พระดูหนังออนไลน์​

 
Kittipat
วันที่  11 ก.ย. 2561
หมายเลข  30079
อ่าน  1,339

พระดูหนังออนไลน์​ในเว็บผิดถึงขั้นปาราชิกไหมครับ​ แต่ไม่ได้ดาวน์โหลด​


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรที่จะได้เข้าใจว่า การดูหนังทั่วๆ ไป ตลอดจนถึงการเที่ยวดูการละเล่นประการต่างๆ สำหรับพระภิกษุแล้ว ไม่ถึงกับอาบัติปาราชิก แต่เป็นอาบัติทุกกฏ เทียบเคียงได้กับสิกขาบทที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงปรารภพฤติกรรมของภิกษุฉัพพัคคีย์ ที่ไปดูมหรสพบนยอดเขา พระองค์ทรงปรับอาบัติทุกกฏ ตามข้อความในพระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ ๗ ดังนี้ คือ

สมัยต่อมา ที่พระนครราชคฤห์ มีงานมหรสพบนยอดเขา พระฉัพพัคคีย์ ได้ไปเที่ยวดูงานมหรสพ ชาวบ้านเพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาว่า ไฉนพระสมณะ เชื้อสายพระศากยบุตร จึงได้ไปดูการฟ้อนรำ การขับร้อง และการประโคมดนตรี เหมือน พวกคฤหัสถ์ผู้บริโภคกาม

ภิกษุทั้งหลาย กราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า

พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสว่า ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงไปดูการฟ้อนรำ การขับร้อง หรือการประโคมดนตรี รูปใดไป ต้องอาบัติ
ทุกกฏ"


เพศบรรพชิต เป็นเพศที่จะต้องขัดเกลาเป็นอย่างยิ่ง เป็นเพศที่จะต้องขัดเกลากิเลสยิ่งกว่าคฤหัสถ์ เห็นโทษของกิเลสยิ่งกว่าคฤหัสถ์ แต่การกระทำดังกล่าว ไม่ได้เกื้อกูลต่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมเลยแม้แต่น้อย มีแต่จะพอกพูนกิเลสทั้งหลาย มีโลภะ เป็นต้นให้เกิดมากขึ้น ไม่ได้แตกต่างอะไรกับเพศคฤหัสถ์ และขัดต่อความประพฤติเป็นไปของเพศบรรพชิต อันเป็นเพศที่สูงยิ่งอย่างสิ้นเชิง ไม่สมควรเลยที่จะมีความประพฤติที่ไม่เหมาะไม่ควรอย่างนั้น เป็นอาบัติมีโทษสำหรับพระภิกษุที่กระทำอย่างนั้น กล่าวคือ เป็นอาบัติทุกกฏ หมายความว่า เป็นการกระทำชั่ว เป็นการกระทำที่ผิด เป็นการกระทำที่แย้งกับกุศลธรรม เป็นการกระทำที่แย้งกับคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธ เจ้า เป็นการกระทำที่ไม่สามารถก้าวไปสู่การรู้แจ้งความจริงของสิ่งที่มีจริงได้ และ เป็นเครื่องกั้นการเกิดในสุคติภูมิด้วย หมายความว่า เมื่อต้องอาบัติแล้วไม่เห็นโทษ ไม่ปลงอาบัติ ถ้ามรณภาพ (ตาย) ในขณะที่ยังเป็นภิกษุอยู่ ชาติหน้าจะต้องไปเกิดในอบายภูมิเท่านั้น (ยิ่งถ้าเป็นการดูหนังจำพวกลามกอนาจาร ก็ยิ่งเอื้อต่อการต้องอาบัติหนักได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรโดยประการทั้งปวง) ไม่ควรประมาทเลย เพราะอันตรายอย่างยิ่ง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
papon
วันที่ 13 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
2491surin
วันที่ 18 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนา ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ