ความรักของโกโบริกับอังศุมาลิน (คู่กรรม)

 
lovedhamma
วันที่  15 ม.ค. 2562
หมายเลข  30390
อ่าน  1,224

คนที่เคยดูละครโทรทัศน์หรือภาพยนต์เรื่องคู่กรรมคงจะรู้ดีว่า ความรักของโกโบริกับอังศุมาลินมีอุปสรรคมากมาย แต่พอจะได้รักกันจริงๆ กลับมีเหตุให้ฝ่ายหนึ่งต้องเสียชีวิต กรณีนี้เป็นผลมาจากกรรมหรือมีอะไรเป็นเหตุครับ แล้วการที่อังศุมาลินได้ผู้ชาย (ที่อยู่ด้วยแล้วรู้สึกดีมาก) อย่างโกโบริมาเป็นสามี มีกรรมหรือปัจจัยอะไรมาเป็นองค์ประกอบครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 15 ม.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตทุกขณะในสังสารวัฏฏ์ ล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย มีสุข มีทุกข์ วนเวียนไปอยู่อย่างนี้ ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ถ้าไม่มีการอบรมเจริญปัญญาจนถึงการดับกิเลสทั้งหลายทั้งปวงได้ไม่เกิดอีก

ตามความเป็นจริงแล้ว แม้ว่าจะติดข้องเพียงใด ก็ต้องจากกันอยู่ดีด้วยความตายที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่มีใครหลีกพ้นได้ และไม่สามาถที่จะทราบได้ว่ากรรมใดจะให้ผลเมื่อใด แม้แต่ความตายที่เกิดขึ้น ก็เป็นผลของกรรม เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

สังสารวัฏฏ์ยาวนาน แต่ละคนก็เกิดมานับชาติไม่ถ้วน เคยเกี่ยวข้องกันมาในฐานะหนึ่งฐานะใด มาแล้วทั้งนั้น การที่จะมาอยู่ด้วยกัน เป็นคู่ครองกัน ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย เพราะเคยอยู่ร่วมกันในปางก่อน หรือ เพราะการเกื้อกูลกันในปัจจุบัน ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นโดยปราศจากเหตุปัจจัย ผู้ไม่รู้ ก็บอกว่า ความรัก ความติดข้อง ได้อยู่ด้วยกับคนที่ตนเองรัก ดี แต่ตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งแสดงถึงสิ่งที่มีจริงๆ ตามความเป็นจริงแล้ว ความติดข้อง เป็นอกุศล เป็นธรรมฝ่ายที่ไม่ดี จะเป็นธรรมที่ดีไม่ได้

สิ่งที่น่าคิดพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ สาระสำคัญของชีวิตอยู่ตรงไหน เพราะแต่ละคนแต่ละหนึ่ง แต่สำหรับตนเองแล้วควรจะเป็นอย่างไร? เพราะสาระสำคัญของชีวิตอยู่ที่การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกและเจริญกุศลทุกประการ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
โพธิ์งามพริ้ง
วันที่ 22 ม.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ