ไม่เที่ยงทั้งนั้น

 
Suvidech
วันที่  30 มี.ค. 2550
หมายเลข  3248
อ่าน  900

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้าที่ 190

ดูก่อนอานนท์ ก็อนิจจสัญญาเป็นไฉน ดูก่อนอานนท์ ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดี อยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างเปล่าก็ดี ย่อม พิจารณาเห็นดังนี้ว่า รูปไม่เที่ยง เวทนาไม่เที่ยง สัญญาไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง วิญญาณไม่เที่ยง ย่อมพิจารณาเห็นโดยความเป็นของไม่เที่ยงในอุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ ด้วยประการอย่างนี้ ดูก่อนอานนท์ นี้

เรียกว่าอนิจจสัญญา.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
devout
วันที่ 30 มี.ค. 2550

มีนิพพานอย่างเดียวเท่านั้นค่ะที่เที่ยง

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornchai.s
วันที่ 31 มี.ค. 2550

จะฝันว่าตนเองประจักษ์แจ้งนิพพานก็ไม่ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 31 มี.ค. 2550

    การจะรู้ว่าสภาพธัมมะใดไม่เที่ยง (อุปาทานขันธ์ 5) ต้องเป็นการอบรมสติปัฏฐาน

คือ รู้ลักษณะของสภาพธัมมะที่มีในขณะนี้ว่าไม่เที่ยง  แต่ปัญญาต้องเจริญเป็นลำดับ

การจะรู้ว่า  สภาพธัมมะไม่เที่ยงเลยไม่ได้  ถ้ายังไม่รู้ว่าเป็นธัมมะ       ที่เป็นนามธรรม

รูปธรรม  เพราะเราอาจคิดนึกว่า ไม่เที่ยง เกิดแล้วก็แก่  แต่ความเป็นจริงกว่าจะไปถึง

แก่   ก็มีความไม่เที่ยงอยู่ทุกขณะ  และการประจักษ์ ความไม่เที่ยงก็ต้องเป็นเรื่องของ

ปัญญาระดับวิปัสสนาญาณ     แต่ก่อนที่จะถึงเห็นความไม่เที่ยง     ก็ต้องรู้ว่าเป็น

นามธรรม  รูปธรรมก่อนครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 31 มี.ค. 2550

สุขอื่นยิ่งกว่านิพพานไม่มี นิพพานเที่ยงเพราะไม่เกิดไม่ดับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แวะเข้ามา
วันที่ 31 มี.ค. 2550
สุขในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสุขเวทนา แต่หมายถึงสภาวะที่ปราศจากทุกข์
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Guest
วันที่ 31 มี.ค. 2550
ปราศจากทุกฃ์ เพราะไม่เกิดไม่ดับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ