การกระทำใดๆของผู้ที่ไม่เข้าใจพระธรรมวินัย เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา

 
khampan.a
วันที่  19 ต.ค. 2561
หมายเลข  30181
อ่าน  1,696

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น



ประมวลสาระสำคัญ

จากการสนทนาพิเศษ

เรื่อง "พุทธบริษัททำอะไรที่ทำลายพระธรรมวินัย"

ที่บ้านคุณทักษพล - คุณจริยา เจียมวิจิตร

วันศุกร์ที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๑


(ทีมงานอาสาสมัครที่ทำหน้าที่บันทึกเทปการสนทนาพิเศษในครั้งนี้)

~ พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้เข้าใจถูกต้องในทุกสิ่งที่มีที่เป็นประโยชน์ ที่เป็นความจริง ทุกคำของพระองค์ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะเหตุว่า พระองค์ทรงตรัสรู้ถึงที่สุด

~ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ได้กล่าวเลยว่า ให้พระพุทธศาสนา ประจำชาติใดชาติหนึ่ง ทั้งสิ้น เพราะเหตุว่า เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล มนุษย์ในโลกนี้หรือว่าบนสวรรค์หรือในพรหมโลกก็ตาม ใครๆ ที่เข้าใจธรรม เมื่อเข้าใจ จึงกล่าวว่า นับถือพระพุทธศาสนา

~ ประเทศชาติ หรือว่า โลก มีปัญหา เพราะเหตุว่า ไม่ได้รู้ความจริง และเมื่อไม่รู้ความจริง จะแก้ปัญหาได้อย่างไร

~ ไม่ได้เข้าใจพระพุทธศาสนา แต่จะให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติแล้วประโยชน์อยู่ที่ไหน? เพราะฉะนั้น พระพุทธศาสนาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดง ก็เพื่อที่จะให้คนได้มีความเข้าใจถูกมีความเห็นถูก ถ้าคนในชาติ ไม่ได้เข้าใจพระธรรม จะนำมาซึ่งประโยชน์อะไร ในเมื่อเราก็รู้ว่า ไม่มีอะไรที่จะมีประโยชน์เท่ากับคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะทำให้คนเป็นคนดี เป็นคนมีปัญญา เป็นคนที่เห็นถูกว่า อะไรควร อะไรไม่ควร

~ มีพฤติกรรมทั้งหลาย (ที่ผิด) ที่เกิดขึ้นมากมายทุกวงการ แล้วบอกว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ จะอายไหม จะขายหน้าหรือเปล่า

~ แทนที่จะให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ควรไหมที่จะศึกษาพระธรรมให้เข้าใจถูกต้อง ชัดเจน เพื่อการที่ทุกคนจะได้มีความเป็นมิตรต่อกันทั้งโลก ไม่มีอะไรที่จะทำให้แตกแยกได้เลย

~ ในเมื่อคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนให้ละในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ใครก็ตามจะเป็นภิกษุหรือใครก็ตามแต่ ที่ต้องการให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ เป็นความต้องการใช่ไหม? เพื่ออะไร?

~ ข้อสำคัญที่สุด ที่ว่า นับถือพระพุทธศาสนาหรือว่าเป็นชาวพุทธ ต้องไตร่ตรอง ว่า เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเปล่า ถ้าไม่เข้าใจแล้วจะเที่ยวเอาพระพุทธศาสนาไปเป็นประจำโน่น ประจำนี่ได้อย่างไร

~ แทนที่จะบัญญัติไว้ว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย ก็ควรที่จะให้ทุกคนได้เข้าใจพระธรรม ได้มีการเผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้อง (จึงจะ) เป็นการที่จะทำให้พระพุทธศาสนายั่งยืน

~ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประดิษฐานพระศาสนา โดยการทรงแสดงพระธรรม เริ่มต้นเลย ถ้าไม่มีพระธรรมคำสอน ไหนล่ะพระศาสนา แล้วจะประดิษฐานได้อย่างไร เพราะฉะนั้น ทุกคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีคนเข้าใจ คือ การประดิษฐานพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่ใช่เป็นการบัญญัติเป็นกฎหมายหรืออะไรให้เป็นการประดิษฐานเลย แต่ว่า พระพุทธศาสนาจะดำรงอยู่ได้ ก็ต่อเมื่อมีความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยความเคารพในการที่จะไม่คิดเองหรือว่าไม่เข้าใจผิด

~ ถ้ามีการกระทำอะไรที่ผิดจากพระธรรมวินัย แล้วจะชื่อว่าประดิษฐานพระพุทธศาสนาหรือว่าจะทำให้พระพุทธศาสนามั่นคง ได้อย่างไร

~ ถ้ารู้คุณของแต่ละคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพียงคำเดียว ก็จะเห็นความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งฟังมาก คุณจะแค่ไหน เพราะฉะนั้น ไม่ใช่อยู่ที่ฟังเฉยๆ แต่ฟังแล้ว รู้คุณ ถ้าไม่เข้าใจคำนั้น จะรู้คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างไร ว่า นี่คือคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

~ การกระทำใดๆ ก็ตามของผู้ที่ไม่เข้าใจพระธรรมวินัย แต่คิดว่าตัวเองเป็นชาวพุทธ ก็ทำลายคำสอนของพระพุทธศาสนา

~ สิ่งที่จะทำให้สำเร็จได้ จากความไม่รู้สู่ความรู้ ก็มี คือ พระธรรมวินัย มีพลังมีกำลังที่สามารถที่จะเปลี่ยนจากความไม่รู้เป็นความรู้และสามารถที่จะละความไม่รู้ได้

~ จากการที่ไม่เคยรู้ความจริงในสังสารวัฏฏ์ แล้วก็สามารถที่จะเข้าใจสิ่งที่มี เพราะได้รับฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

~ ถ้าเข้าใจพระธรรมวินัย เพียงหนึ่ง ก็เป็นบุญ และถ้ายิ่งเข้าใจพระธรรมวินัยมากเท่าไหร่ ก็เป็นบุญเท่านั้น แต่ถ้าไม่เข้าใจพระธรรมวินัยเลย แต่เข้าใจผิด ก็บาปเท่านั้น

~ ถ้าไม่เข้าใจพระธรรมวินัย หนึ่ง (คน) ก็บาปหนึ่ง (คน) ถ้าไม่เข้าใจพระธรรมวินัย แสน (คน) ก็บาป แสน (คน) เพราะไม่เข้าใจพระธรรมวินัยและยังเข้าใจผิดด้วย

~ ต่อต้านการบวชที่ไม่รู้ว่าการบวชคืออะไร เขาไม่รู้ เราจะไม่ต่อต้านหรือ? แต่ถ้าเขารู้ เราจะไม่ต่อต้านเลย

~ ไม่บวช ก็เป็นบุญได้ เมื่อเข้าใจพระธรรม แต่ถ้าไม่เข้าใจพระธรรมแล้วบวช เป็นบาป เพราะเหตุว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทานอนุญาตให้คนบวชเพื่อที่จะขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิตถึงความเป็นพระอรหันต์ เพราะฉะนั้น ถ้าคนนั้นไม่เข้าใจธรรมเลยแล้วบวช ก็เท่ากับว่าไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรเลยทั้งสิ้น แล้วทำให้คนเข้าใจพระพุทธศาสนา ผิด ว่า ไม่ต้องเข้าใจอะไรก็บวชได้และบวชไปแล้วไม่ต้องศึกษาก็ยังได้ ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ นั่นก็คือเป็นการไม่เคารพอย่างยิ่งในคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงทั้งพระธรรมและพระวินัยแล้วก็เป็นการทำลายให้คนเข้าใจผิดว่าไม่ต้องรู้อะไรไม่ต้องเข้าใจอะไรก็บวชได้และเมื่อบวชแล้วก็ไม่ต้องเข้าใจอะไรอีกต่อไปแล้วทำสิ่งซึ่งเป็นโทษอย่างยิ่งหลายประการ

~ บวช เป็นบุญแน่ ถ้าเข้าใจธรรม แต่ถ้าไม่เข้าใจธรรม ไม่ใช่บุญเลย

~ ให้เงินแก่พระภิกษุ ไม่ใช่บุญ พระภิกษุที่รับเงิน อาบัติ (ทำผิดพระวินัย) แล้วจะเป็นบุญได้อย่างไร

~ คนให้เงินพระภิกษุ คิดว่าได้บุญ แต่ก็กลับเป็นการทำลายพระภิกษุรูปนั้นด้วย แล้วเงินที่ให้ไปเป็นจำนวนเท่าไหร่ ถ้าจะไปทำประโยชน์อื่นกับประเทศชาติก็ยังดี มีประโยชน์มากมาย แต่นี่ให้คนที่ทำลายพระธรรมวินัย แล้วก็ใช้เงินอย่างคฤหัสถ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะเหตุว่า เป็นเพศบรรพชิต

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

และอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปลากริม
วันที่ 19 ต.ค. 2561

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
panasda
วันที่ 19 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
มกร
วันที่ 19 ต.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
mammam929
วันที่ 20 ต.ค. 2561

กราบอนุโมทนากุศลจิตในการกล่าวแสดงคำจริงเพื่อความเข้าใจถูกต้องค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Selaruck
วันที่ 22 ต.ค. 2561

กราบขอบคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ