รูปที่เกิดจากกรรม (ยกตัวอย่างจักขุปสาทะ)

 
talaykwang
วันที่  3 มิ.ย. 2563
หมายเลข  31918
อ่าน  709

"จักขุปสาทะ เป็นที่เกิดของจิตเห็น เป็นรูปที่เกิดขึ้นจากกรรม" มนุษย์ที่เกิดมาไม่มีจักขุปสาทะตั้งแต่เกิด ถือว่า ไม่มีกรรมทางการเห็น ถ้าเป็นกรณีที่เกิดมาแล้วมีการมองเห็นเป็นปกติ จนวันนึงเมื่อมีเหตุปัจจัยให้ต้องได้รับวิบากทางตา จากอุบัติเหตุ หรือ โรคภัยไข้เจ็บ จนทำให้ตาบอด นั่นคือ ไม่มีจักขุปสาทะอีกต่อไป จะหมายความว่า หมดกรรมทางตา แล้วหรือไม่อย่างไรค่ะ ขอคำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นก็เข้าใจก่อนครับว่า จักขุปสาทรูปคืออะไร จักขุปสาทคือรูปที่เกิดจากกรรมที่มีความผ่องใสเหมือนกระจกเงาสามารถรับกระทบกับสีต่างๆ ตั้งอยู่ในกลางตาดำมีเยื่อตา ๗ ชั้นซึมซับอยู่ ประดุจสำลีที่อาบด้วยน้ำมันชุ่มอยู่ทั้ง ๗ ชั้น มีสัณฐานโตประมาณเท่าหัวเล็น ทำหน้าที่ได้ ๒ อย่าง คือ

๑. เป็นจักขุวัตถุ ที่เกิดของจักขุวิญญาณ ๒ ดวง (การเห็น)

๒. เป็นจักขุทวาร ทางรู้อารมณ์ของจักขุทวารวิถีจิต ดวงตาทั้งหมด ไม่ชื่อว่า จักขุปสาท

ดวงตาทั้งหมดที่เรียกว่ามังสจักขุแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

๑. สสัมภารจักขุ คือ ส่วนต่างๆ ที่ประชุมกันอยู่ทั้งหมดเรียกว่า “ดวงตา” ซึ่งมีทั้งตาขาวและตาดำ มีก้อนเนื้อเป็นฐานรองรับปสาทจักขุไว้

๒. ปสาทจักขุ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “จักขุปสาท” คือ ความใสของมหา ภูตรูปอันเกิดจากกรรม ที่ตั้งอยู่บนกลางตาดำ

เมื่อจักขุปสาทรูปเกิดจากกรรมเป็นปัจจัย ผู้ที่ตาบอด หลังจากที่เกิดมาแล้ว ก็แสดงว่า ไม่มีกรรมที่ทำให้จักขุปสาทรูปเกิดอีก ก็ไม่มีการรับผลของกรรมทางตา เพราะฉะนั้น ก็ไม่มีกรรมเป็นปัจจัย ให้เกิดผลของกรรมทางตานั่นเอง ก็คือ การเห็น ไม่มีปัจจัยให้เกิดผลของกรรมทางตา ทั้งที่เป็นฝ่ายดี เห็นสิ่งดี และ เห็นสิ่งที่ไม่ดี ด้วยครับ ดั่งเช่น ในอดีตชาติท่านพระจักขุบาลเคยปรุงยาให้คนตาบอด เมื่อท่านบรรลุเป็นพระอรหันต์ ตาท่านก็บอด เพราะกรรมเป็นปัจจัยให้ไม่เกิดจักขุปสาทรูป ก็ไม่เป็นปัจจัยให้มีการได้รับผลของกรรมทางตา ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอกราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริง เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ถ้าไม่มีจักขุปสาทะ (คือ ไม่มีตา) ก็ไม่มีเหตุปัจจัยให้เห็น และไม่ใช่เพียงเท่านั้น วิถีจิตทางตา (จิตที่เกิดขึ้น โดยมีตา เป็นทางให้เกิด) ทั้งหมด ก็เกิดขึ้นไม่ได้เลย เพราะเหตุว่า ไม่มีจักขุปสาทะ ซึ่งเป็นรูปที่เกิดจากกรรม นั่นเอง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Tuangporn
วันที่ 5 มิ.ย. 2563

แต่หากเกิดกับปุถุชนแล้วจะเป็นเหตุนำมาซึ่งกรรมต่างๆ อีกมากมาย หากเข้าใจพระธรรมแล้วก็ไม่เดือดร้อนอะไรทุกอย่างก็เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย

กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
talaykwang
วันที่ 6 มิ.ย. 2563

สอบถามเพิ่มเติมค่ะ

การเกิดเป็นมนุษย์ เป็นผลของ กุศล แต่การเกิดมาเป็นมนุษย์ที่ตาบอด ซึ่งคนทั่วไปมองว่า เป็นคนพิการไม่ปกติ ในทางธรรมะถือว่า ไม่มีกรรมทางตา ซึ่งเป็นรูปที่เกิดจากกรรม กรรมมีทั้ง กุศลและอกุศล ถ้ามองในฝ่ายกุศล เช่นนี้หากคนตาบอดต้องการศึกษาพระธรรม ถือเป็นการเสียโอกาสมั้ยคะ แล้วการเกิดมาเป็นมนุษย์ที่ตาบอด ยังถือว่าเป็นผล ของกุศล อีกหรือป่าวคะ อยากขอคำชี้แนะเพิ่มเติม

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 7 มิ.ย. 2563

ผลของอกุศลกรรมทำให้สูญเสียตามองไม่เห็น ตราบใดที่เรายังไม่ดับกิเลสหมดก็ยังเวียนว่ายตายเกิดอีกในสังสารวัฏและมีปัจจัยให้ได้รับทั้งกุศลวิบากและอกุศลวิบากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
talaykwang
วันที่ 7 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ