เป็นลางหรือเปล่า

 
ball14150
วันที่  8 พ.ย. 2563
หมายเลข  33264
อ่าน  1,349

คานไม้ที่รองไม้อัดเตียงนอนผมหักครับ เป็นลางไม่ดีอะไรหรือเปล่าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 8 พ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 54] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรีคาถา เล่ม ๒ ภาค ๔ - หน้าที่ ๓๔๒

ปุณณิกาเถรีคาถา

“ถ้าท่านกลัวทุกข์ ถ้าทุกข์ไม่น่ารักสำหรับท่าน ท่านก็อย่าทำบาปกรรม ทั้งในที่ลับ ทั้งในที่แจ้ง ก็หากว่าท่านจักกระทำ หรือกำลังกระทำบาปกรรม ถึงท่านจะเหาะหนีไป ก็ไม่พ้นไปจากทุกข์ ได้เลย”


[เล่มที่ 38] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ ๔๖๕

ดูกร ภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลาย เป็นผู้มีกรรม เป็นกำเนิด มีกรรมเป็นพวกพ้อง มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย กระทำกรรมอันใดไว้ เป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม ย่อมเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น


แต่ละขณะ เป็นสิ่งที่มีจริงที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย และแต่ละคนไม่สามารถที่จะทราบได้ว่า อะไรจะเกิดขึ้นแม้ในขณะต่อไป เพราะฉะนั้น ความคิดว่าอย่างนี้จะเป็นลางไม่ดีหรือเปล่า ก็เป็นเพียงความคิด ซึ่งไม่ได้เข้าใจความจริง เพราะไม่ได้มีความมั่นคงว่าสัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน เมื่อกรรมดี ถึงคราวให้ผล ก็ย่อมให้ผลเป็นผลที่ดี ในทางตรงกันข้าม เมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรมให้ผล ก็ให้ผลเป็นผลที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจ โดยที่ไม่มีใครทำให้เลย จะอยู่ที่ไหน ก็ไม่พ้น

ดังนั้น ที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับทุกชีวิต คือ ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อปัญญาเจริญขึ้น ความหวั่นไหว ความกลัว ก็จะน้อยลงตามระดับขั้นของปัญญาด้วย ไม่หลงเชื่อในสิ่งที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล และปัญญานี้เองเป็นสภาพธรรมที่จะเกื้อกูลให้เป็นผู้ทำแต่สิ่งที่ดีงาม เว้นในสิ่งที่เป็นโทษโดยประการทั้งปวง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 8 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 9 พ.ย. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ball14150
วันที่ 11 พ.ย. 2563

ขอบคุณทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ