ฟังคำของท่านอาจารย์ฯ หรือฟังคำของใคร

 
abhirak
วันที่  21 ต.ค. 2561
หมายเลข  30186
อ่าน  844

ในบางช่วงบางตอนของชั่วโมงสนทนาพื้นฐานพระอภิธรรมประจำวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561 มีผู้กล่าวขึ้นไว้ว่าทำไมจึงเชื่อทุกคำที่ท่านอาจารย์ฯกล่าว

กราบแทบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ที่เคารพยิ่ง

ขออนุญาตกล่าวด้วยความรู้สึกส่วนตัวครับ

จากการติดตามฟังท่านอาจารย์ฯมาเกือบ 10 ปีเริ่มจากวันที่หมุนวิทยุเจอขณะขับรถ สิ่งที่ท่านอาจารย์เมตตาบรรยายมาตลอดตั้งแต่เริ่มฟังจวบจนถึงวันนี้ ก็ยังเป็นคำเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ไม่กลับไปกลับมา เพราะเหตุว่าท่านอาจารย์ฯได้หยิบยกคำเหล่านั้นมาจากพระไตรปิฏก เรียกและเชิญชวนให้ทุกคนที่ฟังพระธรรมร่วมกันตั้งคำถามโดยไม่มีปิดกั้น ร่วมกันตรวจสอบทุกพยัญชนะของพระไตรปิฏก อรรถกถาต่างๆ ที่นำมาอ้างถึงเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกที่เพิ่มขึ้นร่วมกันตามแต่กำลังของปัญญาของแต่ละคน

อันที่จริงก็คือไม่ได้เชื่อท่านด้วยเพราะเหตุว่าได้นับถือท่านและได้ยกท่านไว้เป็นครูอาจารย์ฯเลย

แต่เป็นเพราะท่านอาจารย์ฯเป็นผู้กล่าวคำจริงที่บริสุทธิ์หมดจดตรงตามพระไตรปิฏกที่สุดให้ได้ยินได้ฟัง เป็นผู้ที่"ตรง" ต่อคำที่ท่านกล่าวสอน และประกอบด้วยความเมตตากับทุกคนอย่างเท่าเทียมกันไม่มีประมาณ ทั้งหมดเป็นแบบอย่างให้ผู้ที่มาศึกษาพระธรรมที่ มศพ. เคารพท่านเป็นอย่างยิ่ง

แช่มชื่นใจเป็นอย่างยิ่งที่โชคดีที่ได้ยินได้ฟังคำที่หาฟังยากที่สุดในสังสารวัฏ

ด้วยคำจริงของพระบรมศาสดาไม่ว่าผู้ใดเป็นผู้กล่าวผู้นั้นย่อมได้ชื่อว่ากำลังกล่าวคำของพระบรมศาสดาด้วยเช่นกัน

ซึ่งท่านอาจารย์ฯก็เป็นดังนั้นจริงๆ

จึงได้เอาจิตใจกราบแทบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ฯอยู่เป็นนิจและเลิกไปสำนักปฏิบัติอย่างเด็ดขาดนับแต่นั้น

สิ่งที่ควรทราบเพิ่มเติมก็คือการกล่าวคำของพระสุคตด้วยความไม่ระวัง ไม่เคารพ ด้วยความประมาทโดยคิดเองอธิบายเองของหลายๆ สำนักปฏิบัติที่เคยหลงไปฟัง คำสอนเหล่านั้นย่อมเป็นสัทธรรมปฏิรูป ย่อมเป็นคำสอนที่ทำลายคำสอนของพระศาสนาที่แท้จริงให้ค่อยๆ อันตรธานสูญสิ้นไป

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่ร่วมกันฟังพระธรรม ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Selaruck
วันที่ 22 ต.ค. 2561

กราบอนุโมทนากับคุณอภิรักษ์ ที่ได้กล่าวความรู้สึกแทนดิฉันและคงอีกหลายๆ ท่านที่ได้ฟังธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ ด้วยคำอธิบายที่ตรงใจยิ่ง

ท่านอาจารย์คือผู้ที่ตรงที่สุดต่อพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การถ่ายทอดทุกคำทุกพระธรรมท่านอาจารย์แสดงด้วยถ้อยคำที่ชัดแจ้ง งดงาม ไพเราะ และด้วยความเคารพต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่สุด หาใครในยุคนี้เทียบไม่ได้

ดิฉันได้ฟังเทป ทั้งวีดีโอการแสดงธรรมเก่าๆ ของท่าน ก็ยืนยันอีกครั้งว่าท่านอาจารย์ก็กล่าวคำเดิมของพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่มีพลิกผัน ตรง ที่สุด เมตตาที่สุด วิธีการที่ท่านให้เข้าใจในแต่ละคำนั้นเป็นวิธีการที่ดีเหลือเกินที่นำให้ผู้ฟังและผู้สนทนาเข้าใจจริงๆ ไม่ผิวเผิน

สิ่งหนึ่งที่ดิฉันทึ่งและประทับใจท่านอาจารย์มากที่สุดอย่างหนึ่งคือ ความแจ้งในการอธิบายและแสดงธรรมของท่านอาจารย์ ที่ไม่มีการติดขัดแม้แต้น้อยนิด เสมือนสภาพธรรมแต่ละสภาพธรรมเป็นผู้กำลังกล่าวอธิบายสภาพธรรมนั้นๆ แก่เราผู้ฟัง เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง

กราบเท้าระลึกถึงพระคุณอันล้นของท่านอาจารย์สุจินต์ด้วยเศียรเกล้า

กราบระลึกถึงคุณท่านอาจารย์วิทยากรทุกท่านของ มศพ และกราบอนุโมทนากับทุกท่านที่ได้ศึกษาพระธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 23 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 25 ต.ค. 2561

เห็นด้วยครับ ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
วิริยะ
วันที่ 20 พ.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ