ถ้าระหว่างบวชใช้ปัจจัยมาซื้อของใช้สึกแล้วสามารถนำไปใช้ได้ไหมครับ

 
RunAway
วันที่  15 เม.ย. 2562
หมายเลข  30647
อ่าน  627

คืออยากทราบว่าระหว่างเป็นพระใช้เงินจากโยมที่ถวายมาไปซื้อของ เช่น บุหรี่ แว่นตา รองเท้า สายชาตมือถือ หูฟัง ถ้าสึกแล้วจะนำติดตัวไปใช้ต่อได้ไหมครับ?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 เม.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่รู้ว่า บวชคืออะไร, ภิกษุคือใคร, ทำไมบวช? ตามพระวินัยบัญญัติแล้ว ภิกษุรับเงินทองไม่ได้ นำเงินไปซื้อของก็ไม่ได้ มีโทษตราบใดที่ยังไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัย เป็นเครื่องกั้นการบรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นเครื่องกั้นการเกิดในสุคติภูมิ แต่เมื่อได้ลาสิกขาแล้ว ไม่มีอาบัติเพราะไม่ได้เป็นพระภิกษุแล้ว แต่สิ่งที่ซื้อมาระหว่างบวช ผู้นั้นจะนำมาใช้ได้หรือไม่ ไม่มีพระวินัยบัญญัติบัญญัติไว้โดยตรง ถ้าจะสบายใจ สิ่งใดที่พอจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นก็บริจาคให้ผู้อื่นได้ แต่สิ่งที่ไม่ควร เช่น บุหรี่ เป็นต้น ไม่ควรให้ต่อ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และยิ่งวัตถุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่เหมาะควรแก่บรรพชิต เช่น หูฟัง สายชาร์ต เป็นต้น ยิ่งไม่ควรถวายแก่พระภิกษุ ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

ความหมายของคำว่า บวช
ชาวบ้านไม่รู้จักพระ พระก็ไม่รู้จักพระ ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ
พระภิกษุ ต้องงดงามตามพระธรรมวินัย
หนังสือเล่มใหม่ ... ทำไมบวช

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 22 เม.ย. 2562

เป็นโอกาสที่ดีมากๆ นะคะที่ผู้ถามเริ่มมีความสนใจที่จะศึกษาพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ด้วยพระมหากรุณาคุณยิ่งใหญ่อย่างหาประมาณไม่ได้เพื่อให้ผู้บวชขัดเกลากิเลส เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้บวชนั้นจนถึงที่สุดคือความไม่ต้องเกิดอีกเลยตามกำลังของผู้นั้นเอง ผู้ที่ได้ศึกษาคำสอนของพระพุทธองค์และน้อมประพฤติให้ถูกต้อง นอกจากเป็นคุณแก่ตนเองอย่างมหาศาลแล้ว ยังได้ชื่อว่า เป็นผู้รักษาพระศาสนาให้สืบต่อไปได้ ขออนุโมทนาที่จะเป็นผู้หนึ่งในการช่วยกันดำรงรักษาพระพุทธศาสนาให้สืบต่อไป ค่ะ

กราบอนุโมทนาขอบพระคุณอาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ