ถ้าแผ่ส่วนบุญให้กับคนอื่นเยอะๆ บุญเราจะหมดมั้ยครับ

 
champ1996
วันที่  2 ก.พ. 2562
หมายเลข  30450
อ่าน  1,643

ตามหัวข้อเลยครับ ... ผมสงสัยว่าถ้าเราแผ่ส่วนบุญของทุกบุญที่เราเคยทำมาให้กับผู้อื่นหลายๆ คน จะเกิดผลอะไรตามมามั้ยครับ บุญเราจะน้อยลงมั้ย เป็นคำถามที่ดูเด็กๆ แต่เป็นประเด็นที่ผมอยากรู้จริงๆ ครับ

ขอบคุญล่วงหน้าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จริงๆ ควรใช้คำว่าอุทิศส่วนกุศลให้ ไม่ใช่แผ่ส่วนบุญครับ พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เกื้อกูลอุปการะเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมประการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่อกุศลธรรม กุศล ซึ่งเป็นความดีในชีวิตประจำวันสามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งในเรื่องของทาน ศีล และการอบรมเจริญปัญญาขึ้นอยู่กับว่า ผู้นั้นจะเห็นประโยชน์ของกุศลมากน้อยแค่ไหน การอุทิศส่วนกุศล ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย จุดประสงค์ของการอุทิศส่วนกุศล ก็เพื่อให้บุคคลอื่นได้ร่วมอนุโมทนาซึ่งจะเป็นเหตุให้กุศลจิตของบุคคลอื่นเกิดได้ กุศลจิตที่อนุโมทนาย่อมเป็นกุศลของผู้อนุโมทนาเอง ซึ่งกุศลที่เกิดขึ้นด้วยการอนุโมทนานี้จะเป็นเหตุให้ได้รับผลที่ดี คือ กุศลวิบากจิตเกิดขึ้น ไม่ใช่เราหยิบยื่นกุศลของเราให้คนอื่น แต่การที่เราทำกุศล แล้วเป็นเหตุให้คนอื่นที่รู้อนุโมทนายินดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นตอนไหนก็ตาม ขณะใดที่เขาอนุโมทนายินดีด้วย ขณะนั้นก็เป็นกุศลของเขา ซึ่งจะต้องเป็นกุศลจิตของผู้ที่อนุโมทนาเท่านั้นจริงๆ ดังนั้น ทั้งการอุทิศส่วนกุศล และการอนุโมทนาในกุศลที่ผู้อื่นได้กระทำ ล้วนเป็นกุศลทั้งนั้น ควรที่จะอบรมเจริญให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน

ดังนั้นยิ่งเราอุทิศส่วนกุศลให้คนอื่นรับรู้ คนอื่นก็เกิดกุศลจิต บุญไม่ใช่วัตถุสิ่งของ จึงไม่มีวันหมด แต่สามารถเกิดใหม่ได้เสมอ เหมือนเราจุดเทียน และ ต่อเทียนเล่มอื่น เทียนเล่มเดิมก็ไม่ได้ดับไป แต่เล่มอื่นๆ ก็ส่องสว่างเพิ่มขึ้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 3 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 75] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้าที่ ๔๒๙

"เมื่อบุคคลให้ทาน กระทำการบูชาด้วยของหอมเป็นต้น แล้วให้ส่วนบุญว่า ขอส่วนบุญ จงมีแก่บุคคลชื่อโน้น หรือว่า ขอส่วนบุญจงมีแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ดังนี้ พึงทราบว่า เป็นบุญกิริยาวัตถุอันเกิดแต่การให้ส่วนบุญ"


กุศล ที่ได้ทำแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการให้ทาน การรักษาศีล หรือแม้แต่การฟังพระธรรม ก็สามารถอุทิศเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ การอุทิศส่วนกุศลให้ใคร จุดประสงค์ก็เพื่อให้ผู้นั้นได้รู้ เพื่อผู้นั้นจะได้เกิดกุศลจิตอนุโมทนา ว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ก็ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตน มีแต่สภาพธรรมเท่านั้น ขณะอุทิศส่วนกุศล ก็เป็นกุศลของผู้อุทิศ ถ้าใครเกิดกุศลจิตอนุโมทนาด้วย ก็เป็นกุศลของผู้อนุโมทนา ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Selaruck
วันที่ 4 ก.พ. 2562

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
champ1996
วันที่ 4 ก.พ. 2562

ขอบคุณมากครับ อนุโมทนาครับบ ผมเข้าใจขึ้นเยอะเลยย

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Lusifer
วันที่ 7 ก.พ. 2562

อนุโมทนาครับ กระจ่างเลยครับ ^^

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kukeart
วันที่ 9 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 14 ก.พ. 2562

การอุทิศกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ก็เปรียบเหมือนตะเกียงที่จุดไฟ ยิ่งให้ก็ยิ่งสว่าง บุญนั้นไม่มีหมดมีแต่เพิ่ม แต่ที่สำคัญคือการศึกษาธรรมเพื่อความเข้าใจเป็นปัญญาทำให้กุศลอื่นๆ เจริญขึ้นด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ