจริญสิ่งที่ถูกต้อง เช่น เคยเข้าใจธรรมผิดๆ ก็ทิ้งเสียถ้าไม่ทิ้งก็ประมาทแล้ว

เพราะฉะนั้นทุกสิ่งแก้ไขได้ และยิ่งคิดถึงความตายว่าตายแล้วต้องเกิดแน่ แต่จะเกิดที่ไหนอย่างไรเลือกไม่ได้เลยแล้วแต่กรรมที่ได้กระทำแล้ว เพราะฉะนั้นก็เป็นสิ่งซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ให้มานั่งคิดถึงความตายว่าแล้วทุกคนก็ต้องตายก็จบ ก็ต้องตายก็แล้วแต่ใครจะคิดอะไรอย่างไร แต่ถ้าไม่ประมาทจริงๆ ก็คือว่ามีไม่รู้ กับ รู้ เพราะฉะนั้นก็ถึงขณะที่เมื่อคิดถึงความตายก็ทำให้ไม่ประมาทที่ว่าต้องทิ้งสิ่งที่ผิดโดยเร็ว ไม่ต้องเก็บอีกต่อไป เพราะอาจจะตายเย็นนี้ก็ได้ พรุ่งนี้ก็ได้

ไม่ว่าจะทำอะไรถ้าทำผิดต่อพระศาสนาโทษร้ายแรงมาก เพราะว่ากว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะบำเพ็ญพระบารมีพบความจริงของสิ่งที่เป็นจริงเดี๋ยวนี้และทรงพระมหากรุณาแสดงธรรมให้คนอื่นได้เข้าใจถูกต้อง แต่คนประมาทเข้าใจผิด ทำสิ่งซึ่งไม่ถูกต้องตรงตามธรรมวินัย เพราะฉะนั้นคำไม่จริง ทำลายคำจริง ความคิดที่ว่าส่งเสริมเป็นการทำลาย เพราะไม่รู้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pulit
วันที่ 9 ก.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เฉลิมพร
วันที่ 9 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ