เห็นโทษของอกุศลบ้างไหม

 
khampan.a
วันที่  9 ก.ค. 2564
หมายเลข  34585
อ่าน  438

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๘๘]

เห็นโทษของอกุศลบ้างไหม


ไม่ทราบมีท่านผู้ใดเห็นความละเอียดลึกล้ำของอกุศลบ้างไหม เพราะเหตุว่ามีอกุศลหลายระดับ อย่างผู้ที่ยังมีความสำคัญตน ซึ่งทุกคนถ้าไม่เข้าข้างตัวเองก็จะต้องรู้สึกว่ายังมีอยู่แน่ๆ เพียงแต่ว่าจะรู้หรือไม่รู้ เพราะเหตุว่าผู้ที่ไม่มีคือพระอรหันต์ และความสำคัญตนจะมีอย่างละเอียดจนกระทั่งถึงขั้นที่ต้องการให้กุศลเกิดหรือว่าทำกุศลต่างๆ เพื่อความสำคัญของตนว่าเป็นคนดี

นี่คือความล้ำลึกของอกุศล ซึ่งถ้าปัญญาไม่รู้ทันอกุศลนั้นๆ ก็ไม่สามารถที่จะละคลาย แม้แต่ขณะที่ทำกุศลก็จะต้องพิจารณาว่าทำเพื่ออะไร เพราะเหตุว่าบางคนยังมีความสำคัญตนอยู่มาก เพราะฉะนั้นทำกุศลก็เพื่อความสำคัญตนว่าเป็นคนดี

เพราะฉะนั้นวิธีที่จะพิสูจน์ว่าอกุศลละคลายลงไปบ้างไหม และได้เข้าใจประโยชน์ของกุศล แล้วก็เห็นโทษของอกุศลบ้างไหม ในวันหนึ่งๆ ก็มีบทพิสูจน์หลายบททีเดียว เช่น ถ้าเป็นคนที่ไม่สำคัญเลยในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อ ขณะนั้นจะสบายใจไหม

ถ้าเป็นคนที่ไม่สำคัญเลยที่จริงแล้วสบายมาก แต่ว่าถ้าเป็นผู้ที่มีความสำคัญตนที่สะสมมามากจะก็เป็นผู้ที่เดือดร้อน กระสับกระส่ายไม่สบายใจเลย สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า วิถีชีวิตของแต่ละคนที่ได้ฟังพระธรรม มีการสะสมอบรมเหตุที่จะให้ปัญญาเกิดและอบรมจนกระทั่งถึงขั้นที่จะละคลายกิเลสบ้างไหม เพราะเหตุว่าเป็นผู้ที่เริ่มเห็นความละเอียดของกิเลสขึ้นจากเหตุการณ์ต่างๆ


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
pulit
วันที่ 10 ก.ค. 2564

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
natthayapinthong339
วันที่ 10 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ