มีภพภูมิใด ที่จำอดีตชาติได้บ้าง

 
สินีนาฎ
วันที่  14 ม.ค. 2562
หมายเลข  30388
อ่าน  1,965

ดิฉันได้ฟัง audio tape ของอาจารย์สุจินต์จากลิงค์ข้างล่างเรื่องการอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย ดิฉันมีคำถามสงสัยที่อยากจะเรียนถาม ค่ะ

ประโยคที่สงสัยที่อาจารย์กล่าวว่า ถ้าเราตายไปแล้วเราเกิดในภพภูมิอื่น แล้วสามารถรู้ว่า ญาติพี่น้องก็ดี เพื่อนฝูงก็ดี เขายังระลึกถึงความดีที่เรามีต่อกัน แล้วเขาก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ เพื่อเราจะเกิดจิตยินดีอนุโมทนาขณะใด ขณะนั้นเป็นกุศลของเราที่ยินดีอนุโมทนา

แสดงว่ายังมีภพภูมิที่ไปเกิดแล้วยังสามารถจำญาติพี่น้องก็ดี เพื่อนฝูงก็ดี เรื่องราวของอดีต ได้หรือค่ะ อยากทราบว่ามีภพภูมิใดบ้าง

ดิฉันรู้สึกขัดกันกับที่ดิฉันเคยได้ฟังที่อาจารย์ สุจินต์ พูดว่า เมื่อเราตายไปก็เหมือนเราหลับสนิทอยู่ในภวังค์จิต เราจำอะไรไม่ได้เลย ไม่รับรู้อะไรเลย เรารู้ได้ว่าเกิดในภพมนุษย์เราจำไม่ได้ พิสูจน์ได้เพราะว่าตอนนี้เราอยู่ในภพมนุษย์อยู่แล้ว ภพสัตว์เดรัจฉาน จะไม่มีจิตที่สามารถอนุโมทนาบุญได้ แต่ยังมีภพอื่นๆ อีกใช่ไหมค่ะ ที่สามารถจำได้

กุศลของใครก็ของคนนั้น

ขอบพระคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 ม.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เป็นเรื่องจริง ตรง ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด เป็นผู้ที่ยังมีตัณหา ยังมีอวิชชาอยู่ เมื่อตายแล้ว (คือจุติจิตเกิดขึ้นทำกิจเคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้ในภพนี้ ไม่สามารถกลับมาเป็นบุคคลนี้อีก) ต้องเกิดทันที มีปฏิสนธิจิตเกิดสืบต่อทันทีโดยไม่มีระหว่างคั่น การที่จะเกิดเป็นอะไร ในภพไหน นั้น ขึ้นอยู่กับกรรม กรรมเป็นผู้จัดสรร ถ้าเป็นผลของกรรมดี ก็ทำให้ไปเกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเป็นเทวดา ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้ไปเกิดในอบายภูมิต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนรก สัตว์ดิรัจฉาน เปรต อสุรกาย ทั้งหมดทั้งปวงนั้น ยังอยู่ในสังสารวัฏฏ์ ยังพ้นไปจากสังสารวัฏฏ์ไม่ได้ แล้วก็เป็นอย่างนี้มานานแล้วในสังสารวัฏฏ์ สำหรับประเด็นเรื่องระลึกชาติได้ ตามความเป็นจริงแล้ว ในภูมิมนุษย์ บุคคลผู้อบรมเจริญฌาน ได้อภิญญาก็สามารถที่จะระลึกชาติหนหลังได้

สำหรับในสวรรค์ เทวดา ก็สามารถที่จะระลึกชาติได้ ว่า ชาติก่อนไปทำอะไรมาจึงได้มาเกิดในสรรค์ เพราะการเกิดเป็นเทวดา เกิดผุดขึ้นทันที (โอปปาติกะ) ช่วงระหว่างบุคคลใหม่ กับบุคคลเก่าต่อเนื่องกันทันที เหมือนหลับแล้วตื่นขึ้น จึงสามารถที่จะระลึกได้ ส่วนในอบายภูมิ โดยปกติ ผู้ที่เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉานไม่สามารถที่จะระลึกชาติได้ แต่ถ้าเกิดเป็นสัตว์นรก เกิดเป็นเปรตและพวกอสุรกายจำพวกโอปปาติกกำเนิด (เกิดผุดขึ้นเป็นตัวทันที) ก็สามารถที่จะระลึกถึงกรรมในอดีตชาติของตนเองได้ กล่าวคือ จำได้ว่าตนเองกระทำกรรมอะไรมา จึงทำให้ได้เกิดมาเป็นอย่างนี้ และมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง เป็นต้น ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
โพธิ์งามพริ้ง
วันที่ 22 ม.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
doungjai
วันที่ 30 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ