พระโสดาบันกับความโกรธ

 
Chaowat
วันที่  19 ส.ค. 2562
หมายเลข  31113
อ่าน  1,878

ขอเรียนถามท่านอาจารย์ครับ​

จากที่ได้ฟังอาจารย์มานะครับ​ พระโสดาบันยังไม่สามารถที่จะละความโกรธ​ (พยาปาท) ได้​ ซึ่งย่อมกระทำอกุศลกรรมทางกาย​ และวาจาได้​ เพราะพระโสดาบันยังไม่ใช่พระอรหันต์​ อยากทราบว่าพระโสดาบันยังสามารถทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ส.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องทราบว่า พระโสดาบัน ไม่ใช่พระอรหันต์, ผู้ที่หมดจดจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ดับกิเลสได้ทั้งหมด ต้องเป็นพระอรหันต์เท่านั้น ส่วนพระอริยบุคคลขั้นต่ำกว่านั้น ยังเป็นผู้มีกิเลส ยังมีเหตุปัจจัยให้อกุศลจิตเกิดขึ้น เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย แต่ไม่มีกำลังเหมือนกับปุถุชนผู้หนาแน่นด้วยกิเลส เพราะเหตุว่ากิเลสอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้ล่วงศีลและเป็นเหตุเกิดในอบายภูมิ นั้น ดับได้อย่างเด็ดขาดตั้งแต่เป็นพระโสดาบัน พระอริยบุคคลทุกขั้นไม่มีการล่วงศีล และจะไม่ไปเกิดในอบายภูมิอีก และถ้าบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว ดับขันธปรินิพพาน ก็ไม่มีการเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ สิ้นทุกข์โดยประการทั้งปวง พระโสดาบัน ถึง พระอนาคามี ชื่อว่าเป็นผู้มีโทษน้อย ท่านดับกิเลสได้ตามสมควรแก่มรรคที่ท่านได้ กิเลสที่ดับแล้วจะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ก็ยังมีกิเลสบางส่วนที่ยังไม่สามารถดับได้ กล่าวคือ ยังมีกิเลสเหลืออยู่ จึงยังมีอกุศลจิตเกิดขึ้นได้ แต่ไม่มากเหมือนกับปุถุชน

พระโสดาบัน ท่านจะไม่ล่วงศีล ๕ อย่างเด็ดขาด ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดเท็จ และไม่ดื่มสุราเมรัยฯ ท่านจะไม่ล่วง แม้เพราะเหตุแห่งชีวิต แต่เนื่องจากท่านยังมีอกุศลเกิดขึ้นเป็นไปได้ อาจจะมีการกระทำในสิ่งต่างๆ เป็นไปตามอกุศลได้ แต่ไม่มีกำลังเหมือนอย่างปุถุชน เช่น ช่วงหนึ่งที่ท่านอนาถบิณฑกเศรษฐี สั่งให้คนใช้ลากคอหลานชายผู้ประพฤติไม่เหมาะไม่ควรออกจากบ้าน แต่ไม่มีทางที่ท่านจะมีอกุศลที่มีกำลังถึงกับทำร้ายร่างกายหรือฆ่า เป็นต้น

ความเป็นปุถุชน กับ คามเป็นพระอริยบุคคล เทียบกันไม่ได้เลย เพราะปุถุชนคือผู้หนาแน่นไปด้วยกิเลส เป็นผู้มีโทษมาก เพราะมีกิเลสมากและสามารถกระทำอกุศลกรรมหนักๆ ได้ แต่ก็สามารถขัดเกลาได้ ถ้าเห็นโทษของอกุศลธรรม เห็นคุณประโยชน์ของกุศลธรรม เพราะการที่จะค่อยๆ ขัดเกลากิเลสไปตามลำดับนั้น ต้องอาศัยการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม สะสมปัญญาไปตามลำดับ กิเลสที่มีมาก ต้องมีปัญญา ถึงจะดับกิเลสได้ ถ้าไม่มีปัญญาแล้ว ก็ไม่สามารถดำเนินไปถึงซึ่งการดับกิเลส ได้ ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 20 ส.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 1 ก.ย. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
สิริพรรณ
วันที่ 3 ก.ย. 2562

พระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ที่จะทำให้ผู้ฟังมีความเข้าใจความจริง เห็นโทษของอกุศล และเห็นประโยชน์ของกุศล โดยกุศลที่ประกอบด้วยปัญญา เข้าใจลักษณะสภาพธรรมที่มีจริง ในแต่ละขณะที่เกิดปรากฏ ที่จะนำไปสู่การละคลายความไม่รู้ ความห็นผิดในสภาพธรรมนั้น ว่า เป็นสัตว์ บุคคล จึงจะเริ่มดับกิเลสได้ตามกำลังของปัญญา ซึ่งความจริงนี้ จะไม่รู้ได้เลยถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อเข้าใจ จึงเห็นพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และบูชาพระคุณของพุทธองค์ด้วยความเข้าใจนั้นเพิ่มขึ้นตามกำลังที่เข้าใจ

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนากุศล อ.คำปั่น อักษรวิลัย ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 4 ก.ย. 2562

พระโสดาบันเป็นผู้มีศีล 5 บริสุทธิ์ ท่านไม่มีทางทำร้ายคนอื่นแน่นอน ท่านปิดประตูอบาย และพระโสดาบันจะเกิดอีกไม่เกิน 7 ชาติ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
worrasak
วันที่ 14 ก.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ