การไม่ตามใจพ่อแม่ จะเป็นบาปไหมครับ ?

 
Xiang
วันที่  3 มิ.ย. 2563
หมายเลข  31917
อ่าน  1,529

การไม่ตามใจพ่อแม่ จะเป็นบาปไหมครับ?

สมมติว่า ท่านให้ผมเรียน ป. โท แต่ผม ไม่ไป แต่ไปทำงานแทน ครับ

จะเป็นการ อกตัญญูไหมครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาป คือ เจตนาที่เป็นอกุศลกรรม มีการล่วงศีล เป็นต้น รวมทั้งการไม่ประพฤติสิ่งที่ดี มีการไม่เลี้ยงบิดา มาดรา เป็นต้น เพราะฉะนั้น การไม่ทำตามใจพ่อแม่ ไม่ได้มีเจตนาเบียดเบียน เป็นการทำบาปล่วงศีล ซึ่งบุคคลผู้เป็นบุตร สามารถอธิบายเหตุผลให้ท่านฟังได้ว่าเพราะอะไรจึงกระทำสิ่งนี้ ดังนั้น บาปไม่บาป จึงไม่ขึ้นอยู่กับใคร และไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ตามใจใครหรือไม่ตามใจใคร เพราะบาปอยู่ที่จิต สภาพจิตเป็นสำคัญ ซึ่งหน้าที่ของบุตร ที่ควกรกระทำมีดังนี้

[เล่มที่ 14] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ 88

[๑๙๙] ดูก่อนคฤหบดีบุตร มารดาบิดา เป็นทิศเบื้องหน้า อันบุตรธิดาพึงบำรุงด้วยสถาน ๕ คือ ด้วยตั้งใจว่า

ท่านเลี้ยงเรามา เราจักเลี้ยงท่านตอบ ๑

จักรับทำกิจของท่าน ๑

จักดำรงวงศ์ตระกูล ๑

จักปฏิบัติตนให้เป็นผู้สมควรรับทรัพย์มรดก ๑

เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ท่าน ๑

------------------------------

ท่านเลี้ยงเรามา เราจักเลี้ยงท่านตอบ บิดา มารดา มีพระคุณกับผู้เป็นบุตรหาประมาณมิได้ ท่านเลี้ยงเรามาตั้งแต่เด็ก ลำบากมากมาย ผู้เป็นบุตร จึงควรตอบแทนพระคุณท่านเพราะความเป็นผู้รู้คุณ เริ่มจากเดี๋ยวนี้ คือ ดูแลท่าน ไม่ว่าจะเป็นข้าว ปลาอาหาร การช่วยเหลืองานบ้านต่างๆ แทนที่ท่านจะทำ ก็ช่วยแบ่งเบาภาระ ตามความสามารถของตนที่จะมีในเรื่องนั้นครับ

จะรับทำกิจของท่าน สิ่งใดท่เป็นงานของท่าน ทั้งในบ้านและนอกบ้าน คือ การงานของท่าน หากเราพอมีความสามารถ แม้เพียงเล็กน้อยก็เป็นผู้ ยินดี อาสาที่จะช่วยท่าน

เพื่อแบ่งเบาภาระ ของผู้เป็น บิดา มารดาที่มีภาระมากและได้เลี้ยงดูเรามาครับ ไม่ใช่ว่าจะทำกิจของตนคือเรียนหนังสือ หรือ ทำงานของตนเท่านั้นครับ

จะดำรงวงศ์ตระกูล การดำรงวงศ์ตระกูลของบุตร คือ การประพฤติปฏิบัตนเป็นคนดีรักษาวงศ์ตระกูล เมื่อเป็นคนดี รู้จักสิ่งที่ควรหรือไม่ควร ย่อมรักษา ทรัพย์สิน เงินทองของบิดา มารดา ไม่ทำให้ทรัพย์สิน เงินทองของท่านให้พินาศ ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายเพราะนั่นเป็นทรัพย์สมบัติของท่านที่หามาได้ด้วยแรงกายแรงใจของท่านครับ การไม่ตั้งใจเรียน เกเรก็ย่อมชื่อว่าไม่รักษาวงศ์ตระกูล เมื่อรักษาทรัพย์ได้ รู้จักปฏิบัตตนให้เหมาะสมตั้งใจเรียน ไม่เกเร ก็ชื่อว่ารักษาวงศ์ตระกูลได้ ไม่ทำให้วงศ์ตระกูลเสียหาย ทั้งชื่อเสียงและทรัพย์สินครับ แต่ถ้าเราประพฤติปฏิบัตตนไม่ดี ก็ทำลายวงศ์ตระกุล ทั้งชื่อเสียง คำว่าร้ายจากคนอื่นที่มีต่อ บิดา มารดาและวงศ์ตระกูลเรา การรักษาวงศ์ตระกูลที่ประเสริฐสูงสุด คือ ให้บิดา มารดา ออกจากวงศ์คือ อธรรม คือ ความไม่ดี ออกจากอกุศล มีความเห็นผิด ให้ตั้งอยู่ในวงศ์คือ วงศ์ของธรรม วงศ์ของความดี ที่ถูกด้วยการให้ความเข้าใจพระธรรม ชื่อว่าเป็นบุตรที่ดำรงศ์วงศ์ตระกูลไว้ได้อย่างสูงสุดครับ

จะปฏิบัติตนให้เป็นผู้สมควรรับทรัพย์มรดก บุตรที่ทำตัวไม่ดี หรือ ไม่กตัญญูบิดามารดา ก็ไม่ชื่อว่าสมควรรับมรดาจาก บิดา มารดา แต่การทำตนเป็นคนดี ตั้งใจเรียน ไม่เกเร รู้จักใช้จ่าย เป็นต้น ชื่อว่าเป็นผู้สมควรรับมรดกจากมารดา บิดาครับ

เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ท่าน ผู้เป็นบุตรที่ดี คือ ต้องมีความกตัญญูรู้คุณของท่านไม่ว่าท่านจะมีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว เพราะเมื่อท่านล่วงลับไปแล้วสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ก็คือ การทำบุญและอุทิศส่วนกุศลไปให้เพราะสัตว์ที่จากโลกนี้ไปแล้ว หากอยู่ในฐานะที่เป็นเปรต อาหารของสัตว์เหล่านั้น คือ การอุทิศส่วนกุศลของเหล่าญาติครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
talaykwang
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นไปของธรรม ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ความหวังความต้องการของพ่อแม่ เป็นอีกอย่างหนึ่ง บังคับบัญชาไม่ได้ เพราะเกิดแล้ว เป็นอย่างนั้น ตามเหตุปัจจัย แต่ลูก ต้องการอีกอย่างหนึ่ง ก็เกิดแล้ว เป็นไปตามเหตุปัจจัย ถ้าเกิดความไม่พอใจ เสียใจ ขณะนั้นก็เป็นอกุศล อกุศลจะดี ไม่ได้ แต่ชีวิตประจำวัน ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่อกุศล ความเป็นบุตรธิดา แม้ว่าจะไม่ได้กระทำในบางสิ่งที่ท่านต้องการ ก็ไม่ใช่เหตุขัดขวางมิให้คุณความดีเจริญขึ้น เพราะเหตุว่า การเป็นบุตรธิดาที่ดี เป็นคนดี ทำสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ดูแลท่าน ทำกิจที่ควรทำ ไม่กระทำในสิ่งที่ผิด ย่อมเป็นสิ่งที่ดีงาม อย่างนี้ ไม่ใช่คนอกตัญญู อย่างแน่นอน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 4 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Tuangporn
วันที่ 5 มิ.ย. 2563

กราบขอบพระคุณ

กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 6 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ