การประสูติสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า

 
sakol
วันที่  7 ส.ค. 2561
หมายเลข  29983
อ่าน  1,107

สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงมาประสูติที่ผ่านมาทุกพระองค์ มีพระองค์ใดไหมที่ไม่ได้ประสูติมาเป็นกษัตริย์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 ส.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าย่อมประสูติในตระกูลสองตระกูล ที่ชาวโลกยกย่องในสมัยนั้น คือ กษัตริย์และพราหมณ์ ครับ ไม่ใช่แค่เฉพาะกษัตริย์ เท่านั้น เช่น พระพุทธเจ้าพระนามว่า กกุสันธะ หรือพระพุทธเจ้าพระนามว่ากัสสปะ ก็เกิดในตระกูลพราหมณ์เพราะในสมัยที่พระองค์ประสูติ ชาวโลกยกย่องตระกูลพราหมณ์ว่าเป็นใหญ่กว่ากษัตริย์ แต่ ในสมัยพระพุทธเจ้าเรา พระสมณโคดม ตระกูลกษัตริย์ถูกยกย่องว่าเป็นเลิศกว่าพราหมณ์ พระองค์จึงประสูติตระกูลกษัตริย์ ครับ

ขอเชิญอ่านข้อความพระไตรปิฎก ดังนี้

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย พุทธวงศ์ เล่ม ๙ ภาค ๒ ๖๔๔

พรรณนาวงศ์พระกกุสันธพุทธเจ้าที่ ๒๒

เมื่อพระเวสสภู สยัมภูพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว เมื่อกัปนั้นล่วงไปดวงพระทินกรคือพระชินพุทธเจ้าก็ไม่อุบัติขึ้นถึง ๒๙ กัป ส่วนในภัทรกัปนี้บังเกิดพระพุทธเจ้า ๔ พระองค์แล้วคือ พระกกุสันธะ พระโกนาคมนะ พระกัสสปะ และ พระพุทธเจ้าของเรา. ส่วนพระผู้มีพระภาคเจ้าเมตไตรยจักอุบัติในอนาคตกาล ด้วยประการดังกล่าวมานี้ กัปนี้ พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงทรงสรรเสริญว่าเป็นภัทรกัป เพราะประดับด้วยการเกิดพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์. ใน ๕ พระองค์นั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่ากกุสันธะ ทรงบำเพ็ญบารมีทั้งหลายแล้ว บังเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต จุติจากนั้นแล้ว ก็ถือปฏิสนธิในครรภ์ของพราหมณีชื่อว่าวิสาขา เอกภริยาของปุโรหิตชื่อว่าอัคคิทัตตะ ผู้อนุศาสน์อรรถธรรมถวายพระเจ้าเขมังกร กรุงเขมวดี ก็เมื่อใดกษัตริย์ทั้งหลายสักการะเคารพนับถือพราหมณ์ทั้งหลาย พระโพธิสัตว์ทั้งหลายจึงบังเกิดในสกุลพราหมณ์. ก็เมื่อใดพราหมณ์ทั้งหลาย สักการะเคารพนับถือบูชากษัตริย์ทั้งหลายพระโพธิสัตว์ทั้งหลายจึงบังเกิดในสกุลกษัตริย์. ได้ยินว่า ในครั้งนั้นพราหมณ์ทั้งหลายอันกษัตริย์ทั้งหลายสักการะเคารพ เพราะฉะนั้น พระโพธิสัตว์ชื่อว่ากกุสันธะผู้มั่นอยู่ในสัจจะ เมื่อจะยังหมื่นโลกธาตุให้บันลือหวั่นไหวจึงอุบัติในสกุลพราหมณ์ที่ไม่อากูล แต่อากูลด้วยเหตุเกิดสิริสมบัติ ก็บังเกิดปาฏิหาริย์ดังกล่าวมาแล้วในหนหลัง. จากนั้น ถ้วนกำหนดทศมาส ก็ประสูติจากครรภ์มารดาณ เขมวดีอุทยาน เหมือนเปลวไฟแลบออกจากเถาวัลย์ทอง. พระโพธิสัตว์นั้นครองฆราวาสวิสัยอยู่สี่พันปี มีปราสาท ๓ หลัง ชื่อว่ากามะ กามวัณณะ และ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sakol
วันที่ 8 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 8 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 9 ส.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นธรรมดาของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ที่จะไม่ทรงบังเกิดในตระกูลแพศย์หรือตระกูลศูทร แต่ทรงบังเกิดในตระกูลกษัตริย์หรือตระกูลพราหมณ์ ที่โลกสมมติว่าเป็นใหญ่

ประโยชน์ที่ควรจะได้พิจารณา คือ ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ ใคร? คือ บุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก ไม่มีบุคคลใดที่จะเสมอเหมือนกับพระองค์ ทรงเป็นผู้ตรัสรู้โดยชอบได้โดยพระองค์เอง โดยไม่มีใครเป็นครูเป็นอาจารย์ ก่อนที่พระองค์จะได้ทรงตรัสรู้ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาตลอดระยะเวลาที่ยาวนาน มีชีวิตที่เป็นไปเพื่อการสะสมคุณความดีประการต่างๆ จนกว่าจะถึงความสมบูรณ์พร้อมในที่สุด ความเฉลียวฉลาด ความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่พระองค์ได้ทรงสะสมมา ก็ยากที่ใครจะเสมอเหมือนในความฉลาดความสามารถของพระองค์ ในขณะที่ยังทรงเป็นพระโพธิสัตว์ แต่ความสามารถเหล่านั้น ความเชี่ยวชาญเหล่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้พระองค์ได้ทรงตรัสรู้ พระปัญญาที่พระองค์ได้สะสมอบรมมาพร้อมกับกุศลที่เป็นบารมีประการต่างๆ เท่านั้น ที่จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้พระองค์ได้ทรงตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วทรงแสดงพระธรรมให้สัตว์โลกได้เ้ข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริง ซึ่งจากการเสด็จอุบัติขึ้นในโลกของพระองค์ เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่สัตว์โลกเป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน จากที่สัตว์โลกเป็นผู้มืดมิดไปด้วยอวิชชาและกิเลสประการต่างๆ ก็สามารถได้เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พ้นจากความมืดที่เป็นความไม่รู้และกิเลสประการต่างๆ ได้ตามระดับขั้นของปัญญาของแต่ละบุคคล พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จอุบัติขึ้นในโลก และทรงแสดงพระธรรมเกื้อกูลแก่สัตว์โลก ผู้ที่จะไ้ด้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงนั้น ต้องเป็นผู้มีศรัทธา สะสมการฟังพระธรรมมาแล้วในอดีต จึีงทำให้มีความสนใจที่จะฟังที่จะศึกษาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องยิ่งขึ้นต่อไป แต่ถ้าเป็นบุคคลนอกจากนี้ ที่ไม่มีศรัทธา ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ย่อมไม่ได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นในโลกและจากการแสดงพระธรรมของพระองค์ แม้ขณะนี้พระองค์จะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว แต่พระธรรมเป็นศาสดาแทนพระองค์ พระธรรมยังดำรงอยู่ บุคคลผู้ที่เข้าใจธรรมและแสดงธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงก็ยังมีอยู่ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สะสมเหตุที่ดีมาที่จะได้ฟังพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิริยะ
วันที่ 10 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
thongkhun1937
วันที่ 14 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 26 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 28 ส.ค. 2561

กว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าต้องบำเพ็ญบารมีสี่อสงไขยแสนกัปป์ และสิ่งที่หายากในโลกคือ พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลกหาได้ยาก การฟังธรรมหาได้ยาก เพราะผู้แสดงธรรมของพระพุทธเจ้าหายาก การเกิดเป็นมนุษย์หาได้ยาก ชีวิตดำรงอยู่ยาก เพราะเกิดมาแล้วต้องแสวงหาอาหาร ต้องทำงาน และอายุของมนุษย์สั้นค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ