พลั้งมือฆ่าแมวเพราะโกรธ บาปมั้ยคะ

 
chanikanpim.nup
วันที่  16 มิ.ย. 2564
หมายเลข  34427
อ่าน  2,873

สวัสดีค่ะ วันนี้หนูจะมาสอบถามว่า ตามหัวกระทู้เลยนะคะ เราจะบาปมั้ยคะ เรื่องมีอยู่ว่า มีแมวที่ไหนไม่รู้ค่ะ ชอบขึ้นมานอนบนบ้าน ซึ่งบนบ้านหนูไม่มีใครนอนนะคะ ส่วนมากที่บ้านจะลงมานอนข้างล่าง แมวชอบขึ้นไปบ่อยมากค่ะ ตอนแรกก็ปล่อยผ่านนะคะ พ่อหนูก็ไม่ได้อะไร จนหลังๆ มานี้มันเริ่มมีมาหลายตัวแล้วจะแย่งกันขึ้นค่ะ จนมันทะเลาะกันจะกัดกันจนเสียงดัง เป็นแบบนี้มาหลายเดือน พ่อหนูเริ่มทนไม่ได้ เลยขึ้นไปไล่ พยายามจะตีให้มันกลัว มันจะได้ไม่ขึ้นมานอนอีก แต่ก็เหมือนเดิมค่ะ มันยังขึ้นไปนอนแถมยังทะเลาะแย่งกันขึ้นอีก จนวันนี้ มันพากันมาอีกค่ะ ทะเลาะแย่งกันเหมือนเดิม จนพ่อหนูตื่น (หนูขอบอกก่อนนะคะว่าช่วงนี้เวลา เที่ยงคืน) ต่อนะคะ พ่อหนูทนไม่ไหวจริงๆ แกขึ้นไปบนบ้านแบบว่าโกรธแล้วค่ะ พ่อหนูใช้ไม้ตี ใช้หนังยางสะติ้กยิง จนมันตาย หนูเห็นละหนูตกใจมาก เพราะไม่คิดว่าพ่อจะทำ ตอนนี้หนูรู้สึกกลัวมาก กลัวว่ากรรมจะตามพ่อ คือที่บ้านรักสัตว์นะคะ พวกหมา แมว อะไรประมาณนี้ค่ะ หนูสงสารมันมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จนตอนนี้หนูนอนไม่หลับเลยค่ะ หนูไปหาเสริช์ใน กูเกิ้ล เขาบอกว่า ฆ่าแมวเท่ากับฆ่าเณร อันนี้จริงมั้ยคะ แล้วบาปจริงๆ ใช่มั้ยคะ ตอนนี้กลัวมาก ทำได้แค่ขอโทษแมวตัวนั้นค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ 🙏


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 16 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 44] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๕๑๘

ถ้าท่านทั้งหลายกลัวความทุกข์ ถ้าความทุกข์ไม่เป็นที่รักของท่านทั้งหลายไซร้
ท่านทั้งหลายอย่า
ได้ทำบาปกรรมทั้งในที่แจ้งหรือในที่ลับเลย ถ้าท่านทั้งหลาย
จักทำหรือทำอยู่ซึ่งบาปกรรมไซร้ ท่านทั้ง
หลายแม้จะเหาะหนีไป ก็ย่อมไม่พ้นไป
จากความ
ทุกข์เลย


[เล่มที่ 55] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๖๙

“ถ้าสัตว์ทั้งหลาย พึงรู้อย่างนี้ว่า ชาติสมภพ (การเกิด) นี้ เป็นทุกข์ สัตว์ก็ไม่ควรฆ่าสัตว์ เพราะว่า ผู้มีปกติฆ่าสัตว์ ย่อมเศร้าโศก”



เจตนา ความจงใจในการฆ่า มีแล้ว และ การฆ่านั้นก็ฆ่าสำเร็จแล้ว ก็เป็นอกุศลกรรม เป็นการล่วงศีล เป็นการกระทำที่ไม่ดี แสดงให้เห็นเลยว่าตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนอยู่ ยังมากไปด้วยอกุศล จะประมาทกำลังของอกุศลไม่ได้เลย เพราะเมื่อประมาท ก็สามารถกระทำอกุศลกรรม มีการฆ่าสัตว์ หรือ เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อนได้ กรรมของใครก็ของคนนั้น การฆ่าสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประเภทใดๆ ก็ตาม ก็ไม่ดีทั้งนั้น เป็นการสะสมเหตุที่ไม่ดี ที่สามารถให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้าได้

ในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ไม่ได้มีข้อความแสดงว่า การฆ่าแมว เท่ากับการฆ่าสามเณร แต่ก็ขอให้ได้เข้าใจว่า ไม่ควรฆ่าไม่ควรเบียดเบียนสัตว์อื่น ไม่ว่าจะโดยประการใดๆ ก็ตาม ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 16 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chanikanpim.nup
วันที่ 19 มิ.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ