ขอคำแนะนำ เรื่องการไหว้ศาลหน่อยครับ

 
ekachai29
วันที่  20 ต.ค. 2561
หมายเลข  30184
อ่าน  788

เรื่องมีอยู่ว่า แฟนผมชอบไหว้ศาล ชอบขอพร มีอาหารน้ำแดง หมากพูลบุหรี่ และอื่นๆ แฟนผมชอบฟังธรรมะ ฟังทุกวัน ทุกวันจิงๆ ฟังมาหลายปีแล้ว แต่ไม่ได้นำหลักคำสอนไปใช้จริง เช่นเรื่องไหว้ศาลพระภูมิ ที่บ้าน มันก็ขัด กับคำสอน และชอบดูดวง ซื้อหวย อะไรแบบนี้ ผมอยากถามว่า มีวิธีทำให้แฟนเลิก ทำสิ่งพวกนี้ไหมคับ หรือ ปล่อยให้เขาทำไป ถึงเวลาก็คิดได้เห็นธรรมเอง ช่วยแนะนำหน่อยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 ต.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังเป็นปุถุชน ก็คือผุ้หนาด้วยกิเลส เต็มไปด้วยความเห็นผิดและความเชื่อที่ผิดเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นผู้ที่จะไม่มีความเชื่ออย่างนี้อีกในชาติใดๆ อีกเลย คือ พระโสดาบัน ผู้ละความยึดถือมงคลตื่นข่าว ความเห็นผิดต่างๆ ได้หมดสิ้น เพราะฉะนั้นก็เป็นธรรมดาที่แต่ละคนที่เมื่อมีเหตุปัจจัยก็ย่อมยึดถือสิ่งที่ผิดได้บ้างเป็นธรรมดา เพราะปัญญายังน้อยมาก เพราะฉะนั้น จะให้บอกให้ละ เลิกในสิ่งที่ผิด ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะต้องเป็นหน้าที่ของธรรมไม่ใช่เราไปบังคับบัญชาได้ ปัญญาเท่านั้นที่จะค่อยๆ ละความเห็นผิด ถือในสิ่งที่ถูกทีละน้อย ก็มีหนทางเดียว คือ การฟังศึกษาพระธรรมที่เป็นทางให้เกิดปัญญา ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 21 ต.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ยังไม่รู้เลยว่า อะไร คือ สิ่งที่ควรเคารพนอบน้อม ก็เป็นการกระทำด้วยความไม่รู้ ด้วยความติดข้อง ต้องการ เพราะฉะนั้น การกระทำอะไรๆ ตามๆ กัน ด้วยความไม่รู้ ด้วยความอยาก ความต้องการ จะเป็นกุศล ไม่ได้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นอกุศลทั้งนั้น การศึกษาพระธรรมให้เข้าใจเท่านั้นที่จะเป็นที่พึ่งที่แท้จริง เกื้อกูลให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ละทิ้งในสิ่งที่ผิด ด้วยความอาจหาญร่าเริง ไม่หวั่นไหว ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pipatvip
วันที่ 29 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ekachai29
วันที่ 31 ต.ค. 2561

ขอบคุณทุกท่าน ที่แนะนำคับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ