หวังดี ที่จะให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง

 
khampan.a
วันที่  6 ก.ค. 2564
หมายเลข  34569
อ่าน  686

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๔๘๕]

หวังดี ที่จะให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง


คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมดเป็นไปเพื่อให้เข้าใจถูกต้อง แม้แต่เมตตาคืออะไร? เมตตาเป็นธรรมฝ่ายดีเป็นความหวังดี พร้อมที่จะเป็นประโยชน์เกื้อกูล ไม่หวังร้าย ไม่คิดร้าย ไม่โกรธ ขณะใดที่มีความเป็นมิตรไม่ใช่ศัตรู เพราะฉะนั้นจะไม่คิดร้าย ไม่หวังร้าย ไม่ทำร้าย ทั้งต่อหน้าได้ลับหลัง ใจก็ไม่คิดร้ายด้วยจึงจะมีเมตตา ไม่ใช่ท่อง (บท) เมตตาเสร็จ ก็เกลียดเหลือเกินคนนั้น โกรธเหลือเกินคนนั้น แต่ก็ท่องว่าขอสัตว์ทั้งหลายจงมีความสุข นั่นเป็นสิ่งที่ไร้สาระ เพราะเหตุว่าเป็นคำพูดที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย ไม่ได้มีความเข้าใจอะไรเลย เพราะอยากพูด อยากมี ทั้งหมดทำไปด้วยความอยาก แต่ถ้าเมตตาจริงๆ คือไม่ทำร้าย

การที่ดิฉันกล่าวถึงสำนักปฎิบัติหรือว่าการกล่าวถึงความเห็นผิดต่างๆ ด้วยความหวังดีที่จะให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะดำรงรักษาไว้ไม่ให้หมดสิ้นไปเพราะความเข้าใจผิด ซึ่งจะเป็นโทษมากกับผู้ที่ปฏิบัติโดยที่ไม่มีปัญญาไม่มีความเห็นถูกขณะนั้นเป็นอกุศลทั้งหมดคือเป็นมิจฉามรรค เป็นความเห็นผิด และถ้าไม่ใช่มิตรหวังดีจะพูดไหม? แต่ว่าเพื่อประโยชน์ที่จะให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ว่าใครทั้งนั้นที่มีความเห็นผิด โทษมาก อย่างไรๆ ก็ไปอบายภูมิแน่ด้วยความเห็นผิด เพราะฉะนั้นความเป็นมิตรที่หวังดี ก็ต้องมีความหวังที่จะให้คนอื่นมีความเข้าใจถูกมีความเห็นถูกมีปัญญา เพื่อที่จะละความเห็นผิดได้

คำที่ถูกต้องมีประโยชน์ถ้าใครได้ยินได้ฟัง อาจจะไตร่ตรอง คิดแล้วก็เริ่มเข้าใจถูกต้องเมื่อไหร่ ก็เป็นประโยชน์แก่ชีวิตซึ่งต่อไปในสังสารวัฏฏ์ก็ยิ่งมีความเห็นที่ถูกต้องสะสมอยู่ในใจ เพราะเหตุว่าถ้าไม่เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องก็เป็นความเห็นผิดที่สะสมสืบต่อไปทุกชาติ แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับอยู่ที่ไหนก็ไม่ไปเฝ้า เหมือนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน พวกเดียรถีย์ไม่เคยไปเฝ้าเลย แต่ก่อนที่จะเป็นอย่างนั้นได้ ก็หมายความว่าสะสมสืบต่อความเห็นผิดจนไม่เห็นคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 7 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 7 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และยินดีในกุศลจิต ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
petsin.90
วันที่ 7 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ