สิ่งที่ชาวโลกไม่รู้ ฟังสบายๆ เพื่อไม่ไปอบาย EP. 1

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  23 มี.ค. 2564
หมายเลข  33923
อ่าน  727

คุณแดง  ขอโทษนะคะ แม้กระทั่งที่บ้านแดง เขาก็งงว่า จู่ๆ ลุกขึ้นมาฟังเกี่ยวกับเรื่องอะไรอย่างนี้ ได้อย่างไร วันนั้นก็ได้พูดให้ที่บ้านฟัง ให้ครอบครัวฟัง เพราะปกติ เขาไม่เคยเห็นแดงทำเรื่องอย่างนี้ แล้วแดงก็เล่าให้ฟังว่า ทำไมแดงถึงมาอย่างนี้ ๆ ก็อยากทราบ ก็เลยต้องฟัง แล้วก็ฟังให้เข้าใจ อย่างที่อาจารย์ท่านบอก

อ.สุจินต์  ใช่ค่ะ ฟังเพื่อเข้าใจ แล้วจะรู้คุณค่ามหาศาลว่า จากการที่ไม่เคยรู้อะไรเลย ตั้งแต่เกิด แล้วมีทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วก็ไม่รู้จนตาย กับมีคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่สามารถที่จะทำให้เข้าใจได้

คุณแดง  เพราะว่า ตั้งแต่เล็กจนโตมา หนูก็เป็นศาสนาพุทธ  จะเห็นแต่พระ เห็นแต่วัด อะไรอย่างนี้ แต่ว่า เราไม่เข้าใจเลยว่า คำสอนของท่านเป็นอย่างไร แล้วพอหนูไปฟังแล้ว ก็ โอ้โฮ..ยังไม่รู้เรื่องค่ะ

อ.สุจินต์  เราไม่สะกิดใจ แม้แต่คำว่า พุทธศาสนา "ศาสนา" คือ คำสอน "พุทธ" คือ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่มีการเรียน การฟัง ให้เข้าใจ คำสอนนั้น อยู่ไหน? ไม่มีประโยชน์อะไรเลย คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่เรียนให้เข้าใจ จะรู้ได้อย่างไร ว่านั่นเป็นคำสอนของพระองค์

เพราะฉะนั้น ทางเดียวที่เป็นชาวพุทธ หรือว่า เข้าใจว่าพระพุทธศาสนาคืออะไร คือคำสอนที่ต้องเรียน ทุกศาสนาไม่ใช่จะรู้ได้ ใช่ไหม? ถ้ารู้ได้ ก็ไม่ต้องมีศาสดา แต่เพราะมีศาสดา แล้วก็มีคำสอนของพระศาสดา จึงต้องฟังคำของพระศาสดา ไม่ใช่คำของเรา

บันทึกการสนทนาธรรม เมื่อครั้งที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา รับเชิญจากคุณกุสุมา โกมลกิติ(คุณจู) เพื่อไปพักผ่อนเป็นการส่วนตัว ณ เดอะรอยัลปริ๊นเซส คอนโดมิเนียม หัวหิน เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๐ 

ติดตามชมและฟังการสนทนาฉบับเต็ม ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง :


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 23 มี.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ