จานใบไม้ โดย คุณพูลทรัพย์ (ป้าจาย) เจตลีลา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑๓๘๗

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  9 ก.พ. 2564
หมายเลข  33698
อ่าน  1,645

จานใบไม้ โดย คุณพูลทรัพย์ (ป้าจาย) เจตลีลา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑๓๘๗

คุณพูลทรัพย์ เจตลีลา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑๓๘๗ หรือ "ป้าจาย" ของสมาชิกผู้ติดตาม เฟซบุ๊ค Pa Jai lee ที่ติดตามชมความคิดสร้างสรรค์ในด้านของความเป็นอยู่อย่างไทย การวาดภาพ การปลูกต้นไม้ การจัดดอกไม้ และที่โด่งดังและมีชื่อเสียงมาก คือ ความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารและขนมชนิดต่างๆ ด้วยดอกไม้ ในนามของ "แม่มดดอกไม้" และ "ครัวแม่มดดอกไม้" เนื่องจากป้าจาย เป็นผู้มีชื่อเสียงในการทำอาหารด้วยการนำดอกไม้นานาชนิดมาเป็นส่วนผสมและส่วนประกอบในอาหารจานต่างๆ ได้อย่างสวยงามและมีรสชาติอร่อยด้วย ป้าจายจึงเป็นมือหนึ่งของผู้ที่สร้างสรรค์และอนุรักษ์อาหารไทยพื้นบ้านแท้ๆ รวมทั้งอาหารและขนมชนิดต่างๆ ทั่วไป จากดอกไม้และวัตถุดิบต่างๆ ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ดีต่อสุขภาพอนามัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนทำให้มีรายการต่างๆ มาขอสัมภาษณ์และนำออกอากาศอยู่บ่อยครั้ง และทำให้มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊คของป้าจายเป็นจำนวนมากเรื่อยๆ ถึงเกือบหกพันคนแล้ว ในขณะนี้ นอกจากนั้นป้าจายยังได้รวบรวมตำราการทำอาหารโดยมีส่วนผสมและส่วนประกอบของดอกไม้นานาชนิดไว้ในหนังสือ "ครัวดอกไม้" อีกด้วย

ป้าจายเป็นหนึ่งในสมาชิกชมรมบ้านธัมมะผู้ที่ฟังธรรมและศึกษาธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มานานแล้ว และเคยมาร่วมกิจกรรมในการจัดดอกไม้บูชาพระรัตนตรัยที่มูลนิธิฯ ในวันสำคัญๆ หลายครั้ง

และด้วยความที่ป้าจายเป็นผู้ที่รักสุขภาพ รักการทำอาหาร รักธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ดอกไม้ ทั้งชื่นชอบการมีชีวิตในวิถีธรรมชาติ ปัจจุบัน ป้าจายจึงได้ย้ายถิ่นฐานจากกรุงเทพฯ ไปเป็นสมาชิกถาวรของหมู่บ้านที่แสนอบอุ่น น่าอยู่ ท่ามกลางธรรมชาติ ในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นานหลายปีแล้ว และด้วยความคิดสร้างสรรค์ การรักธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ป้าจายจึงได้ผลิต "จานใบไม้" ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ที่ส่งเสริมการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติในท้องถิ่นมาผลิต เพื่อการลดละเลิกการใช้โฟมและพลาสติคซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลของจานใบไม้ที่ได้มาจาก facebook ของ PaJai Lee (พูลทรัพย์ เจตลีลา) มีรายละเอียดของผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่ควรส่งเสริมยิ่ง มีดังนี้

จานใบไม้ Leaf plates แต่เราก็เรียกเก๋ๆ ว่า Botanic Dish ให้เข้ากับ Organic Food มีขนาดเดียว คือ 5x8 นิ้ว มีสองแบบคือ ตัดขอบ ใบละ 3 บาท มีขอบ ใบละ 4 บาท ใบไม้ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นใบตองตึง มีใบสัก อินทนิล ทองกวาว มะเดื่อหลวง หูกวาง สลับกันบ้างค่ะ สีจานเลือกไม่ได้เลย ต้องเป็นไปตามฤดูกาล

ผู้ผลิตรักษาความสะอาดในการผลิตเป็นอย่างดี ใช้ใส่อาหารแห้ง อาหารเปียก ขลุกขลิกได้นานกว่าครึ่งวัน ทนทานความร้อน ความชื้น ความมัน ใช้แล้วทิ้ง จุ่มน้ำล้างไม่ได้ เพราะใช้กาวจากแป้งข้าวเหนียว เท่านั้น ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยความร้อนกว่าร้อยองศา อย่างน้อยสองครั้งในขั้นตอนการผลิต เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น งานอีเวนต์ต่างๆ ตลาดนัด กองถ่ายละคร อาหารจัดเลี้ยง และรถเข็น สตรีทฟู้ด ใช้แทนโฟม กระดาษ และพลาสติค เป็นต้น

แม้เราจะมีแม่พิมพ์ตัวเดียว แต่เราก็ทำให้จานของเรามีหน้าตาแตกต่างได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับสภาพและลักษณะของใบไม้แต่ละใบ ซึ่งกล่าวได้ว่า แต่ละใบเป็นเพียงใบเดียวในโลก และความสวยของสีจาน ขึ้นกับฤดูกาล ช่วงต้นหนาว ใบตองตึงจะร่วงหล่นให้เราเก็บใช้งานได้ง่ายๆ แต่ต้องเก็บก่อนเคารพธงชาติในตอนเช้า สายนัก ใบจะแห้งกรอบ สีใบจะเริ่มจากเหลือง นวล อมส้ม เรื่อยไปจนถึงสีน้ำตาล บางครั้ง ต้นไม้ต้นเดียวกัน ก็ให้จานได้สีต่างกัน ในช่วงฤดูปลายร้อน สีจะสวยที่สุด จานที่ได้จะมีคละใบ คละสี แล้วแต่จะหาได้ใบชนิดไหน ฤดูกาลที่แตกต่าง สีใบจะต่างกันไปด้วย

ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อได้ทุกเวลา ที่ : 086-6230880 (ป้าจาย)
facebook : PaJai Lee (พูลทรัพย์ เจตลีลา)

ขอเชิญติดตามชมผลงานต่างๆ ของป้าจาย หรือ คุณพูลทรัพย์ เจตลีลา อีกหนึ่งของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะผู้โด่งดังในโลกออนไลน์ในปัจจุบัน ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง

และ ที่ในเวป PANTIP ทีวีสีช่อง ๓ กรุงเทพธุรกิจ และที่อื่นๆ ที่ลิงค์ด้านล่าง :

- ตามไปดู....ครูป้าจายท้ายสวน ชวนเรียนเรื่องอาหารดอกไม้

- "ป้าจาย" นักสร้างเมนูจากดอกไม้

- “ป้าจาย ครัวดอกไม้” รักสังคม รักษ์สิ่งแวดล้อม

- ชิมความมหัศจรรย์ของดอกไม้... สู่ความหอมหวานละมุนลิ้น” ณ อีทไทย

- ว้าว! ดอกไม้กินได้

(กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้ "ทำดีและศึกษาพระธรรม")


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 14 เม.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Kalaya
วันที่ 14 เม.ย. 2564

ขณะได้อ่านทุกคำล้วนเป็นความรู้และความดีที่สะสมมาของคุณป้านะคะ.

ขออนุโมทนาบุญกุศลที่สร้างความเข้าใจการมีชีวิตที่พบพระธรรมด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สิริพรรณ
วันที่ 14 เม.ย. 2564

ยินดีในความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นกุศลของพี่จาย สหายธรรม ที่เกิดจากความเข้าใจพระธรรมด้วยค่ะ

ท่านอาจารย์กล่าวว่า "เมื่อรู้ความจริง ว่าไม่มีเรา ความเห็นแก่ตัวของลดน้อยลง ความคิดถึงประโยชน์ของผู้อื่นก็เพิ่มขึ้น"

รักโลก รักสิ่งแวดล้อม ก็เป็นสภาพจิตที่ดีงาม นะคะ ไม่ใช่เรา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ