ลักษณะของทุกข์ - เราติดกับความคิดที่เป็นตัวตน ตอนที่ 8-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
ถาม: คำว่า อนัตตา ยากที่จะเข้าใจ คำแปลภาษาบาลีของ อัตตา คือ ตัวตน และคำแปลของ อนัตตา คือ ไม่ใช่ตัวตน แต่เราก็ไม่ได้เข้าใจอย่างแท้จริงถึงศัพท์เหล่านี้ เราอาจกล่าวว่าไม่มีตัวตน แต่เราก็ยังติดกับความคิดว่าเป็นตัวตน
อ.สุจินต์: อะไรเป็นตัวตน
ถาม: เราอาจจะสมมติว่า เรา เป็น ตัวตน แต่พระพุทธเจ้าทรงแสดงว่า มีเพียงขันธ์ทั้ง 5 ที่เกิดพร้อมกัน
อ.สุจินต์: ขันธ์ไม่ใช่บุคคล เรา หรือตัวตน แต่ถ้าเราไม่รู้ว่ามีเพียงขันธ์ เราก็สมมติว่ามีเรา มีตัวตน
ถาม: แม้ว่าเราจะรู้อย่างนี้ เราก็ยังคิด เมื่อเราเห็น ว่าเรากำลังเห็น
อ.สุจินต์: นั่นก็เพราะว่าเราไม่ได้มีความเข้าใจถูกในลักษณะแท้จริงของขันธ์ ว่าเป็นความจริงซึ่งเกิดขึ้นและดับไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งขันธ์สามารถที่จะจำแนกในหลายทาง กล่าวคือ เป็นอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต เป็นหยาบ และละเอียด เป็นภายใน และภายนอก เป็นไกล และใกล้ เป็นต้น
ถ้าใครสามารถรู้ชัดความต่างของลักษณะของขันธ์ คนนั้นก็จะรู้ว่าความจริงเหล่านี้ที่เกิดขึ้นและดับไปว่าเป็นเพียง รูปขันธ์ (สภาพที่ไม่รู้อะไรเลย) เวทนาขันธ์ (ความรู้สึก) สัญญาขันธ์ (ความจำ หรือการหมายรู้) สังขารขันธ์ (เจตสิกที่ปรุงแต่งจิต และหมายถึง เจตสิกทั้งหมดที่ไม่ใช่ เวทนา และสัญญา) วิญญานขันธ์ (สภาพที่รู้อารมณ์)
แปลจาก...The Characteristic of Dukkha - We cling to the concept of self
คลิกเพื่ออ่านตอนอื่นๆ ...
ตอนที่ 1 - พ้นจากทุกข์ได้อย่างไร
ตอนที่ 2 - การอบรมเจริญวิปัสสนาเริ่มต้นได้อย่างไร
ตอนที่ 3 - นั่งทำสมาธิด้วยโยนิโสมนสิการได้อย่างไร
ตอนที่ 5 - ความหมายของการศึกษาลักษณะ
ตอนที่ 6 - ปัญญาเจริญขึ้นได้ตามลำดับขั้น
ตอนที่ 7 - การยึดถือในขันธ์ 5 เป็นทุกข์
ตอนที่ 8 - เราติดกับความคิดที่เป็นตัวตน
ตอนที่ 9 - ความหมายของอิริยาบถปิดบังทุกข์
- หนทางปรกติของการอบรมเจริญปัญญา - สมถและวิปัสสนา ตอนที่ 1-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
- ลักษณะของทุกข์ - ความเข้าใจเจริญขึ้นตามปรกติ ตอนที่ 11-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
- ลักษณะของทุกข์ - ไปสู่ป่า และ สำนักปฏิบัติ ตอนที่ 10-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
- ลักษณะของทุกข์ - ความหมายของอิริยาบถปิดบังทุกข์ ตอนที่ 9-11 [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]