ต้องจัดงานศพโดยไม่ต้องใช้เงินทำอย่างไร

 
Lusifer
วันที่  11 มี.ค. 2562
หมายเลข  30540
อ่าน  643

เห็นข่าวเรื่องวัดแปะราคาค่าใช้จ่ายทำศพ เพื่อเป็นรายได้ให้กับพระที่ช่วยจัดการศพ ยามฆราวาสติดภาระกิจอื่น กลับมาให้พิจาณาเรื่องดังกล่าวต่อไปได้ว่า

1. กรณีตาย จิตไปจุติใหม่ทันที ร่างที่ไร้จิต เราจัดงานศพ และให้พระมาสวด เพื่อสิ่งใดครับ จำเป็นหรือไม่ครับ พระพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติบ้างไหมครับ ว่าคนตายไปแล้ว ต้องมีพิธีสวดศพ

2. หากข้อ 1. ต้องจัดงานศพ ยุคปัจจุบันนี้ ถ้าจัดที่วัด คงหลีกไม่พ้นที่ต้องใช้เงินกับพระ (ปัจจัยเพื่อให้ท่านสวด) ถ้าไม่มีปัจจัยจะมีวัดไหนรับจัดงานศพ (เพราะสมัยนี้ไม่มีของฟรี)

หากเป็นอย่างนี้แล้ว เราจะแก้ปัญหาอย่างไรบ้างครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะนิมนต์พระมาสวดทำบุญครบ 100 วัน เรามีความจำเป็นต้องนิมนต์พระมาสวดทำบุญไหมครับ

ขอกราบขอบพระคุณท่านที่อนุเคราะห์เพื่อเป็นธรรมทานแก่ผู้ไม่รู้และไม่เข้าใจอีกมากครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอเชิญศึกษาในความละเอียดตามพระธรรมวินัยได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

จะขอถามเกี่ยวกับเรื่องการจัดงานศพ

งานศพในสมัยพุทธกาล

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lovedhamma
วันที่ 1 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนากับคุณ Lusifer ที่สนใจในประเด็นนี้เหมือนผม ถ้าทำตามหลักของพระพุทธศาสนาโดยแท้จริง ก็ไม่ต้องมีพิธีกรรมอะไรมาก กรณีที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ล่าสุดสำหรับสมาชิกของมูลนิธิก็คือ "คุณสาว-นิตยา จันทร์สนิท" เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา ซึ่งตัวผมเองก็ได้ไปร่วมงานศพของคุณสาวที่ฌาปนสถานกองทัพอากาศมาด้วย โดยมีการสนทนาธรรมจากคณะอาจารย์วิทยากรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนจะมีการฌาปนกิจศพ กรณีของคุณสาวทำให้ผมได้รู้และเข้าใจว่า คนเรา...ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ (จุติจิตยังไม่เกิดทำกิจสิ้นสุดความเป็นบุคคลนี้ในชาตินี้ และที่สำคัญคือได้พบพระธรรม) ควรมีความเป็นมิตร มีเมตตาต่อกันและช่วยเหลือกันทุกๆ โอกาส ลองเข้าไปอ่านดูตามลิ้งก์นี้นะครับ

บันทึกสุดท้ายถึง คุณสาว นิตยา จันทร์สนิท

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ