หน้าที่ของพุทธบริษัท

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  22 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33458
อ่าน  970

ท่านอาจารย์ : ...บอกได้ไหมว่า "สำนัก" คืออะไร? แล้ว "ปฏิบัติ" คืออะไร? ไม่เคยไตร่ตรอง ไม่เคยคิด ไม่เคยรู้ว่า นี่เป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นจริงทุกคำ

"ปฏิปัตติ" (ปฏิบัติ) ไม่ใช่ "ทำ" แต่ "ปฏิปัตติ" ใครปฏิบัติ? ในเมื่อ "ธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา (สัพเพ ธัมมา อนัตตา) "ปัญญา" ต่างหาก ที่ได้มีความเข้าใจถูก จึงสามารถทำกิจนี้ได้ ปฏิบัติอะไร? ปฏิบัติเพื่อที่จะรู้ความจริงว่า ทุกคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถ "ประจักษ์แจ้ง" ได้ ไม่ใช่ฟังแล้วก็บอกว่ายาก ไม่ใช่ฟังแล้วก็บอกว่าตื้น ง่าย ไม่ลึกซึ้ง นี่ไม่ใช่พุทธบริษัทแน่นอน!!

เพราะฉะนั้น ก็ต้องพิจารณา ใครจะว่าอย่างไร ไม่สำคัญ สำคัญที่ว่า "เป็นพุทธบริษัทหรือเปล่า?" ถ้าเป็น ก็ศึกษาธรรมะ ไม่ใช่เป็นพุทธบริษัทโดยไม่ศึกษาธรรมะ

เพราะฉะนั้น ผู้ที่เป็นพุทธบริษัทจริงๆ จะไม่หวั่นไหวเลย ไม่ว่าใครจะว่าอะไร เพราะความถูกต้อง ไม่สามารถจะเปลี่ยนเป็นความเห็นผิดได้ เพราะฉะนั้น จะกังวลอะไร? จะเดือดร้อนอะไรกับคำของคนอื่น พูดถูกหรือผิด ถ้าเขาจะว่า ผิดตรงไหน? ต้องมั่นคง ถ้าเป็นสภาพธรรมที่เห็นถูก รู้ถูก มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง จะหวั่นไหวอะไร? ในเมื่อไม่มีเรา ทุกอย่างเป็นธรรมะ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสไว้ด้วยพระองค์เอง

ไม่อย่างนั้นเราจะมีพระไตรปิฎกไว้ทำไม? เอาไว้ใส่ตู้ เก็บไว้? หรือว่า "พูดอย่างอื่น ซึ่งไม่ได้อยู่ในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย" ค้านเลย ถ้าไม่เห็นด้วย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ