การลงฤกษ์สร้างบ้าน

 
ชิงช้าชาลี
วันที่  24 มี.ค. 2563
หมายเลข  31656
อ่าน  483

มีคนกำลังจะสร้างบ้าน นัดช่างมาในวันที่สะดวก แต่ครอบครัวแย้งให้ดูฤกษ์มงคล ว่าต้องลงเสาเริ่มสร้างวันไหน ซึ่งอาจทำให้เสียเวลาในการเริ่มก่อสร้าง ควรแนะนำเขาอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับหลักธรรมของพระพุทธองค์คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 มี.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ติกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๕๙๑

สุปุพพัณหสูตร

ดูกร ภิกษุทั้งหลาย สัตว์เหล่าใด ประพฤติสุจริต ด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ในเวลาเช้า เวลาเช้านั้น ก็เป็นเวลาดี ของสัตว์เหล่านั้นสัตว์เหล่าใด ประพฤติสุจริตด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ในเวลากลางวัน เวลากลางวันนั้น ก็เป็นเวลาดีของสัตว์เหล่านั้น สัตว์เหล่าใดประพฤติสุจริต ด้วยกายด้วยวาจา ด้วยใจ ในเวลาเย็น เวลาเย็นนั้น ก็เป็นเวลาดีของสัตว์เหล่านั้น


พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เอกนิบาตชาดก เล่ม ๓ ภาค ๒- หน้าที่ ๔๙

นักขัตตชาดก

ประโยชน์ได้ล่วงเลยคนโง่เขลาผู้มัวคอยฤกษ์อยู่ ประโยชน์เป็นฤกษ์ของประโยชน์ดวงดาวจักทำอะไรได้


ก็เป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง เพราะแต่ละคนสะสมมาต่างกัน แต่สำหรับบุคคลผู้เห็นประโยชน์ของพระธรรม มุ่งที่จะให้ผู้อื่นได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็กล่าว เปิดเผยความจริง ตามกำลังปัญญาความสามารถของตนเอง เพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น ในโอกาสที่เหมาะควร เพราะเราก็ไม่รู้ว่าใครสะสมอะไรมาบ้าง ถ้าเขาได้ยินได้ฟังความจริง ก็อาจจะได้คิด พิจารณาไตร่ตรอง เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องได้ แต่ถ้าเขาไม่เห็นประโยชน์ ไม่รับฟัง ก็เป็นเรื่องของผู้นั้น ไม่สามารถที่จะไปทำอะไรได้เลย ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว การจะสร้างบ้าน วันไหนเวลาไหน ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการที่จะทำให้ได้รับผลของกรรมที่ดี หรือ ไม่ดี ได้ เพราะการได้รับผลของกรรม ต้องมาจากเหตุที่แต่ละคนได้กระทำมาแล้ว เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น และที่สำคัญ ฤกษ์ดีจริงๆ คือ ขณะที่ทำดี กุศลจิตเกิดขึ้น ประพฤติสุจริตด้วยกาย ด้วยวาจา ด้วยใจ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ชิงช้าชาลี
วันที่ 24 มี.ค. 2563

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงยิ่งค่ะ จะส่งต่อคำแนะนำตามนี้ค่ะ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ