บอกว่าตนเห็นผี เห็นสวรรค์ ฯ เป็นการอวดตัวหรือไม่
มีพระบางรูป หรือผู้บรรยายธรรมบางท่านบอกว่าตนเคยเห็นผี เห็นสวรรค์ ผมมีความ
รู้สึกว่าเป็นการอวดตนครับ หากว่าพูดบ่อยๆ นะครับ ไม่ทราบว่าอาจารย์ สุจินต์ มีความ
เห็นว่าอย่างไรครับ
การที่มีบุคคลพูดถึงการเห็นบางสิ่งบางอย่างที่เกินวิสัยสายตาของมนุษย์ เท่ากับว่า
พูดถึงคุณวิเศษของตน ที่คนอื่นปกติทั่วไปไม่สามารถเห็นได้ เหมือนกับการบอกว่า
ตนเองมีตาทิพย์ มีหูทิพย์ การบอกคุณวิเศษของตนแก่ผู้อื่นชื่อว่า อวด
นอกจากจะยึดถือสิ่งที่ปรากฎทางตาว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว ยังยึดถือว่าเป็นเราเห็น ด้วยมานะและทิฏฐิ อวดอ้างว่าเห็นผี เห็นสวรรค์ แต่กิเลสในขณะนั้นกลับไม่เห็น นี่หรือคะที่เรียกว่าคุณวิเศษ ผู้ที่มีคุณวิเศษจริงๆ จะไม่อวดอ้างตนเองเลย
ผู้ที่มีคุณธรรมจริงๆ เขาจะไม่อวด กลับจะมักน้อย ไม่ปรารถนาให้คนอื่นรู้ว่าตนเองมีคุณธรรมอะไร ถ้าเป็นพระอวดอ้างว่าตนเองมีดวงตาเห็นธรรม ทั้งๆ ที่ไม่มีก็อาบัติปาราชิกแล้ว คือ ขาดจากความเป็นพระภิกษุ
มีพระบางรูป หรือผู้บรรยายธรรมบางท่าน บอกว่าตนเคยเห็นผี เห็นสวรรค์ ผมมีความ
รู้สึกว่าเป็นการอวดตนครับ หากว่าพูดบ่อยๆ นะครับ ไม่ทราบมีความเห็นว่าอย่างไรครับ
เจตนาเพื่ออะไรที่กล่าวครับ พระพุทธเจ้าก็ทรงเห็น และทรงกล่าวก็เพื่อประโยชน์
กับสัตว์โลกให้เกิดความเลื่อมใส และบรรลุมรรคผล จึงทรงตรัส และที่สำคัญที่สุดพระ
พุทธองค์ทรงถึงพร้อมด้วยเหตุที่จะเห็น สวรรค์...อะไรต่างๆ คือ ทิพจักขุ แต่การจะได้
ทิพจักขุก็ต้องมีเหตุ นั่นคือ เจริญสมถภาวนาจนถึงขั้นสูงสุด จนคล่องแคล่ว ดังนั้น
ทุกคนก็บอกผลได้ว่า ตัวเองบรรลุแล้ว หรือเห็นสวรรค์ ...แต่เหตุคืออะไร อบรมอย่างไร
ตรงนี้สำคัญ จึงควรแสดงเหตุที่จะอบรมถึง ตรงนี้แหละจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า ที่กล่าว
มาถูกต้องไหม ลองถามเหตุที่จะให้ถึงดูครับ ว่าอบรมอย่างไร มิใช่กล่าวถึงผลครับ
เรื่องเหตุผลในการประกาศคุณของตนที่มี เพราะอะไร
เรื่อง เหตุผลในการประกาศคุณ
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรคาถา เล่ม ๒ ภาค ๓ ตอน ๑ - หน้าที่ 53
ข้อความบางตอนจาก สุภูติเถรคาถา
ถามว่าก็เพราะเหตุไร พระมหาเถระเหล่านี้ จึงประกาศคุณทั้งหลายของตน? ตอบว่า พระอริยเจ้าทั้งหลายผู้มีความมักน้อยอย่างยิ่ง ประกาศคุณของตน ด้วย สามารถแห่งการพิจารณาถึงโลกุตรธรรม อันตนไม่เคยได้บรรลุ โดยกาล ยาวนานนี้ ล้ำลึกอย่างยิ่ง สงบ ประณีต เหลือประมาณ อันตนได้บรรลุแล้ว เปล่งอุทาน โดยที่กำลังปีติ กระตุ้นเตือนแล้ว และด้วยสามารถแห่งการยกย่อง คำสอนว่าเป็นนิยยานิกธรรม (นำสัตว์ออกจากภพ) . พระโลกนาถ ประกาศ คุณของพระองค์ ด้วยคำมีอาทิว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ตถาคต ผู้ประกอบ ด้วยพลญาณ ๑๐ เป็นผู้แกล้วกล้า เพราะเวสารัชชธรรม ๔ ดังนี้ ด้วย สามารถแห่งพระอัธยาศัยที่เป็นไปเพื่อให้สัตว์ได้บรรลุ (มรรคผล) ฉันใด คาถา พยากรณ์อรหัตผล ของพระเถระ นี้ ก็เป็นฉันนั้นเหมือนกัน ฉะนี้แล. ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย