ต้องการบอกเพื่อนให้เขามีความเมตตากับผู้อื่นมีวิธีพูดกับเขาอย่างไรคะ

 
เปรมวานิช
วันที่  22 ต.ค. 2561
หมายเลข  30198
อ่าน  653

มีเพื่อนคนหนึ่งค่ะ เขาบอกว่ารู้สึกแย่ที่ไม่ค่อยมีใครอยากเป็นเพื่อนกับเขากับการที่เขาเป็นคนพูดอะไรตรงๆ รักความยุติธรรม

จะมีวิธีบอกเขาหรือช่วยพูดไห้เขามีความเมตตาและเห็นใจกับคนที่เขาไม่เห็นประโยชน์จากการเป็นคนที่ตรง ในสิ่งที่ถูกที่ควร อย่างไรดีคะ

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ต.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ต่างคนก็ต่างจิตต่างใจ ต่างการสะสม ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนได้ คนไม่ตรง ก็ชอบคนไม่ตรง และไม่ชอบคนตรง ท่านพระเทวทัต ก็มีบริวารเป็นคนที่มีอุปนิสัยเหมือนกัน ชอบแบบเดียวกัน พระเทวทัตและบริวาร จะเปลี่ยนให้มารัก ชอบ ศรัทธา ความเห็นถูก ศรัทธาพระพุทธเจ้าไม่ได้เมื่อไม่มีเหตุปัจจัยเช่นนั้น ไม่มีใครจะสามารถเปลี่ยนแผ่นดินในโลกนี้ที่เต็มไปด้วยความขรุขระให้ราบเรียบเสมอกันหมด เพราะฉะนั้นสำคัญที่ตนเองเข้าใจคนอื่นด้วยที่ไม่สามารถเปลี่ยนใครได้ ก็เบาสบายที่ตนเองเป็นสำคัญครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 25 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 25 ต.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ถูก ก็ต้องถูก สิ่งที่ผิด ก็ต้องผิด ความจริงเป็นอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ถ้าสะสมความเป็นผู้ตรง มั่นคงต่อความถูกต้อง ก็ไม่ต้องหวั่นเกรงอะไร ใครจะรัก ใครจะชัง ก็ไม่สามารถห้ามได้ แม้จะไม่มีเพื่อนเลยสักคน ก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะเรานี่แหละที่เป็นเพื่อนกับเขาหวังดี เกื้อกูล สะสมความดีเป็นที่พึ่ง ต่อไป แม้คนอื่นจะไม่เป็นมิตรเป็นเพื่อนกับเรา แต่เราเป็นมิตรเป็นเพื่อนกับเขา ได้ไหม? สำคัญอยู่ตรงนี้ ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก นำไปในกิจทั้งปวงที่เป็นกุศล ไม่มีเครื่องกั้นเลย

สำหรับในเรื่องการพูด พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ทรงแสดงไว้ด้วย ควรที่จะได้ศึกษาพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง ตามข้อความในวาจาสูตร ดังนี้ คือ

[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ ๔๓๙

วาจาสูตร

(ว่าด้วยองค์แห่งวาจาสุภาษิต ๕ ประการ)

ดูกรภิกษุทั้งหลาย วาจาประกอบด้วยองค์ ๕ ประการ เป็นวาจาสุภาษิต ไม่เป็นทุพภาษิต และเป็นวาจาไม่มีโทษ วิญญูชนไม่ติเตียน องค์ ๕ ประการ เป็นไฉน คือ วาจานั้น ย่อมเป็นวาจาที่กล่าวถูกกาล ๑ เป็นวาจาที่กล่าวเป็นสัจจ์ (จริง) ๑ เป็นวาจาที่กล่าวอ่อนหวาน ๑ เป็นวาจาที่กล่าวประกอบด้วยประโยชน์ ๑ เป็นวาจาที่กล่าวด้วยเมตตาจิต ๑ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย วาจาประกอบด้วยองค์ ๕ ประการนี้แล เป็นวาจาสุภาษิต ไม่เป็นทุพภาษิต และเป็นวาจาไม่มีโทษ วิญญูชนไม่ติเตียน

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ