เราจะอุทิศบุญกุศลให้สิ่งไม่มีชีวิตได้หรือไม่

 
Satita
วันที่  12 ม.ค. 2562
หมายเลข  30382
อ่าน  812

เพื่อนของดิฉันได้นำบทกรวดน้ำครอบจักรวาลมาให้ดิฉันใช้กรวดน้ำ ซึ่งเนื้อหายาวมากและมีการอุิศบุญกุศลให้ธนบัตร เพชรนิลจินดา รถ เรือฯลฯ ล้วนเป็นสิ่งไม่มีชีวิต อีกทั้งยังมีเชื้อโรคอีก ถึงจะมีชีวิตก็ไม่มีจิตวิญญาณ จึงสงสัยว่า สิ่งดังกล่าวจะรับบุญกุศลนี้ได้หรือคะ ดิฉันว่าไม่น่าจะได้ แต่ก็แปลกใจว่า บทกรวดน้ำดังกล่าวเป็นของแม่ชีท่านหนึ่ง และมีคนนิยมใช้กรวดน้ำกันมากซึ่งในเพจสวดมนต์พลิกชีวิตก็นำมาเผยแพร่ ดิฉันจึงขอเรียนถามว่า สิ่งไม่มีชีวิตรับบุญกุศลได้หรือไม่ จะได้ทราบข้อเท็จจริงค่ะ อีกอย่างในบทกรวดน้ำดังกล่าวยังมีการอุทิศบุญให้บุรพกษัตริย์ตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง และยังมีพระอรหันต์ในสมัยพุทธกาล ซึ่งท่านเหล่านั้นมีบุญบารมีมากกว่าเรามากนัก แล้วท่านจะรับหรืออนุโมทนาบุญกุศลของเราได้หรือคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 13 ม.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 75] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้าที่ ๔๒๙

"เมื่อบุคคลให้ทาน กระทำการบูชาด้วยของหอมเป็นต้น แล้วให้ส่วนบุญว่า ขอส่วนบุญ จงมีแก่บุคคลชื่อโน้น หรือว่า ขอส่วนบุญจงมีแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ดังนี้ พึงทราบว่า เป็นบุญกิริยาวัตถุอันเกิดแต่การให้ส่วนบุญ"


การอุทิศส่วนกุศลให้ใคร จุดประสงค์ก็เพื่อให้ผู้นั้นได้รู้ เพื่อผู้นั้นจะได้เกิดกุศลจิตอนุโมทนา กุศลจิตที่อนุโมทนาย่อมเป็นกุศลของผู้อนุโมทนาเอง ซึ่งกุศลที่เกิดขึ้นด้วยการอนุโมทนานี้จะเป็นเหตุให้ได้รับผลที่ดี คือ กุศลวิบากจิตเกิดขึ้น ไม่ใช่เราหยิบยื่นกุศลของเราให้คนอื่น แต่การที่เราทำกุศล แล้วเป็นเหตุให้คนอื่นที่รู้อนุโมทนายินดีด้วย ขณะใดที่เขาอนุโมทนายินดีด้วย ขณะนั้นก็เป็นกุศลของเขา ซึ่งจะต้องเป็นกุศลจิตของผู้ที่อนุโมทนาเท่านั้นจริงๆ

-ถ้าไม่ใช่สิ่งที่มีชีวิต ไม่มีสภาพธรรมที่เป็นสภาพรู้ คือ จิต ก็ไม่สามารถรับรู้อะไรได้

-พระอรหันต์ ทั้งหลายในสมัยครั้งพุทธกาล ท่านดับขันธปริพพานแล้ว ไม่เกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ