คนที่บรรลุโสดาบันแล้วเกิดไม่เกิน 7 ชาติ ชาติที่บรรลุนี่นับเป็นชาติที่ 1 ใน 7 ด้วยไหมคะ

 
miniemully
วันที่  26 ก.ค. 2561
หมายเลข  29950
อ่าน  647

สงสัยว่า เกิดอีกไม่เกิน 7 ชาติสำหรับพระโสดาบัน คือนับจากชาติที่บรรลุ หรือเริ่มต้นนับ 1 จากชาติถัดไปเหรอคะ

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 30 ก.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นควรที่จะได้เข้าใจว่า พระโสดาบันคือใคร? พระโสดาบัน คือ ผู้ที่ถึงพระนิพพาน เป็นครั้งแรก ซึ่งก็คือ เป็นพระอริยบุคคลขั้นที่ ๑ ที่ได้ประจักษ์แจ้งพระนิพพาน ดับกิเลสได้ในระดับหนึ่ง ดับกิเลสได้เพียงบางส่วนตามสมควรแก่มรรคที่ท่านได้ ยังไม่สามารถดับได้ทั้งหมด พระโสดาบันดับความเห็นผิดทุกประการ ดับความลังเลสงสัยในสภาพธรรม ดับความตระหนี่ ดับความริษยา ดับกิเลสอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้ไปเกิดในอบายภูมิ เพราะพระโสดาบันเป็นผู้ไม่ต้องไปเกิดในอบายภูมิอีกต่อไป ท่านเกิดอีกอย่างมาก ไม่เกิน ๗ ชาติ นับ ๑ ต่อจากชาติที่ได้บรรลุเป็นพระโสดาบันแล้ว เป็นผู้แน่นอนที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระอริยบุคคลขั้นสูงๆ ขึ้นไป กล่าวคือ บรรลุเป็นพระสกทาคามี พระอนาคามี จนกระทั่งถึงความเป็นพระอรหันต์ในที่สุด

กว่าจะถึงความเป็นพระโสดาบัน ตลอดจนถึงพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ นั้นจะขาดการสะสมอบรมเจริญปัญญาไม่ได้ จะต้องเข้าใจอย่างมั่นคงว่าการเป็นพระอริยบุคคล เป็นไปด้วยปัญญา และ การบรรลุเป็นพระอริยบุคคลนั้นต้องเป็นลำดับขั้นด้วย เริ่มตั้งแต่พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ เพราะการดับกิเลส จะต้องดับเป็นขั้นๆ ตามลำดับมรรคและจะดับได้อย่างหมดสิ้นเมื่อถึงความเป็นพระอรหันต์

พระโสดาบันมีหลายประเภท บางประเภทเกิดเพียงชาติเดียว ก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ เพราะท่านมีปัญญามาก พระโสดาบันบางประเภท ก็เกิด ๒ - ๓ ชาติก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ แต่บางประเภทเกิดอีกเพียง ๗ ชาติ ถึงบรรลุเป็นพระอรหันต์ ไม่มีชาติที่ ๘ หรือไม่มีภพที่ ๘

หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้น ที่จะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริง จนสามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมดับกิเลสได้ตามลำดับขั้น ครับ .

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

พระโสดาบันยังเกิดอีกไม่เกิน ๗ ชาติ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 28 ส.ค. 2561

องค์ธรรมของการบรรลุเป็นพระโสดาบันมี 4 ข้อ

1. คบสัตบุรุษ

2. ฟังธรรมของสัตบุรุษ

3. ใส่ใจโดยแยบคาย

4. ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ