พลโทชัชพัชร์ แย้มงามเรียบ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๒๖๕๖

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  25 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33479
อ่าน  1,312

ขอบันทึกไว้ในใจ...โดย พลโทชัชพัชร์ แย้มงามเรียบ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๒๖๕๖

เริ่มศึกษาธรรมะจากหนังสือบทสนทนาของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ กับคุณประชุมพร ชาญสุวิทยานันท์ และคุณวันทนา ทิพยวัลย์ ที่ใช้ออกอากาศทางสถานีวิทยุยานเกราะ ๗๘๕ ผมได้หนังสือนี้จากพลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตรเป็นผู้มอบให้เมื่อ ๒๕ เมษายน ๒๕๒๓ ขณะนั้นยศร้อยเอก ขณะปฏิบัติงานร่วมกันที่สนามบินอำเภอหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ศึกษาจากเทปของท่านอาจารย์ ศึกษาอยู่ประมาณ ๑๐ ปี เพราะชอบในเสียงที่ไพเราะ พูดได้ต่อเนื่องชัดเจน เป็นเหตุเป็นผล

เนื่องจากไม่มั่นคงพอในการฟัง จึงหันไปศึกษาเกือบทุกแนวทางที่มีการสอนอยู่ในเวลานั้น เคยบวชเรียน ๑ พรรษาที่วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี หลวงพ่อจรัญเป็นพระอุปัชฌาย์ ขณะนั้นยศพันเอก

ในเดือนมกราคม ๒๕๕๙ ได้เดินทางไปพุทธสถาน ๔ แห่งที่อินเดียกับคณะแม่ชีวัดป่าเขาน้อย จังหวัดพิจิตร ก่อนเดินทางไป ได้ไปกราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นครั้งแรก ที่มศพ. ท่านให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์คือ ให้ไปด้วยความเข้าใจ

ต่อมา เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๒ ได้มีโอกาสเดินทางไปพุทธสถาน ๔ แห่งที่อินเดียอีก เป็นครั้งที่ ๒ กับคณะ มศพ. โดยการชักชวนของพลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร ต่อมาได้มีส่วนร่วมในการประสานงานและให้การสนับสนุนการจัดสนทนาธรรมให้กับประธานคณะกรรมการพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ ที่ศาลาประชาคมจังหวัดนครสวรรค์ จัดสนทนาธรรมร่วมกับกลุ่มสมาชิกชมรมบ้านธัมมะนครสวรรค์ ให้กับกลุ่มผู้สนใจธรรมะและกลุ่มผู้เห็นต่าง ได้แก่ กลุ่มพุทธวจน กลุ่มครูสมาธิ กลุ่มดูจิต กลุ่มยุบหนอพองหนอ และกลุ่มผู้สนใจทั่วไป ที่ค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

ได้รับความเมตตาจากท่านอาจารย์สุจินต์ให้โอกาสร่วมสนทนาใน รายการสนทนาปัญหาสารพัน เรื่องการดำรงรักษาพุทธวจนะ เมื่อ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

ชีวิตที่ผ่านมา ๗๔ ปีเริ่มศึกษาธรรมะเมื่ออายุ ๓๔ พบว่าผู้สอน ผู้ฟัง ผู้เห็นประโยชน์ในการศึกษาพระธรรมนั้นหายาก ส่วนใหญ่สอนให้ได้ สอนให้ทำ เช่น ทำสมาธิ ทำสติ ทำปัญญาด้วยความเป็นตัวตน สอนให้ทำตาม พูดตามตำราแบบวิชาการ ไม่ได้สอนให้ละ และให้เข้าใจถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏเดี๋ยวนี้ ทางตา หู จมูก ลิ้นกาย ใจ ในชีวิตประจำวัน จากผลการฟังธรรมเข้าใจขึ้น จึงอุทิศร่างกายให้กับคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์มหาวิทยาลัยนเรศวร เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๒

ปัจจุบันนี้ยังศึกษาจากหนังสือธรรมของ มศพ. ศึกษาจากเว็บไซต์บ้านธัมมะทุกๆ วัน เท่าที่มีเวลา มีโอกาส เพราะรู้ว่าฟังเท่าไหร่ก็ไม่พอ ได้ศึกษามา ๔๐ ปี ถ้าเป็นผู้ตรง จะรู้ว่าเป็นเพียงขั้นฟังขั้นต้น ยังผิวเผิน ยังไม่มั่นคงพอ ต้องฟังต่อไปอีก ขาดการฟังในชีวิตประจำวันไม่ได้ ต้องฟังตลอดชีวิต โดยไม่ต้องหวังว่าจะรู้มากๆ หรือเร่งรัดให้รู้เร็วๆ ตามอำนาจของความต้องการคือโลภะและด้วยความเป็นตัวตนด้วย ต้องอาศัยเวลาเป็นจิรกาลภาวนากว่าด้ามมีดจะสึก ทุกอย่างเกิดตามเหตุตามปัจจัย มีหนทางเดียวเท่านั้น คือการฟังด้วยความไม่ประมาท ฟังด้วยความเคารพ ด้วยการพิจารณาและไตร่ตรอง ทีละคำ ให้เข้าใจด้วยการตั้งต้นว่าคืออะไร ก่อน มีจุดประสงค์เดียวคือฟังเพื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา เป็นเพียงธรรมะแต่ละหนึ่งซึ่งเกิดดับสืบต่ออยู่ตลอดเวลา ฟังจนกว่าสติจะระลึก ปัญญาจะเกิดเข้าใจตรงตามที่ได้ฟัง

สุดท้ายนี้ ขอกราบเท้าบูชาคุณความดีของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ผู้มีพระคุณอันประเสริฐ ในการเผยแพร่คำจริงของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ด้วยความเมตตากับทุกคน ตอบข้อซักถามด้วยความอดทน เพื่อให้เป็นปัญญาของผู้ฟังเอง เป็นการแสดงธรรมที่มีความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว นับเป็นบุญอย่างยิ่งที่ได้รู้จักท่าน ได้พบคําสอนตรงตามธรรมวินัยในพระไตรปิฎกอย่างแท้จริง

ขอกราบบูชาคุณคณะวิทยากร มศพ. และผู้ฟัง ที่ช่วยซักถามจนทำให้เกิดความเข้าใจเพิ่มขึ้น

ขอกราบขอบพระคุณ พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชา เคยได้ร่วมรบในสมรภูมิเขาค้อ ผู้เป็นกัลยาณมิตรที่ทำให้ได้มาพบกับบัณฑิตที่เป็นพหูสูตที่เป็นสัตบุรุษ ทำให้เกิดความเข้าใจพระสัทธรรมที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการตอบแทนคุณของทุกท่าน ผมจะตั้งใจทำดีและศึกษาพระธรรมตลอดไป จะช่วยเผยแพร่สิ่งที่ถูกต้องแก่ทุกคน แม้ผู้เห็นต่าง ถ้าต้องการสนทนาด้วยเพื่อแลกเปลี่ยนความเข้าใจ โดยจะไม่ไปก้าวก่ายที่จะเปลี่ยนแปลงใคร จะเคารพในความเชื่อส่วนตัวของแต่ละคนที่ได้สะสมมาต่างกัน โดยจะสนทนากันด้วยกุศลจิต ขออนุโมทนาในความมั่นคงในการเจริญกุศลของทุกท่าน ขอกราบขอบพระคุณมาณที่นี้

ขอบันทึกไว้ในใจก่อนจะละจากการเป็นบุคคลนี้ไป

พลโทชัชพัชร์ แย้มงามเรียบ

สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๒๖๕๖
ณ บ้านเลขที่ ๕๕/๔๙ ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์
๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

ขอเชิญคลิกชมบันทึกการสนทนาที่อ้างถึง ได้ที่นี่.....

สนทนาธรรม ณ ศาลาประชาคม จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

สนทนาธรรม ณ ศาสนสถาน ค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pulit
วันที่ 26 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 27 ธ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Selaruck
วันที่ 27 ธ.ค. 2563

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตของท่านชัชพัชร์ และในความดีที่ท่านได้มาพบพระธรรมที่แท้จริง

กราบแทบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์บริหารวนเขตต์ที่เคารพยิ่งเหนือเกล้า

กราบขอบคุณและอนุโมทนาอาจารย์วิทยากรและทีมงาน มศพ ทุกท่านยิ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chvj
วันที่ 28 ธ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
abhirak
วันที่ 31 ธ.ค. 2563

ขอกราบอนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ